อาลัย ” ต้อม ขายหัวเราะ ” นักวาด ผู้จากไป

Home / Book News / อาลัย ” ต้อม ขายหัวเราะ ” นักวาด ผู้จากไป

อาลัย ” ต้อม ขายหัวเราะ ” นักวาด ผู้จากไป

นับเป็นข่าวสุดเศร้าของวงการการ์ตูนไทย สำหรับการจากไปของนักวาดการ์ตูนชื่อดัง “สุพล เมนาคม” นักเขียนการ์ตูนสังกัดสำนักพิมพ์บรรลือสาส์นผู้สร้างสีสันผ่านลายเส้นให้ผู้อ่านมาหลายสมัย

ต้อม ขายหัวเราะ


 สุพล เมนาคม (13 ตุลาคม พ.ศ. 2502 — 21 มกราคม พ.ศ. 2561) เจ้าของนามปากกา “ต้อม” เป็นนักเขียนการ์ตูนไทยสังกัดสำนักพิมพ์บรรลือสาส์นผู้มีลายเส้นและสีสันที่งดงามคนหนึ่งของเมืองไทย เขาเป็นผู้วาดปกนิตยสารมหาสนุก และเป็นเจ้าของตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงอย่าง “ไก่ย่างวัลลภ” ซึ่งต่อมาได้มีการนำมาดัดแปลงเป็นการ์ตูนเรื่องสั้นชุด “วิลลี่ เดอะ ชิกเก้น”


ด้วยอุปนิสัยที่ชอบวาด ชอบอ่าน ตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้สุพลมีความฝันที่อยากจะเป็นนักเขียนการ์ตูนให้ได้ จนกระทั่งได้โอกาสเข้ามาเริ่มวาดการ์ตูนให้กับบรรลือสาสน์อย่างจริงจัง ในปี 2522 ในนามปากกา “ต้อม ขายหัวเราะ” และมีชื่อเสียงอย่างมากในการ์ตูนขายหัวเราะและมหาสนุก

อันเนื่องมาจากลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ และตัวละครที่โดดเด่น อย่างเช่น แมวตุ้มเม้ง ลูกหมาเจ้านุ่น และไก่ย่างวัลลภ มี่เป็นตัวการ์ตูนที่โดดเด่นและถูกจดจำมากที่สุด จนถูกนำมาพัฒนาเป็นตัวละครในแอนิเมชั่นเรื่อง “วิลลี่ เดอะ ชิกเก้น” (Willy the Chicken) และการ์ตูนเรื่องสั้นชื่อ “วิลลี่ เดอะชิกเก้น ฮีโร่พันธุ์กะต๊าก”

ต้อม ขายหัวเราะ

แม้ ต้อม ในวันนี้ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว แต่เขาก็ได้ทำตามความฝันในวัยเด็ก กับชีวิตที่โลดแล่นอยู่ในวงการการ์ตูนไทยที่เป็นจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ทางทีมงาน BOOK.MTHAI ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวคุณสุพล เมนาคม หรือ ” ต้อม ” มา ณ ที่นี้ ด้วยค่ะ

ต้อม ขายหัวเราะ

กำหนดการสวดพระอภิธรรม

วันสวด

21 มกราคม – 25 มกราคม 2561 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

สถานที่ ณ ศาลา 8 วัดอนงคารามวรวิหาร คลองสาน

วันฌาปนกิจ

27 มกราคม 2561

สถานที่ ณ ศาลา 8 วัดอนงคารามวรวิหาร คลองสาน