World Book in the United Kingdom พฤติกรรมการยืมหนังสือ วันหนังสือโลก สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ

สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ เข้าขั้นวิกตฤรับวันหนังสือโลก

Home / Book News / สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ เข้าขั้นวิกตฤรับวันหนังสือโลก

สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ


.

สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ เข้าขั้นวิกตฤรับวันหนังสือโลก

.


.

ในขณะที่เด็ก ๆ ทั่วอังกฤษกำลังสวมชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ เฉลิมฉลองวันหนังสือโลก หรือ World Book in the United Kingdom ในวันที่ 7 มีนาคมนี้ Tom Watson เลขานุการกระทรวงวัฒนธรรมของอังกฤษเปิดเผยตัวเลขที่น่าวิตกเกี่ยวกับพฤติกรรมการยืมหนังสือจากห้องสมุดสาธารณะ ว่า ลดลงเกือบ 100 ล้านเล่ม เมื่อเทียบกับปี 2011 หรือกว่า 38%
.

สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ

.
ซึ่งตรงกับข้อมูลจาก ‘Public Finance and Accountancy (Cipfa)’ สถาบันการเงินชื่อดังที่ระบุว่า ห้องสมุดสาธารณะในสหราชอาณาจักร ทยอยปิดตัวลงแล้วกว่า 127 แห่ง ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังพบว่าการร้องขอสินเชื่อกู้ยืมเพื่อธุรกิจเกี่ยวกับหนังสือลดลงถึง 49%

.

ยังไม่รวมถึงในปีนี้ ที่ห้องสมุดสาธารณะทยอยปิดตัวอย่างต่อเนื่อง หรือหากยังเปิดให้บริการ ก็จะมีการปลดพนักงานประจำออกแล้วรับอาสาสมัครแทนเพื่อลดค่าใช้จ่าย 

.

ผลพวงจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐฯ เล็งตัดงบประมาณที่เจียดให้กับห้องสมุดสาธารณะลง

.

Tom Watson กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ;

” รัฐบาลควรคิดทบทวนอีกรอบถึงการตัดงบประมาณที่ไร้เหตุผล เพราะการอ่านมีค่าในฐานะสิ่งที่สร้างความสุขอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เด็กประสบความสำเร็จทางการศึกษา ซึ่งไม่ว่าใครก็มีสิทธิ์เข้าถึงหนังสือและมีความสุขในการอ่าน

.

สถิติการอ่านหนังสือของคนอังกฤษ

.
.
หากรัฐฯ ตัดงบที่เกี่ยวข้องกับการอ่านเช่นนี้ เท่ากับว่าลดคุณค่าและประโยชน์ที่ได้จากการอ่านลง รวมถึงห้องสมุดสาธารณะยังเป็นสถานที่สำคัญทางการศึกษาสำหรับเด็ก ๆ ในชุมชนยากจนที่ผู้ปกครองไม่สามารถจ่ายค่าหนังสือได้ ฉะนั้นความคิดในการตัดงบคือความเสี่ยงของสหราชอาณาจักรที่ไม่มีใครสนใจ “

.

ในวันหนังสือปีนี้ ห้องสมุดทั่วสหราชอาณาจักรกว่า 90% ร่วมมือกับองค์กรเพื่อการอ่าน Reading Agency เพื่อแจกจ่ายหนังสือกว่า 15 ล้านเล่มให้กับเด็ก ๆ ทั่วประเทศ 

.

Reading Agency มองว่า ‘ความยากจน’ เป็นปัญหาอย่างมากสำหรับเด็กด้อยโอกาสในสหราชอาณาจักร ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่า 1 ใน 8 ของจำนวนเด็กด้อยโอกาสเหล่านี้ไม่เคยมีหนังสือเป็นของตัวเองสักเล่ม
.

อีกทั้งข้อมูลจาก OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) ยังระบุชัดว่า การอ่านเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญเพื่อวัดความสำเร็จในอนาคตของเด็ก มากกว่าสภาพแวดล้อมของครอบครัว ภูมิหลังทางการศึกษา หรือแม้แต่รายได้ของผู้ปกครองเสียอีก
.

ซึ่งหากพฤติกรรมของคนอังกฤษ รวมถึงคนทั่วโลก มีอัตราการอ่านที่ลดลงอย่างน่าตกใจเช่นนี้ อนาคตคงน่าหวาดหวั่นไม่น้อย
.



.
Sources:
1.Campaigners warn of ‘book poverty’ as UK celebrates World Book Day : www.theguardian.com (2019)
2.World book day : www.worldbookday.com (2019)

.



 

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส