2018 ขึ้นราคา บริโภค ราคา สินค้า อุปโภค

8 ของ ขึ้นราคา ในปีอาถรรพ์ 2018 | สิ่งใดในไทย ล้วนขึ้นราคา

Home / สารพันหนังสือ / 8 ของ ขึ้นราคา ในปีอาถรรพ์ 2018 | สิ่งใดในไทย ล้วนขึ้นราคา

สิ่งใดในไทย ล้วนขึ้นราคา

ขึ้นราคา |  นับว่าเป็นขาขึ้นของราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคในประเทศไทย หรือนี่จะเป็นอาถรรพ์เลข 8 ที่ทุกภาคส่วนพร้อมใจกันขึ้นราคากันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยั้ง ไปดูกันว่ามีอะไร ขึ้นราคาบ้างในปี 2018 นี้

ขึ้นราคา

อนันต์ (สัญลักษณ์ ∞ ) หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Infinity เป็นแนวคิดที่อธิบายถึงบางสิ่งที่ไร้ข้อจำกัด หรือยิ่งใหญ่กว่าจำนวนธรรมชาติใด ๆ หรือสรุปความง่าย ๆ ว่า ไม่มีที่สุดสุด หรือ มากจนนับไม่ได้

 

8 ของ ขึ้นราคา ในปีอาถรรพ์ 2018


 

น้ำมัน |

นับว่าราคาขึ้นดุกว่าใครในรอบ 3 ปีกับราคาน้ำมันในประเทศไทย ที่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ดี ๆ ก็ราคาทะลุลิตรละ 30 บาทเสียแล้ว  สาเหตุหลักที่ราคาน้ำมันพรวดพราดขึ้นมาขนาดนี้เป็นเพราะ …

ปัจจัยระยะยาว

  • สหรัฐ คว่ำบาตรเศรษฐกิจ อีหร่าน ที่เป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ทำให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านลดลง ส่งผลต่อราคาน้ำมันของโลกปรับตัวสูงขึ้น

เพิ่มเติม | อิหร่าน ถือเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 3 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) โดยส่งน้ำมันออกมากกว่า 2.6 ล้านบาร์เรล/วัน

  • เวเนซุเอลา ที่เคยเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากที่สุดในโลก ผลิตน้ำมันได้น้อยลงอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ปัจจัยระยะยาวดังกล่าว ส่งผลให้

นักลงทุนเก็งกำไรราคาน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นถึง 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (แต่หากราคาน้ำมันจริงพุ่งสูงเกิน 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันจะลดลง แต่ไม่มาก)

แต่ไม่ต้องตกใจไป  เพราะ ข้อมูลจากอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2018 นี้ ราคาน้ำโลกจะผันผวนอยู่ที่ 70-75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และอาจพุ่งสูงสุดถึง 80 เหรียญสหรัฐบาร์เรล แต่จะไม่กระทบต่อราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค และภาคเอกชนยอมรับได้

เพิ่มเติม | บาร์เรล (ฺBarrel) คือหน่วยที่ใช้วัดน้ำมันปิโตรเลียมแบบสากล โดย 1 บาร์เรลเท่ากับประมาณ 159 ลิตร


ขึ้นราคา

ไฟฟ้า |

น้ำมันขึ้นแบบนี้ส่งผลต่อค่าไฟแน่นอน! …หลังจากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยออกมาเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับต้นทุนค่าไฟที่จะแพงขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้านี้

โดยสาเหตุที่ค่าไฟขึ้นราคา คือ ต้นทุนค่าไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับราคาก๊าซธรรมชาติ หากแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น จะกระทบราคาก๊าซธรรมชาติให้สูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าในที่สุด


รถเมล์ |

ขสมก.ขอขึ้นราคาค่าโดยสารอีก 1.50 – 2 บาท จากที่เคยปรับขึ้นไป 1 บาทในปี 2558 อันเนื่องมาจากต้นทุนค่าโดยสารที่มีแนวโน้มปรับตัวตามอัตราเงินเฟ้อ โดยราคาที่ปรับตัวดังนี้ ขึ้นราคา

รถเมล์ธรรมดา จาก 6.50 บาท เป็น 8.50 บาท | รถเมล์แอร์ (ครีม-น้ำเงิน) จาก 10-18 บาท เป็น 12-20 บาท | รถเมล์แอร์ยูโรทู (เหลือง-ส้ม) จาก 11-23 บาท เป็น 13-25 บาท


 

ขึ้นราคา

รถไฟ |

หลังจากไม่ได้ปรับราคาขึ้นเลยตลอด 30 ปี ล่าสุด การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย เล็งปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 50% ตามระยะทาง พร้อมเก็บค่าแรกเข้า 10 บาท อันเนื่องมากจากหนี้สินของการรถไฟ ที่แบกรับมาตลอดกว่า 120,374 ล้านบาท

แม้เบื้องต้นยังไม่ได้ปรับตัวเพราะยังอยู่ในระหว่างการศึกษาค่าโดยสารที่เหมาะสม จึงไม่ได้ข้อสรุปเรื่องราคาที่จะปรับขึ้น แต่จะประกาศชัดเจนในปี 2563


ขึ้นราคา

พืช-ผัก |

ราคาพืชผักแห่ขึ้นราคากันจ้าละหวั่น หลังแม่ค้าพ่อค้าโอดครวญถึงต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นจนรับมือไม่ไหว ขอปรับราคาพืชผักขึ้นกว่า 10-20% และมีแนวโน้มว่าอาหารทะเล, ข้าวราดแกง และ อาหารตามสั่งก็จะปรับขึ้นราคาตามกันมาในไม่ช้า

สาเหตุมาจาก

  1. ต้นทุนการขนส่งอันมีผลกระทบมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงในช่วงนี้
  2. ผลผลิตทางการเกษตรที่ออกผลน้อย จึงทำให้พืชผักขาดตลาดและปรับราคาขึ้นหลายเท่าตัว

ขึ้นราคา

ก๊าซหุงต้ม |

น้ำมันขึ้นราคา ส่งผลกระทบแบบโดมิโนล้ม! …เพราะก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้ม จะปรับราคาเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งมีปัจจัยสำคัญมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ขึ้นราคา

ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ปรับตัวขึ้น 1.5489 บาท/กิโลกรัม | 15 กิโลกรัม –  +23 บาทต่อถัง เฉลี่ย   375 บาท  เป็น 395 บาท

เพิ่มเติม | ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)หรือก๊าซหุงต้ม เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแยกน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน เป็นแก๊สที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการประกอบอาหารในครัวเรือน, โรงงานอุตสาหกรรม และ ยานพาหนะ


ขึ้นราคา

ข้าว |

แม้จะพยายามตรึงราคาเดิมตามนโยบายรัฐบาลแล้ว ล่าสุดผู้ประกอบการเตรียมขึ้นราคาจำหน่ายปลีกข้าวหอมมะลิ หลังจากที่ราคาข้าวหอมมะลิในตลาดโลกปรับราคาขึ้นสูง

ขึ้นราคา

ราคาข้าวโลกปรบตัวสูงขึ้น +18-20 บาท จากปี 2560 นับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ในไทยและทั่วโลก โดย ข้าวหอมมะลิ 5 กิโลกรัม จะขึ้นราคาจาก 290 บาท เป็น 300+ บาท

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ข้าวหอมมะลิขึ้นราคา

  1. ผลผลิตลดลง ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น กิโลกรัมละ 4 – 5 บาท
  2. ราคาข้าวโลกปรับตัวขึ้นสูงมากถึง 60% จาก 11000 ต่อตัน เป็น 16500 – 17300 ต่อตัน

ขึ้นราคา

ภาษี VAT |

หลังจากช่วงต้นปีมีข่าวลือว่า VAT จะ ขยับขึ้นจาก 7% เป็น 10% ในที่สุดก็มีประกาศพระราชกิจจานุเบกษาออกมาว่า 9% และจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ตุลาคม 2561

ซึ่งจริง ๆ แล้ว กฎหมายของไทยระบุให้เสีย VAT 10% มาโดยตลอด แต่เนื่องจากมีการออกกฎหมายพิเศษลด VAT ให้เหลือ 7% มาทุกปี (และกฎหมายนี้จะสิ้นสุดในเดือนกันยายน 2561) หากไม่มีตราพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่เพื่อลดอัตราเต็ม คนไทยต้องกลับมาเสียภาษีในอัตราเท่าเดิม นั่นคือ 10%

เพิ่มเติม |  VAT หรือ ภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นภาษีทางอ้อมที่จัดเก็บจากบุคคลที่ซื้อขายสินค้าและบริการในประเทศ และการนำเข้าสินค้าทุกกรณี โดยทุกคนจะถูกจัดเก็บอย่างเท่าเทียมกัน


ยังมีอีกหลายอย่างที่ปรับตัวขึ้นราคาในปีนี้ แต่….มีหนึ่งสิ่งที่ยังไม่ขึ้นราคาแถมลดลงเรื่อย ๆ อย่าง MBOOKSTORE ที่จัดโปรโมชั่นลดราคาไม่แคร์ WORLD ลดแหลกกันขนาดนี้ ..พลาดได้ไง คลิก

ขึ้นราคา

แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI


ขึ้นราคา