Google ยุโรป สำนักข่าว AP หุ่นยนต์ หุ่นยนต์ AI หุ่นยนต์ AI เขียนข่าว

วงการสื่อว่าไง…? Google ให้ทุนกว่า 27 ล้านบาท สนับสนุน “หุ่นยนต์ AI เขียนข่าว”

Home / Book News / วงการสื่อว่าไง…? Google ให้ทุนกว่า 27 ล้านบาท สนับสนุน “หุ่นยนต์ AI เขียนข่าว”

          กำลังตกเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงในวงการสื่อ เมื่อ หุ่นยนต์ AI สามารถเขียนข่าวจากสมาคมสื่อในอังกฤษได้มากกว่า 30,000 ชิ้นต่อเดือน แต่ลักษณะของข่าวยังอยู่ในรูปแบบทั่วไป ล่าสุด เจ้าหุ่นยนต์ AI นี้ก็ได้รับทุนสนับสนุนจาก Google คาดว่าหลังจากนี้คงได้เห็นพัฒนาการที่มากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน!

          Google ได้สนับสนุนสมาคมสื่อในอังกฤษ โดยให้เงินทุนกว่า 27 ล้านบาท ซึ่งมาจากกองทุนโครงการ Digital News Initiative ที่ต้องการสนับสนุนนวัตกรรมข่าวรูปแบบดิจิทัลในภาคพื้นยุโรปในนาม “Radar” สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เจ้าหุ่นยนต์ AI ตัวนี้สามารถรายงานข่าวด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ โดยการรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ แล้วแปลงเป็นคำเพื่อสร้างประโยค แต่ก็ยังต้องใช้คนจำนวนหนึ่งมาควบคุม เช่น ช่วยระบุข้อมูล ช่วยดูแลและแก้ไขข่าวที่หุ่นยนต์เขียนขึ้น ฯลฯ

          แน่นอนว่าโครงการ Radar ที่ Google เพิ่งให้ทุนสนับสนุนไปนี้ ย่อมไม่ได้มีแค่แผนการพัฒนาให้หุ่นยนต์ AI สามารถเขียนข่าวที่เจาะจง วิเคราะห์ หรือคาดการณ์ได้เท่านั้น แต่ยังมีแผนที่จะพัฒนาให้หุ่นยนต์  AI ตัวนี้ให้สามารถทำงานข่าวได้แบบครบวงจร ทั้งการใส่รูปภาพและวิดีโอที่เกี่ยวข้องลงในข่าวหรือบทความ โดยที่นักข่าวแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย

          แต่จริงๆ แล้วเรื่องการใช้หุ่นยนต์ในการเขียนข่าวไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เท่าไรนัก เพราะสำนักข่าวใหญ่อย่าง AP ก็เริ่มทดลองการใช้หุ่นยนต์เขียนข่าวมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยทั่วไปข่าวที่หุ่นยนต์เขียนขึ้นจะเป็นข่าวที่ไม่ต้องผ่านตรวจสอบหรือมีการเจาะลึกอะไรเป็นพิเศษ เพียงแค่นำเสนอข้อมูลทั่วไป การเลือกใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยจัดการข้อมูลที่ไม่ต้องวิเคราะห์ในจำนวนมหาศาลแบบนี้ ย่อมมีความรวดเร็วกว่ามนุษย์อย่างเราแน่นอน

          เห็นที…ก็คงต้องรอดูต่อไปในอนาคต ว่าวงการสื่อจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง นักข่าวจะถูกลดบทบาทลงหรือไม่ เทคโนโลยีจะเข้ามาควบคุมการทำงานของสื่ออย่างไร แต่ที่แน่ๆ ประเด็นนี้คงทำให้วงการสื่อสั่นสะเทือนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว…

 

ที่มา : recode.net