คนโดะ มาริเอะ คอนมาริ จัดบ้าน แม่บ้านญี่ปุ่น

คนโดะ มาริเอะ ลั่นเอง จัดบ้านไม่ง่ายเมื่อมีลูก

Home / Book Tips / คนโดะ มาริเอะ ลั่นเอง จัดบ้านไม่ง่ายเมื่อมีลูก

ถือเป็นหนังสือที่สั่นสะเทือนวงการนักอ่านอยู่พอสมควรสำหรับหนังสือ “ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” (The Life-Changing Magic of Tidying Up) ที่เขียนโดยแม่บ้านสาวชาวญี่ปุ่น คนโดะ มาริเอะ (Kondo Marie) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2560 ทำให้ผู้อ่านประสบความสำเร็จในการจัดบ้านถ้วนหน้า จนเกิดเป็นทฤษฎีการจัดบ้านแบบคอนมาริ (KonMari)

จริงๆ แล้ว “ชีวิตดีขึ้นทุกๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” คือหนังสือที่สอนการจัดการกับจิตใจของตัวเองก่อน แล้วค่อยจัดการกับสิ่งของต่างๆ ภายในบ้าน หลักการการจัดบ้านตามทฤษฎีคอนมาริก็คือ การทำความเข้าใจชีวิตและความต้องการของตัวเอง จากนั้นก็เริ่มจัดบ้านในแบบที่ตนเองต้องการ

หลักการที่สำคัญลำดับแรกก็คือ การจัดบ้านต้องจัดรวดเดียว ห้ามแบ่งทำเป็นโซนๆ เหตุผลก็เพื่อให้เราเห็นภาพรวมของบ้านทั้งหมดว่ามีของอะไรบ้าง มากน้อยแค่ไหน

หลักการต่อไปที่ต้องยืดถือไว้ในการจัดบ้านสไตล์คอนมาริก็คือ “ทิ้งของที่ไม่ต้องการ” และ “เก็บของที่คุณต้องการจริงๆ”  ซึ่งการตัดสินใจเลือกก็คือพิจารณาของทีละชิ้นว่าของชิ้นนั้นยังสร้างความสุขให้เราอยู่หรือไม่ อย่าเลือกเก็บของเพียงเพราะความเสียดายหรือหวังว่าในอนาคตคงจะได้ใช้มันอีกเพราะจะทำให้เกิดอาการเสียดายของ ทิ้งไม่ลง

แม้จะบอกว่าคุณควรจัดบ้านทีเดียวไม่ทยอยทำเพื่อให้เห็นภาพรวมแต่กระนั้นก็ยังมีความจำเป็นที่คุณจะต้องจัดบ้านตามหมวดหมู่สิ่งของ โดยเรียงลำดับจากของง่ายไปของยาก (ยากในที่นี้คือยากต่อการตัดใจทิ้งเพราะมีคุณค่าทางจิตใจสูง) ก็คือ เสื้อผ้า – หนังสือ เอกสาร –ของจุกจิก-ของที่มีคุณค่าทางจิตใจ

การตัดสินใจว่าจะทิ้งหรือเก็บของชิ้นนั้นๆ ไว้ ให้ใช้สัญชาตญาณ เหตุผลและอารมณ์ร่วมกันพิจารณา หากเกิดความลังเลให้ลองนึกว่าสิ่งของชิ้นนั้นได้บรรลุเป้าหมายที่คุณอยากให้มันมีอยู่แล้วหรือไม่หากมันได้ทำตามเป้าหมายที่คุณตั้งไว้แล้วก็ถึงเวลาที่มันจะต้องไปจากคุณ เช่น เสื้อที่คุณไม่เคยใส่เลยแต่ซื้อมาเพราะคุณประทับใจในครั้งแรกที่เห็น ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องส่งต่อเสื้อตัวนี้แล้วเพราะว่ามันได้บรรลุความต้องการอยากได้ของคุณแล้ว

สิ่งสำคัญก่อนการทิ้งของสักชิ้นตามหลักคอนมาริก็คืออย่าลืมกล่าว “ขอบคุณ” ของชิ้นนั้นๆ ก่อนทิ้ง ซึ่งการกล่าวขอบคุณนั้นจะช่วยให้คุณรู้สึกดีว่าคุณเห็นความสำคัญของของชิ้นนั้นจริงๆ

หัวใจอีกข้อของการจัดเก็บสิ่งของต่างๆ นั่นก็คือต้องทำเป็นขั้นตอนเริ่มจากการคัดเลือกของที่ต้องการเก็บ ตามด้วยการคัดสิ่งของที่ต้องการทิ้งจากนั้นก็จัดเก็บของให้เข้าที่

หากคุณทำตามขั้นตอนของคอนมาริได้ ก็มั่นใจได้เลยว่าการจัดบ้านของคุณจะส่งผลให้ชีวิตของคุณดีขึ้นตามไปด้วย เพราะมันคือการได้จัดระเบียบและความต้องการของจิตใจไปพร้อมๆ กัน

แต่ทว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คนโดะ มาริเอะ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร Parents ว่าทฤษฎีการจัดบ้านของเธอเริ่มจะไม่ได้ผลเมื่อมีตัวแปรสำคัญในชีวิตคือลูก

เจ้าแม่การจัดบ้านออกมายอมรับตรงๆ ว่าการมีลูกทำให้ทฤษฎีการจัดบ้านของเธอเริ่มสั่นคลอน เธอกล่าวว่าเมื่อมีลูกคนแรก เธอเริ่มเผชิญความยุ่งเหยิงของการจัดบ้านและมันทวีคูณขึ้นเมื่อมีลูกคนที่สอง แม้เธออยากจะจัดบ้านให้เรียบร้อยสวยงามดังฝันแค่ไหน แต่ลูกคือปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ กลายเป็นความยุ่งเหยิงที่เกินจะเยียวยา พาลให้เธอหมดแรงจัดบ้านไปในที่สุด แต่กระนั้นคอนโดะก็ย้ำว่าการเลี้ยงลูกให้ความสุขเธอมากกว่าการจัดบ้านเสียอีก

ถึงจะบ่นเรื่องลูกแต่ทฤษฎีคอนมาริ (KonMari) ของคนโดะ มาริเอะ ก็ยังเป็นหลักการการจัดบ้านที่ให้ผลลัพธ์ยอดเยี่ยมอยู่ดี ไม่อย่างนั้น คนโดะ มาริเอะ คงไม่คลอดหนังสือซีรีส์การจัดบ้านออกมาอีกถึง 3 เล่ม

ลองหามาอ่านกกันดูแล้วคุณจะได้เรียนรู้จิตใจของตนเองไปพร้อมกับการจัดการบ้านหลังน้อย ให้คุณได้เปลี่ยนบ้านและเปลี่ยนตัวเองไปพร้อมกัน

 

ขอบคุณภาพประกอบ : instagram.com/konmari.co/