ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ | 9 ภาพยนตร์ระดับตำนาน … ที่สร้างมาจากหนังสือชื่อดัง

Home / สารพันหนังสือ / ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ | 9 ภาพยนตร์ระดับตำนาน … ที่สร้างมาจากหนังสือชื่อดัง

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ | 9 ภาพยนตร์ระดับตำนาน … ที่สร้างมาจากหนังสือชื่อดัง

แม้โลกของเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น แต่ในโลกของภาพยนตร์ วรรณกรรมยังคงมีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพยนตร์อยู่มาก หลายเรื่องสร้างออกมาดี ดังเป็นพลุแตก แต่อีกหลายเรื่องที่พอมาเป็นภาพยนตร์แล้ว น้อยคนนักจะรู้จัก
แต่ว่าเล่มไหนบ้างนะ ..ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ วันนี้เรามีภาพยนตร์ระดับตำนาน 9 เรื่องที่สร้างมาจากวรรณกรรมมาให้ชมกัน

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ


ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

1) GREAT EXPECTATIONS

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

นวนิยายเรื่อง GREAT EXPECTATIONS ฉบับภาษาอังกฤษ ได้รับการตีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่ากว่า 250 ครั้ง ก่อนจะถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์ นอกจากจะเป็นนวนิยายรักที่ตราตรึงใจผู้อ่าน ทั้งเพลงประกอบ, ศิลปะประกอบฉาก และบทประพันธ์ที่ส่งเสริมกันแล้ว ยังเสียดสีสังคมอังกฤษเรื่องการแบ่งชนชั้นเมื่อร้อยกว่าปีก่อนได้อย่างลงตัว


2) WUTHERING HEIGHTS

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

นับว่าเป็นการผสานพลังมืดของผู้กำกับชื่อดังอย่าง WILLIAM WYLER และนักเขียนฝีมือดีสามพี่น้องตระกูล BRONTË เป็นเรื่องราวโศกนาฏกรรมของความรักที่ไม่สมหวังของเด็กกำพร้าที่ถูกรับมาเลี้ยงในบ้านหลังใหญ่ การถูกกีดกันได้จุดพลังความเกลียดชังและตะเกียดตะกายที่จะยิ่งใหญ่ ..เขารอเพียงการแก้แค้นเท่านั้น!


3) TO KILL A MOCKINGBIRD

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

จากนวนิยายที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ สู่ภาพยนตร์ชื่อดัง แก่นเรื่องเป็นเรื่องราวของความอยุติกรรมระหว่างเชื้อชาติและผู้บริสุทธิ์ที่ถูกทำร้าย สอดแทรกปัญหาการแบ่งชนชั้นและบทบาททางเพศทางตอนใต้ของอเมริกา นอกจากถูกนำไปสร้างเป็นหนังแล้ว ยังถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือเรียนในประเทศอังกฤษและจัดอยู่ในนวนิยายที่ควรอ่านก่อนตายอีกด้วย


4) DOCTOR ZHIVAGO
ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

ภาพยนตร์รักโรแมนติกเรื่องนี้ถูกสั่งห้ามในสหภาพโซเวียหลายทศวรรษ เนื่องจากเป็นเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นในรัสเซีย ก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสงครามกลางเมืองรัสเซีย แม้นักวิจารณ์จะกล่าวด้านลบเกี่ยวกับความยาวของหนังที่เกินกว่า 3 ชั่วโมงและประวัติศาสตร์ที่เยิ่นเย้อเกินไป แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้กลับได้รางวัลออสการ์หลายรางวัล รวมไปถึง บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อีกด้วย


5) THE LEOPARD

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

เรื่องราวการเปลี่ยนแปลงของชาว Sicilian และสังคมในยุค Risorgimento นี้ ถูกตีพิมพ์ในปี 1958 หลังจากโดนปฏิเสธที่จะตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ชื่อดังของอิตาลีถึง 2 แห่ง แต่นั่นไม่ทำให้เนื้อในสั่นคลอน มันกลายมาเป็นนวนิยายที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์อิตาลี จนได้รับรางวัลนวนิยายยอดเยี่ยมจาก Strega Prize ในปี 1958 และได้รับการยอมรับให้เป็น “นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ดีที่สุด”


6) THE SILENCE OF THE LAMBS

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

The Silence of the Lambs เป็นภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติอเมริกา ดัดแปลงมาจากนวนิยายที่มีชื่อเดียวกัน เป็นเรื่องราวของนักจิตวิทยาชื่อดังแต่เบื้องหลังกลับเป็นฆาตกรต่อเนื่องแสนโรคจิตซึ่งหลังจากที่ถูกจับกุม ความฉลาดของเขาทำให้ FBI มาขอคำแนะนำเพื่อให้ช่วยจับกุมนักฆ่าต่อเนื่องอีกคน นามว่า “Buffalo Bill”
เพราะเป็นภาพยนตร์ที่ตื่นใจอยู่ตลอดเวลา ทำให้มันกวาดรายได้ไปกว่า 19 ล้านดอลลาร์และสอยรางวัลออสการ์อีกหลายรางวัล นอกจากนั้นยังได้รับการยอมรับว่าเป็น “ภาพยนตร์แห่งวัฒนธรรมประวัติศาสตร์” และถูกเลือกให้เก็บไว้ใน Nation Registry Film ในปี 2011 อีกด้วย


7) THE SHINING

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

ภาพยนตร์สยองขวัญนามว่า “THE SHINNING” เป็นเรื่องราวจากนวนิยายของ Stephen King นักเขียนหนังสือสยองขวัญชื่อดังก้องโลกที่กวาดรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วน โดยแก่นเรื่องเป็นเรื่องราวของ Jack ผู้ดูแลโรงแรม Overlook ที่คลั่งจนฆ่าภรรยาและลูกสาวของตัวเอง จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดเรื่องพิศวงในโรงแรมแห่งนี้
แม้ว่านักวิจารณ์จะพูดกันไปต่างๆนานา แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา (ในยุคนั้น) ,ติดอันดับภาพยนตร์สยองขวัญที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาล และกลายเป็นภาพยนตร์ที่มีอิทธพลมากที่สุดในวัฒนธรรมป็อบ


8) THE HARRY POTTER

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

คงไม่มีใครไม่รู้จัก Happy Potter ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่สร้างมาจากชุดนวนิยายแฟนตาซีของ J.K.Rowling เป็นเรื่องราวของพ่อมดหนุ่มแฮรี่ พอตเตอร์กับโรงเรียนแม่มดและศาสตร์เวทมนตร์ ในการต่อสู้กับพ่อมดแห่งศาสตร์มืดอย่างลอร์ดโวลเดอมอร์
นวนิยายชุดเรื่องนี้นับว่าเป็นรากฐานของนวนิยายยุคใหม่ที่ขายได้มากกว่า 500 ล้านชุดทั่วโลก ได้รับการแปลกว่า 73 ภาษา และในเล่มสุดท้ายที่ปล่อยออกไปยังทำสถิติประวัติศาสตร์ด้วยยอดขาย 11 ล้านเล่ม ภายใน 24 ชั่วโมง ยิ่งไปกว่านั้นยังขยายความยิ่งใหญ่ไปสู่การจัดนิทรรศการที่ ชิคาโก ในปี 2009, เปิดทัวร์สตูดิโอใน ลอนดอน ปี 2012 และพัฒนาเป็นสวนสนุกและรีสอร์ทระดับโลกอย่าง “The Wizarding World of Harry Potter” ในปี 2016


9) THE LORD OF THE RINGS SERIES

ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือ

นวนิยายแฟนตาซีชื่อดังของนักเขียนชาวอังกฤษและนักวิชาการ J.R.R TOLKIEN จุดเริ่มต้นของเรื่องราว เริ่มจากภาค The Hobbit ปี 1937 พัฒนาจนกลายมาเป็นนวนิยายชุดชื่อดังที่เขียนมายาวนานกว่า 12 ปี (2480-4492) แก่นเรื่องหลักๆเป็นเรื่องราวของอำนาจแหวนพลานุภาพสูงที่สามารถใช้เป็นอาวุธเพื่อยึดครองอาณาจักร Middle Earth ได้ ด้วยความละโมภ อยากได้ และไม่รู้จักพอ ของหลายเผ่าพันธุ์ ..สงครามครั้งยิ่งใหญ่จึงเกิดขึ้น!
ความนิยมของ THE LORD OF THE RINGS สร้างอิทธิพลต่อวัฒนธรรมป็อบอย่างมาก นำไปสู่การสร้างภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์และได้รับการขนานมานว่าเป็นนวนิยายที่ดีที่สุดในอังกฤษ จาก BBC’s The Big Read อีกด้วย

ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ

ทายนิสัย