พิมพ์เขียวนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เยอรมัน

พิมพ์เขียวนาซี : แผนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในอเมริกาเหนือเมื่อนาซีได้รับชัยชนะ

Home / สารพันหนังสือ / พิมพ์เขียวนาซี : แผนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในอเมริกาเหนือเมื่อนาซีได้รับชัยชนะ

พิมพ์เขียวนาซี : แผนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในอเมริกาเหนือเมื่อนาซีได้รับชัยชนะ

.

ร่องรอยโศกนาฎกรรมครั้งสำคัญของประวัติ ถูกขีดเขียนอยู่ใน พิมพ์เขียวนาซี ของนักวิจัยชาวเยอรมัน (1944) ซึ่งครั้งหนึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของมันคือ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’

.

พิมพ์เขียวนาซี

.

หนังสือเล่มหนึ่งที่นักวิชาการหลายคนสงสัยว่าเป็นพิมพ์เขียวของ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ ที่บันทึกแผนการการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในอเมริกาเหนือเอาไว้ ภายใต้การครอบครองของ หอสมุดจดหมายเหตุแห่งชาติแคนาดา (LAC)
.
………….นับว่าเป็นหนังสือหายากเพียงไม่กี่เล่มที่ถูกซื้อขายผ่านออนไลน์โดยองค์กรรัฐบาลเมื่อปีที่ผ่านมา (2018) มันถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ 23 มกราคม 2562 ในเมืองออตตาวา การซื้อขายครั้งนี้นับว่าเป็นการซื้อเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์ ช่วงเวลาหายนะของชาวยิวและการเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ถูกเก็บไว้ในแคนาดา
.
พิมพ์เขียวนาซี
.
………….พิมพ์เขียวนาซีฉบับนี้ถูกเขียนขึ้นในปี 1944 โดย ไฮนซ์ คลอสส์ (Hein Kloss) นักวิจัยและนักภาษาศาสตร์ชาวเยอรมันยุคนั้น ในชื่อว่า ‘สถิติ สื่อ และองค์กรพวกยิว ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา” ที่พยายามศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับความหนาแน่นของประชากรชาวยิวผ่านองค์กรต่าง ๆ และหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น
.
พิมพ์เขียวนาซี
.
………….มันแสดงให้เห็นถึงการจัดกลุ่มประชากรยิวของทั้ง 2 ประเทศอย่างละเอียด อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงแผนการขั้นต่อไปของกลุ่มนาซี เมื่อพวกเขาได้ครอบครองทวีปแล้ว
.
“พิมพ์เขียวฉบับนี้แสดงให้เห็นว่า การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ดูเหมือนไม่มีทางแพร่กระจายออกไปจากยุโรปได้เลย ทั้งความขัดแย้งและโศกนาฏกรรมของมนุษย์ที่ดูเหมือนห่างไกล แต่มันสามารถหาทางกระจายไปที่อื่นได้เสมอ เช่น แผนการกระจายไปสู่อเมริกาเหนือ” – ไมเคิล เคนต์ (Michael Kent) ภัณฑารักษ์ หรือ เจ้าหน้าที่ดูแลหอสมุดจดหมายเหตุแห่งชาติแคนาดา (LAC) กล่าว
.
………….ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าครั้งหนึ่งหนังสือเล่มนี้เคยอยู่ในห้องสมุดลับของ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ ก่อนที่ฝ่ายพันธมิตรพยายามทำลายหลังจากการพ่ายแพ้สงครามของนาซี
.
พิมพ์เขียวนาซี
.
………….นอกจากนี้ ไฮนซ์ คลอสส์ (Hein Kloss)  ยังได้วิจัยข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับ ‘Third Reich’ (อาณาจักรที่สาม) หรือช่วงที่พรรคนาซีปกครองเยอรมนีหลังชนะการเลือกตั้งในปี 1933 โดยดึงข้อมูลมาจาก ‘Nazi sympathizers’ (กลุ่มผู้สนับสนุนนาซี) เพื่อศึกษาและจำแนกกลุ่มประชากรชาวยิวในแคนาดาโดยใช้ภาษาและชาติพันธุ์
.
“ผมคิดว่านี่คือส่วนหนึ่งของความน่าสะพรึงกลัวและหายนะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทำให้ตระหนักได้ว่าความฉลาดของปัญญาขับเคลื่อนการทำงานให้ผู้กระทำความผิดมากแค่ไหน” ไมเคิล เคนต์ (Michael Kent) กล่าว
.
………….หอสมุดจดหมายเหตุแห่งชาติแคนาดา (LAC) ซื้อ พิมพ์เขียวนาซี ฉบับนี้จากนักสะสมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2  ในราคา 4,500$ หรือราว ๆ 142,000 บาท เพื่อนำมาจัดแสดงต่อสาธารณะให้ประชาชนระลึกถึงในวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา หรือวันที่โลกรำลึกถึงเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซี ที่มี 17 ล้านคนทั่วโลกถูกสังหารอย่างไม่ปรานี
.
พิมพ์เขียวนาซี
.
………….ก่อนหน้านี้ หอสมุดจดหมายเหตุแห่งชาติแคนาดา (LAC) เคยได้ ‘Black Book’ จากประชากรชาวอังกฤษ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ‘เป้าหมายที่เป็นไปได้เพื่อประสบความสำเร็จในเหตุการณ์การบุกรุกของนาซีที่สหราชอาณาจักร’ รวมถึงอนุสรณ์ความหายนะหลายแห่งในสหรัฐฯ ที่ยากจะยอมรับว่าเป็นของที่ระลึกจากนาซี
.
………….ชิ้นส่วนประวัติศาสตร์เหล่านี้ชี้ชัดถึงความเป็นไปได้ในเหตุการณ์ความโหดร้ายและหายนะครั้งใหญ่เมื่อนาซีชนะสงคราม รวมถึงเป็นเครื่องพิสูจน์ความหวาดกลัวของชาวยิวในแคนาดาตอนนั้น ว่าเป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้และไม่ใช่เรื่องที่คิดไปเอง
.
พิมพ์เขียวนาซี
.
ความรู้เพิ่มเติม
มีการจัดตั้ง ‘พรรคนาซีแคนาดา’ หรือพรรคสังคมชาติแคนาดาในปี 1965 – 1978 โดย วิลเลียม จอห์น บีทไท

.