Guinness Book วิธีอ่านหนังสือ อ่านเร็ว เข้าใจ ไม่มีวันลืม อ่านเร็วที่สุดในโลก ฮาวเวิร์ด เบิร์ก

เร็วอย่างมีสาระ!! ‘ฮาวเวิร์ด เบิร์ก’ เจ้าของสถิติอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก

Home / Book Tips / เร็วอย่างมีสาระ!! ‘ฮาวเวิร์ด เบิร์ก’ เจ้าของสถิติอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก

เคล็ดลับอ่านเร็วจำแม่นจากเจ้าของสถิติอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก

          ‘ฮาวเวิร์ด สตีเฟน เบิร์ก’ คือเจ้าของสถิติอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก ที่ถูกบันทึกลงใน Guinness Book of World Records ในปี 1990 โดยสามารถอ่านหนังสือได้ถึง 2.5 หมื่นคำ ภายใน 1 นาที นอกจากนี้เขายังมีความสามารถในเรื่องความจำอีกด้วย

          ฮาวเวิร์ดคือผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้บนพื้นฐานการพัฒนาสมอง เป็นทั้งเจ้าของคอร์สที่ฝึกให้คนอ่านหนังสือเร็วมาว่า 14 คอร์ส เเละเจ้าของหนังสือสอนการอ่านเร็วกว่า 9 เล่ม ทั้งหมดนี้คือความตั้งใจของเขาที่อยากจะมีส่วนช่วยให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญเรื่องการอ่าน เพราะคนที่อ่านหนังสือเร็วจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนอื่นๆ

          ซึ่งฮาวเวิร์ดก็ได้พิสูจน์ให้เราได้เห็น เพราะเขาสามารถเรียนจิตวิทยาหลักสูตร 4 ปีให้จบได้ภายในหนึ่งปี และลูกศิษย์ของเขาหลายคน จบปริญญาตรีภายในเวลา 1 ปี หรือเรียนคอร์สภาษาจีนจบภายใน 3 เดือน ที่สำคัญคือตอนเป็นนักศึกษา ฮาวเวิร์ดก็มีความเร็วในการอ่านเหมือนคนปกติทั่วไปคือ 80 คำต่อนาที เเต่ภายหลังก็ได้ค้นพบเทคนิคการอ่านหนังสือเร็ว และนี่คือเทคนิคการอ่านหนังสือเร็ว จากคนที่อ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก โดยมีหลักคิดว่า จินตนาการและการเชื่อมโยงคือเคล็ดลับสำคัญที่ขาดไม่ได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาได้ครอบครองสถิติอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลกไปครอง

และนี่ก็คือเคล็ดลับอ่านเร็วจากเจ้าของสถิติอ่านหนังสือเร็วที่สุดในโลก

  • เราสามารถเข้าใจข้อความได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องตั้งใจอ่านทั้งหมด เพียงสังเกตจากการเรียงของตัวอักษร คล้ายกับดูภาพยนตร์ที่เราพอจะเดาได้ว่าคำต่อไปหรือช่วงต่อไปจะเป็นฉากไหน ประโยคนี้มีความหมายอย่างไร
  • ใช้เทคนิคกวาดมือ ไปพร้อมกับการอ่านทีละบรรทัด เพราะโดยปกติสายตาของเราเวลาอ่านหนังสือ ถ้าไม่มีมือคอยควบคุม สายตาจะกลอกไปมาทำให้อ่านได้ช้าลง
  • จินตนาการถึงเรื่องที่จะอ่านก่อนทุกครั้ง เช่น เมื่อต้องอ่านเรื่องเกี่ยวกับสงครามโลก ให้จินตนาการเหมือนตัวเองอยู่ในเหตุการณ์จริง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้จดจำได้ดีกว่าการอ่านแค่ตัวอักษร
  • ควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้ บางคนอ่านหนังสือเร็วก็จริง แต่ไม่มีสมาธิมากพอที่จะจับใจความสำคัญ หรือนำเคล็ดลับทั้งหมดมาทำให้เกิดประโยชน์จริง
  • ทดสอบความเร็วในการอ่านของตัวเองอยู่เสมอ หากทดสอบตัวเองบ่อยๆ จะทำให้เราเกิดแรงกระตุ้นในการอ่านหนังสือ และช่วยให้เราอ่านเร็วขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์

          มาฝึกอ่านหนังสือให้ได้เหมือนกับ ‘ฮาวเวิร์ด เบิร์ก’ กันเถอะ ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มฝึกอย่างไรดี ต้องอ่านเทคนิคดีๆ จากหนังสือทั้ง 2 เล่มนี้ นั่นคือ ‘อ่านเร็ว เข้าใจ ไม่มีวันลืม’ และ ‘แค่อ่านหนังสือถูกวิธีก็เป็นคนหัวดีได้’ สามารถสั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore

ที่มา : udemyhowtolearn