Bill Gates บิล เกตส์ บิล เกตส์ อ่านอะไร

บิล เกตส์ อ่านอะไร ? : นี่คือหนังสือ 5 เล่ม ที่เขารักที่สุดในปี 2018

Home / Editor Picks / บิล เกตส์ อ่านอะไร ? : นี่คือหนังสือ 5 เล่ม ที่เขารักที่สุดในปี 2018

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร ?

.

ถือเป็นธรรมเนียมไปแล้วสำหรับรายการหนังสือเล่มโปรด ที่ บิล เกตส์  (Bill Gates) ผู้ก่อตั้ง Microsoft มักโพสต์แนะนำเอาไว้ใน Gates Notes (www.gatesnotes.com)
บิล เกตส์ อ่านอะไร


.

ปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา  บิล เกตส์  (Bill Gates) โพสต์บทความ “5 books I loved in 2018” เพื่อบอกทุกคนว่า นี่คือ  5 เล่มโปรดของเขา ประจำปี 2018 ♥

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

ในปีนี้ หนังสือที่ บิล เกตส์  (Bill Gates) เลือกขึ้นมาแนะนำนั้น ไม่ได้เน้นหนักไปที่ ‘เนื้อหาน่าชื่นชม’  เพราะสิ่งที่เขาเลือกพิจารณาส่งท้ายปี 2018 นี้ คือ หนังสือที่สามารถตอบสนองผู้อ่านได้อย่างแท้จริง
.
แล้วอะไรล่ะที่มีคุณค่ากับ นักอ่าน สำหรับ บิล เกตส์  (Bill Gates) ?
บิล เกตส์ อ่านอะไร
ถ้าคุณรักที่จะให้ หรือชอบการแบ่งบัน การอ่านหนังสือในวันหยุดถือว่าเป็นตัวเลือกไม่เลวเลยล่ะ การอ่านที่ดีคือของขวัญอันสมบูรณ์แบบ ที่ดูช่างคิดและง่ายต่อการหุ้มห่อ (ไม่มีแบตเตอรี่ และ อุปกรณ์ที่ต้องประกอบ)

.

นอกจากนี้ผมยังคิดว่าทุกคนควรมีหนังสือเล่มโปรดสักสองสามเล่มในชีวิต ซึ่งรายการหนังสือที่ผมเลือกมาในปีนี้ ผมจะไม่พิจารณาจากเนื้อหาว่ามันดีหรือไม่ดีหรอกนะ แต่ผมจะเลือกมัน เพราะมันคือของขวัญชั้นดีที่มีคุณค่ามากต่างหาก

.

‘ของขวัญที่มีค่า’ เล่มไหน ที่ถูกใจ บิล เกตส์  (Bill Gates) ?

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

Bad Blood: Secrets and Lies in a Silicon Valley Startup
โดย จอห์น แคร์เรีย์โร  (John Carreyrou)
ประเภท: ชีวประวัติ, สารคดีอาชญากรรม

.

กลุ่มเพื่อนของผมแนะนำเล่มนี้มา สิ่งที่ Carreyrou มอบให้คุณได้คือการคลายปมในวันที่ Theranos โลดแล่นและล่มสลาย เรื่องราวในเล่มลึกลับกว่าที่ผมคาดหวังเอาไว้มาก ผมพบว่าตัวเองหยุดอ่านไม่ได้เลยตั้งแต่เริ่มต้นอ่านมา

.

หนังสือเล่มนี้มีทุกอย่าง : การหลอกลวงที่ละเมียดละไม, การวางแผนร้ายต่อองค์กร, เรื่องราวบนหน้าปกนิตยสาร, ความสัมพันธ์ครอบครัวที่แตกกระจาย และการล่มสลายของบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ครั้งหนึ่งเคยมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญ $ 

.

บิล เกตส์  (Bill Gates) กล่าวไว้ใน gatesnotes.com

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

Bad Blood คือการแฉเบื้องหลังทั้งหมด ของ บริษัท Theranos บริษัทสตาร์ตอัพเกี่ยวกับอุปกรณ์ตรวจเลือดของ Elizabeth Holmes ที่เคยร้อนแรงที่สุดในรอบ 1-2 ปีที่ผ่านมา แม้มีความผิดปกติตั้งแต่เริ่มต้น

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

Elizabeth Holmes  : CEO บริษัท Theranos

.

 

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

  • Theranos ชูโรงบริษัท ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยของเครื่องมือเจาะเลือด ใช้เลือดเพียงไม่กี่หยดก็สามารถตรวจสอบได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็ว อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการตรวจเลือดลงได้มาก  แต่ในความจริงแล้ว ไม่มีใครเคยได้ใช้นวัตกรรมที่ว่านี้ ทาง Theranos ไม่เคยเปิดเผยข้อมูลนวัตกรรมที่ว่านี้ต่อสาธารณชน มิหนำซ้ำผลเลือดส่วนใหญ่ที่ตรวจโดย Theranos นั้น เป็นการเจาะเลือดตามปกติที่ส่งให้บริษัทอื่นตรวจแทนเท่านั้น

.

  • มีคนดังหลายคนที่เคยใช้บริการ Theranos ออกมาแฉผลตรวจว่า ไม่ตรงกับการตรวจเลือดที่อื่น ที่ตรวจแบบปกติ เช่น Jean-Louis Gassée อดีตผู้บริหารคนดังของ Apple
บิล เกตส์ อ่านอะไร
  • มีเนื้อหาบางส่วนพูดถึงการวิจัยทางเทคโนโลยี ของ Theranos ที่มีขึ้นในประเทศไทย (2010) เพื่อตรวจโรคไข้หวัดหมู (Swine flu) มีข่าวลือหนาหูว่า Theranos ติดสินบนเพื่อทำการวิจัยโดยมิชอบ

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

  • ทำไม Holmes ถึงพยายามหลอกลวง?

.

  • ทำไมนักลงทุนถึงกล้าเสี่ยง ทั้งที่ไม่เคยเห็นนวัตกรรมมาก่อน?

.

  • ทำไมบริษัทยักษ์ใหญ่หลายเจ้า รวมถึงบริษัทด้านสุขภาพที่มีชื่อเสียงชั้นนำของโลก ถึงกล้าร่วมธุรกิจกับ Theranos ?

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

21 Lessons for the 21st Century
โดย ยูวาล โนอา ฮารารี่ (Yuval Noah Harari)
ประเภท: ประวัติศาสตร์, มนุษยชาติ

.


.

ผมเป็นแฟนตัวยงของ ‘ยูวาล โนอา ฮารารี่ (Yuval Noah Harari)’ แม้กับหนังสือเล่มล่าสุดนี้ก็ไม่มีข้อยกเว้น ในขณะที่ Sapiens และ Homo Deus ครอบคลุมเนื้อหาในส่วน อดีต และ อนาคต ของมนุษยชาติ หนังสือเล่มนี้จึงนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปัจจุบัน
.
ถ้าความเป็นไปของโลกในปี 2018 ทำให้คุณรู้สึกแย่  ‘21 Lessons for the 21st Century’ จะเป็นประโยชน์มากในการวางกรอบเกณฑ์ความวิตกกังวลเหล่านั้น ทั้งการประมวลข่าวสารที่ได้รับ และความท้าทายต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญหน้า

.

บิล เกตส์  (Bill Gates) กล่าวไว้ใน gatesnotes.com
บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

 สิ่งที่แน่นอนที่สุด คือความไม่แน่นอน

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

บิล เกตส์ อ่านอะไร
21 Lessons for the 21st Century คือการตั้งคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่มนุษยชาติต้องเจอในปี 2050 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่ เรา และ ลูกหลานจะต้องเผชิญ จาก ยูวาล โนอา ฮารารี่  (Yuval Noah Harari) ผู้เขียนหนังสือขายดีที่สร้างปรากฎการณ์ระดับโลก ด้วยยอดขายทั่วโลกมากกว่า 8 ล้านเล่ม

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

ยูวาล โนอา ฮารารี่  (Yuval Noah Harari)

.

มนุษย์อย่างเราไม่สามารถทำนายอนาคตได้อย่างแม่นยำ ทำได้แค่เพียงคาดเดา เราจะแน่ใจได้อย่างไร ว่าอีก 30 ปีต่อจากนี้ โลกในอนาคตจะยังเป็นที่เหมาะสมในการอยู่อาศัย? เทคโนโลยีที่เอื้อความสะดวกสบายอยู่ตอนนี้จะเข้ามาบงการชีวิตแทนเราหรือไม่?
.
ในวันที่สมองกลรู้จักเราดี กว่าเรารู้จักตัวเอง ยังไม่ต้องไปถึง 100 ปีข้างหน้าหรอกนะ แค่ 30 ปีต่อจากนี้ เราก็ไม่มีทางรู้ว่าโลกจะเป็นอย่างไร

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

  • 21 Lessons for the 21st Century คือการตั้งคำถามกับโลกในอนาคตว่า ‘โลกและมนุษยชาติจะเป็นอย่างไรในปี 2050’  มีเนื้อหาที่พูดถึงปัญหาเรื่องนิวเคลียร์ ,การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม เช่น ภาวะโลกร้อน , รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่มีบทบาทต่อมนุษย์ เช่น ความก้าวหน้าของ Facebook ที่ทำให้เกิดความร้าวฉานทางการเมือง เป็นต้น

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

Army of None: Autonomous Weapons and the Future of War
โดย พอล สแชร์ (Paul Scharre)
ประเภท : บทวิเคราะห์, มนุษยชาติ, สงคราม

.


.

หนังสือเล่มนี้อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่เราจะหยิบมาอ่านในช่วงวันหยุด แต่นี่คือมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ (A.I. – Artificial Intelligence) ในสงครามที่ยากจะวางลง
บิล เกตส์ อ่านอะไร
แม้เป็นหัวข้อที่ซับซ้อน แต่ Scharre นำเสนอด้วยภาษาที่ง่าย อธิบายชัดเจน ทั้งข้อดีและข้อเสียของสงครามที่ขับเคลื่อนด้วย ‘ปัญญาประดิษฐ์’ ความลื่นไหลในหัวข้อเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเขาไม่เคยเป็นทหารผ่านศึกที่ช่วยร่างนโยบายรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรสังหารสมองกลมาก่อน

.

บิล เกตส์  (Bill Gates) กล่าวไว้ใน gatesnotes.com

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.
ในยุคที่กองทัพอากาศทั่วโลกแข่งขันกันสร้างหุ่นยนต์อัจฉริยะที่คิดเองเป็นมากขึ้น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเครื่องบินรบสังหาร สามารถบินได้อย่างอิสระเทียบเท่ากับ Google Cars?

.

.

เจ้าเครื่องจักรกลที่ว่านี้ควรได้รับอำนาจในการตัดสินใจเรื่อง ‘ชีวิต’ และ ‘ความตาย’ ในสงครามหรือไม่? พอล สแชร์ (Paul Scharre) อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพและหนึ่งในสมาชิกเพนดากอนจะมาตอบคำถามที่น่าฉงนนี้ในหนังสือ Army of None: Autonomous Weapons and the Future of War

.

Army of None ถูกรับรองข้อมูลที่ถูกต้อง จาก Derek Chollet รองประธานบริหาร GMF (The German Marshall Fund of the United Stated) ทั้งการสำรวจเบื้องหลังเทคโนโลยีของเครื่องจักรสังหารสมองกล ในแง่กฎหมาย คุณธรรม จริยธรรม และยุทธศาสตร์ของเทคโนโลยีที่กำลังถูกพัฒนา

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

  • การใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (A.I. – Artificial Intelligence) ในเครื่องจักรสังหาร จะส่งผลอันตรายต่อมนุษย์อย่างไรบ้าง? หากวันหนึ่ง มนุษย์ใช้มันเพื่อฆ่ากันเอง หรือมีความเป็นไปได้แค่ไหนที่ระบบ A.I. จะฉลาดเกินกว่าที่มนุษย์สามารถควบคุมได้ และหันมาฆ่ามนุษย์ในท้ายที่สุด
แนวคิดมนุษย์ใช้ A.I. ฆ่ากันเอง จาก ภาพยนตร์เรื่อง Terminator (รูปภาพล่างซ้าย)
แนวคิด A.I. ฆ่ามนุษย์ จาก HAL 9000 ในนิยายเรื่อง 2001: A Space Odyssey หรือภาพยนตร์เรื่อง Ex Machina  (รูปภาพล่างขวา)
บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

  • มีการลงชื่อคัดค้านในการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (A.I. – Artificial Intelligence) ในเครื่องจักรสังหาร เป็นจดหมายปิดผนึกในชื่อ “Autonomous Weapons” ปี 2015 ซึ่งแม้แต่ Elon Musk เองก็ลงชื่อคัดค้านแนวคิดนี้เช่นกัน

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

The Headspace Guide to Meditation and Mindfulness
โดย แอนดี พัดดิคอมบ์ (Andy Puddicombe)
ประเภท : จิตวิทยา, พัฒนาตนเอง

.


.

ผมแน่ใจว่า ผมในตอนอายุ 25 จะต้องเยาะเยาะผมตอนนี้แน่ แต่ Melinda (ภรรยา) และผม กำลังจริงจังกับการทำสมาธิมากในช่วงนี้
.
ซึ่งหนังสือที่จุดประกายทางเดินนี้คือหนังสือของ Puddicombe เป็นเส้นทางจากนักศึกษามหาวิทยาลัยสู่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนกลายมาเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทำสมาธิในที่สุด หากคุณนึกอยากจะมีสติ นี่คือการแนะนำที่สมบูรณ์แบบ

.

บิล เกตส์  (Bill Gates) กล่าวไว้ใน gatesnotes.com

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

บิล เกตส์ อ่านอะไร
The Headspace Guide to Meditation and Mindfulness คือหนังสือที่เกี่ยวกับการทำสมาธิ แต่ไม่ใช่การทำสมาธิแบบที่คุณเคยรู้มาก่อน เพราะไม่มีการสวดมนต์ นั่งขัดสมาธิ หรือไม่มีความจำเป็นที่จะตั้งเทียนหอม
.
เพราะ Andy Puddicombe ผู้ก่อตั้ง Headspace จะทำให้คุณเห็นว่าแค่นั่งสมาธิเพียง 10 นาทีต่อวันก็เปลี่ยนชีวิตคุณได้

.

Andy Puddicombe หรืออดีตพระภิกษุสงฆ์จาก Voice of Headspace ผู้เชี่ยวชาญด้านสติปัญญาชั้นแนวหน้าของอังกฤษ ที่ชักนำผู้คนให้สละเวลาอย่างน้อย 10 นาทีต่อวัน เพื่อทำสมาธิและสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้ชีวิต

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

Andy Puddicombe ผู้เขียนหนังสือ The Headspace Guide to Meditation and Mindfulnes

.

เขาเริ่มฝึกสมาธิแบบคนปกติทั่วไปเพื่อคลายความกังวลในชีวิตประจำวัน  จนสามารถออกแบบโปรแกรมการทำสมาธิที่เหมาะสมกับการทำงานและชีวิตประจำวันของตนเองอย่างประณีต สุดท้ายจึงค้นพบความแตกต่าง และกลายเป็นคู่มือการทำสมาธิแบบฉบับ Headspace

.

มันคือเทคนิคง่าย ๆ แต่ได้ประสิทธิภาพสูง ที่จะส่งผลบวกต่อชีวิตทุกด้าน ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ตั้งแต่ การตั้งต้น, การบรรเทาความเครียด, การลดความวิตกกังวลในการนอนหลับ การรักษาสมดุลของความสัมพันธ์ และเรื่องอื่น ๆ ในโลกสมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยความเครียดรอบด้าน โลกที่ผู้คนหิวโหยความสงบสุขเป็นที่สุด

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

ความรวดเร็วของเทคโนโลยี ทำให้มนุษย์เรากลายเป็นคนใจร้อน อดทนต่ำ สมาธิสั้น  และจดจ่อกับอะไรนาน ๆ ไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สร้างปัญหาให้กับการใช้ชีวิตโดยที่เราไม่ทันได้สังเกตหรือไม่? The Headspace Guide to Meditation and Mindfulness คือคู่มือช่วยดึงสติ สร้างสมาธิ เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพอใจในทุกด้าน ทั้ง ชีวิตประจำวัน ความสัมพันธ์ การทำงาน และเรื่องต่าง ๆ ที่เคยถูกเพิกเฉยและไม่โฟกัส

.

ด้วยการจดจ่อกับการสร้างสมาธิ ที่จะทำให้คุณ *นอนหลับง่ายขึ้น * เสียใจกับเรื่องต่าง ๆ น้อยลง * กังวล เศร้า หรือโกรธน้อยลง *ควบคุมกิเลสหรือความอยากของตนเองได้ดีขึ้น หรือแม้แต่ *ควบคุมน้ำหนักได้

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

Educated
โดย ทารา เวสต์โอเวอร์ (Tara Westover)
ประเภท : เรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง, แรงบันดาลใจ

.


.

Tara ไม่เคยไปโรงเรียนหรือพบหมอเลยจนกระทั่งอายุ 17  ผมไม่เคยคิดว่าชีวิตผมจะเกี่ยวข้องกับครอบครัวคริสต์แบบมอรมอน (Mormon) ได้ เธอเป็นนักเขียนที่ดีที่ทำให้ผมได้เห็นชีวิตของตัวเองด้วยเส้นทางวัยเด็กสุดโต่งที่เธอเลือก
.
ซึ่ง Melinda (ภรรยา) และผมรักความทรงจำนั้น หญิงสาวที่กระหายการเรียนรู้อย่างแรงกล้า ก่อนตอบสนองมันด้วยปริญญาเอกจาก Cambridge University

.

บิล เกตส์  (Bill Gates) กล่าวไว้ใน gatesnotes.com

.


.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

Tara Westover เข้าเรียนครั้งแรกตอนอายุ 17 เพราะชีวิตของเธอก่อนหน้านี้วุ่นวายกับการเตรียมรับมือ ‘วันสิ้นโลก’ แนวคิดที่ปลูกฝังมาจาก  ‘พ่อ’ นักทฤษฎีสมคบคิด ที่เชื่อว่า ‘โลกแตกมีจริง’

.

ในขณะที่เด็กคนอื่นวิ่งซน เธอหมกมุ่นอยู่กับการเก็บสะสมลูกพีชกระป๋อง แม้แต่ในช่วงฤดูร้อน เธอต้องนั่งอังหม้อต้มสมุนไพร ให้“แม่” ที่เป็นพยาบาลผดุงครรภ์ ไปจนถึงฤดูหนาวที่ต้องช่วย “พ่อ” คัดแยกขยะในบ่อโสมม
.
พ่อของเธอไม่อนุญาตให้เข้าโรงพยาบาล  เธอไม่เคยเห็นหมอหรือพยาบาลแม้แต่ยามเจ็บป่วย  หากมีแผล ถูกกระทบกระแทก หรือแม้แต่อุบัติเหตุจากการระเบิด ทุกคนในบ้านจะได้รับการรักษาด้วยสมุนไพร

.

ทารา เวสต์โอเวอร์ (Tara Westover) ผู้เขียนหนังสือ Educated

.

ครอบครัวของเธอเป็นพวกปลีกวิเวกและไม่เอาสังคม จึงไม่มีเด็กคนไหนในบ้านได้รับการศึกษา ความไร้การศึกษานี้ส่งผลให้ พี่ชายคนโตของ Tara Westover กลายเป็นอันธพาลและชอบใช้ความรุนแรง ครอบครัวของเธอจึงถูกสังคมต่อต้านในท้ายที่สุด

บิล เกตส์ อ่านอะไร

ตั้งแต่นั้นมา Tara ต่อต้านแนวทางของครอบครัว ศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองเริ่มจากคณิตศาสตร์และไวยกรณ์ จนสามารถเข้าเรียนที่ Brigham Young University ได้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เธอได้สัมผัสกับระบบการศึกษาอย่างเต็มตัว
บิล เกตส์ อ่านอะไร
วิชาประวัติศาสตร์ทำให้เธอเนื้อเต้นกับเหตุการณ์สำคัญของโลก เช่น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และ การเคลื่อนไหวสิทธิพลเมือง การแสวงหาความรู้นี่เองสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และพาตัวเธอไปไกลข้ามทวีป

.

ความสำเร็จที่ได้มา เต็มไปด้วยความเคลือบแคลงใจ เธอจะมาไกลได้ถึงขนาดนี้หรือไม่ หากยังทำตามเส้นทางที่ครอบครัวของเธอขีดไว้ตั้งแต่แรก?

.

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.

Tara Westover  ถ่ายทอดเรื่องราวจากหัวใจได้อย่างลื่นไหล ‘Educated’  จึงไม่ได้เป็นแค่ชีวประวัติของเธอเท่านั้น แต่ยังสอดแทรกสาระสำคัญของ ‘การศึกษา’ ผ่านมุมมองของผู้ที่เคยถูกกีดกัน และตั้งใจอย่างมากที่จะเปลี่ยนแปลง

.

บ่อยครั้งที่เรามักจะละเลยกับการศึกษา ในขณะที่อีกหลายคนไม่ได้รับโอกาสให้ศึกษา หนังสือเล่มนี้จึงเป็นการเตือนสติของคนที่ไม่เห็นค่าในโอกาส พร้อมกับส่องขยายหัวใจสำคัญของการศึกษาอย่างลึกซึ้ง

บิล เกตส์ อ่านอะไร

บิล เกตส์ อ่านอะไร

.



MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

 

บิล เกตส์ อ่านอะไร