ควบคุมอาหาร ผอม สุขภาพดี หุ่นสวย

หุ่นสวย สุขภาพดี กับ 4 วิธีการกินที่ยิ่งกินก็ยิ่งผอม

Home / สารพันหนังสือ / หุ่นสวย สุขภาพดี กับ 4 วิธีการกินที่ยิ่งกินก็ยิ่งผอม

หุ่นสวย สุขภาพดี


.

หุ่นสวย สุขภาพดี กับ 4 วิธีการกินที่ยิ่งกินก็ยิ่งผอม

.


.

ออกกำลังกายอย่างเดียวไม่ช่วยให้น้ำหนักลงหรอกนะ เพราะกฎเหล็กของการลดน้ำหนักคือ การควบคุมอาหาร 70% และการออกกำลังกาย 30% หรือที่เราเรียกมันว่า ‘กฎเหล็ก 70/30’

แล้วการกินแบบไหนถึงช่วยให้น้ำหนักลงสมใจ นี่คือ 4 วิธีการกินที่นิยมอย่างมากในตอนนี้ .

.

You are what you eat.

เพราะคุณกินอะไรเข้าไป คุณก็เป็นอย่างที่กินนั่นแหละ

.


.

❶ CLEAN EATING กินคลีน

.

หุ่นสวย สุขภาพดี

.

กระแสการกินคลีนเคยนิยมอย่างมาในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา แม้ตอนนี้จะซาไปบ้างแต่การกินคลีนก็ยังไม่ได้หมดไปเสียทีเดียว

.

เชื่อกันว่าการกินคลีนคือการกินอาหารในสภาพที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด หรือผ่านการปรุงแต่งรสชาติน้อยที่สุด หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เช่น น้ำตาลทรายขัดขาว แล้วเปลี่ยนไปใช้ความหวานจากสิ่งอื่นทดแทน รวมถึงการรับประทานธัญพืชที่ไม่ขัดขาวมากขึ้น เช่น ข้าวกล้อง เป็นต้น

.

แต่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการกินคลีนนี้ไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลดีต่อสุขภาพเลย  เพราะมันค่อนข้างจำกัดความหลากหลายของอาหาร ทำให้บริโภคอาหารไม่ครบ 5 หมู่ . รวมถึงการแปรรูปอาหารบางชนิดเป็นวิธีที่ดีที่ใช้เพื่อป้องกันโรคที่มาจากอาหาร เช่น โรคอาหารเป็นพิษ, โรคเชื้อราและปรสิต อีกทั้งยังสามารถเพิ่มพูนประโยชน์ต่อสุขภาพให้มากขึ้น

.

เทรนด์การกินคลีนนี้เข้าขั้นวิกฤต เมื่อหลายหน่วยงานออกมาเตือนว่า ยิ่งคุณคลั่งการกินคลีนมากเกินพอดี วิตกกังวลหรือเข้มงวดกับการกินคลีนเกินเหตุ ก็อาจเสี่ยงเป็น ‘Orthorexia nervosa’ หรือภาวะคลั่งการกินคลีน ได้

.


‘Orthorexia nervosa’ เป็นคำที่ถูกบัญญัติขึ้นโดย Steven Bratman นายแพทย์ชาวแคนาดาเกี่ยวกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำการเน้นกินอาหารเพื่อสุขภาพ วิตกกังวล มองร่างกายตัวเองในแง่ลบตลอดเวลาแม้จะหุ่นดีแล้วก็ตาม (1996).


.

❷ KETOGENIC DIETS กินคีโต

.

หุ่นสวย สุขภาพดี

.

ฮิตที่สุดในนาทีนี้สำหรับ ‘Ketogenic Diet’  หรือการกินคีโต มันไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการทางการแพทย์ อีกทั้งยังมีการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการกินนี้อย่างแพร่หลาย แต่หลายคนก็ไม่รู้จักมันอยู่ดี

.

แล้วมันคืออะไร? อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น มันคือการกินอาหารระยะสั้นที่ลดทานคาร์โบไฮเดรต เพิ่มพูนไขมันดี หรือการบริโภคแป้งและน้ำตาลให้น้อยที่สุด และเน้นการกินอาหารไขมันดีแทน เพื่อให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะเลียนแบบการอดอาหาร โดยการดึงไขมันที่สะสมไว้มาเผาผลาญเป็นพลังงานแทนน้ำตาล

.

การลดน้ำหนักวิธีนี้มีมาตั้งแต่ ปี 1980 มีผลการศึกษามากกว่า 20 ชิ้นแสดงให้เห็นว่าเจ้าวิธีการนี้สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง มีประโยชน์สุขภาพ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคลมชัก และโรคอัลไซเมอร์ และใช้รักษาโรคลมบ้าหมูอีกด้วย

.

แต่การรับประทานอาหารแบบ ‘Ketogenic Diet’  ก็มีโทษเช่นกัน เพราะคนกลุ่มนี้มักเสี่ยงที่จะมีอาหารหน้ามืด อ่อนล้า ความดันโลหิตต่ำ หมดแรง เนื่องจากขาดกลูโคสที่ใช้งานปกติ ต้องใช้เวลาประมาณ 7 – 14 วันถึงจะปรับตัวได้ รวมถึงเสี่ยงมีอาการนอนไม่ค่อยหลับ เกิดภาวะนิ่วในไต ภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติ และอื่น ๆ .


.

❸ VEGAN DIET กินผัก ไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต

.

หุ่นสวย สุขภาพดี

.

หลายคนคงเคยได้ยินการรับประทานอาหารมังสวิรัติชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ‘Vegan diet’ กลุ่มคนที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ อาหารที่ต้องเบียดเบียนสัตว์ เช่น นม เนย ชีส ไข่ น้ำผึ้ง ยีสต์ เจลาติน และอื่น ๆ รวมถึงเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือเครื่องสำอางค์ที่ทำมาจากสัตว์

.

อาหารของชาว Vegan ส่วนใหญ่จึงมีวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ รวมถึงโปรตีนที่จำเป็นต้องหามาชดเชยส่วนที่งด ส่วนใหญ่ได้จากเมล็ดพืชต่าง ๆ เช่นหากต้องการสารอาหารมีกรดอะมิโนจำเป็น จะเลือกรับประทานจาก ถั่ว เมล็ดเจีย ผักโขม หรือ เมล็ดฟักทอง หรือหากต้องการธาตุเหล็ก ก็จะเลือกรับประทานจาก เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ บรอกโคลี เป็นต้น

.

แต่ไม่ใช่ว่าการรับประทานอาหารแบบ ‘Vegan diet’ จะไม่มีข้อเสีย เพราะกลุ่มคนเหล่านี้มักขาดวิตามิน 12 จนเป็นโรคโลหิตจาง และเส้นประสาทเสียหาย

.

ถึงแม้จะมีวิธีการลดน้ำหนักที่หลายคนบอกว่า ‘ดีที่สุดในโลก’ แต่ทุกอย่างก็เหมือนกับ ‘ยา’ และ ‘ยาพิษ’ ถ้าคุณใช้มันแต่พอดี มันจะมีประโยชน์ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ใช้เกินความพอดี มันก็จะสร้างโทษให้แก่ร่างกายของคุณเอง

.

เพราะฉะนั้นเลือกหนทางที่พอดีกับตัวคุณเอง ออกกำลังกายและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือหากใครคิดเมนูไม่ออก ลองเปิดตำราอาหารขึ้นมาสักเล่มเพื่อช่วยคิดแทนคุณก็ได้ นอกจากจะได้ไอเดียเมนูใหม่ ๆ การทำอาหารกินเองที่บ้านยังรู้ทุกซอกมุม ทุกกระบวนการของการผลิต สะอาด สด ใหม่ แถมได้ใกล้ชิดกับคนในครอบครัวอีกด้วย

.


.

แนะนำหนังสือ

Ploy’s Cookbook X Pearada

สำนักพิมพ์ 1168 พับลิชชิ่ง

.

หุ่นสวย สุขภาพดี

.

พลอย-ณัฐณิชา บุญเลิศ ผู้เข้ารอบ 4 คนสุดท้ายในการแข่งขันรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ซีซั่น 1 สาวหน้าคมยิ้มหวานผู้รังสรรค์อาหารได้สวยงามโดดเด่นจนถูกใจทั้งคณะกรรมการและผู้ชมไปทั่วบ้านทั่วเมือง อาชีพแอร์โฮสเตสและการได้เป็นเชฟที่ทำอาหารในแบบที่ตัวเองชอบคือความฝันที่สาวเก่งรอบด้านคนนี้เธอทำได้สำเร็จมาแล้ว

.

และอีกหนึ่งความฝันที่เธอมุ่งมั่นคือการทำพ็อกเก็ตบุ๊ก ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิต สูตรอาหารที่เธอคิดค้น ตลอดจนเคล็ดลับการจัดจานอาหารให้สวยงามน่ารับประทาน แถมยังได้เพลินตาไปกับภาพสีน้ำลายเส้นสวยๆ ของ PearadaStyle ศิลปินสาวที่วาดภาพอาหารที่มีเอกลักษณ์ เธอมาร่วมวาดภาพประกอบ ให้พ็อกเก็ตบุ๊กเล่มนี้ยิ่งสวยงามมากขึ้น

.

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

.