I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย

I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย ซื้อใจ GEN Y แบบไม่ขายฝัน

Home / สารพันหนังสือ / I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย ซื้อใจ GEN Y แบบไม่ขายฝัน

I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย

I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย ซื้อใจ GEN Y แบบไม่ขายฝัน

.

มีผลสำรวจออกมาว่า GEN Y หรือกลุ่มคนที่เกิดปี พ.ศ. 2523-2542 เป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่มีอัตราลาออกและเปลี่ยนงานสูงเป็นอันดับต้น ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น แต่หลายประเทศก็ประสบกับปัญหานี้ จนกลายเป็นที่โจษจันว่า GEN Y คือพวกที่ไร้ความภักดีต่อองค์กร
.
แต่ในความจริงนั้น GEN Y เป็นพวกขี้เบื่อ ไร้ความภักดีจริงหรือ? หรือจริง ๆ แล้วพวกเขาตั้งเงื่อนไขบางอย่างเกี่ยวกับการทำงานเอาไว้ และบริษัทดังกล่าวไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้กันแน่ แล้วอะไรที่ตอบโจทย์หัวใจของ GEN Y?
.

I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย

.

① ความก้าวหน้าในอาชีพ
งานที่ทำต้องมอบความก้าวหน้า แต่ความก้าวหน้าที่ได้ไม่ใช่แค่ในเรื่องของเงินเดือนและตำแหน่งเท่านั้น แต่ต้องสร้างความสบายใจ พร้อมกับมอบความ ท้าทายตื่นเต้นและได้ความรู้เพิ่มขึ้น
.
② อิสระที่เฝ้าฝัน
คนกลุ่มนี้ไม่ชอบโซ่ตรวนหรือคุกขัง สิ่งที่ GEN Y ชื่นชอบคือ ‘อิสระ’ ทั้งอิสระในการทำงาน เช่น เวลาเข้างาน สถานที่ และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย รวมถึงอิสระในความคิดและไอเดีย เช่น การเปิดกว้างให้แสดงความคิดเห็น รวมถึงการยัดเยียดความคิดของตัวเองให้
.
③ รู้สึกได้ถึงหนึ่งเดียว
GEN Y มักอินกับองค์กรมากขึ้น เมื่อได้มีส่วนร่วมในผลงาน อีกทั้งยังเกลียดคำวิจารณ์โง่ ๆ ที่ไม่ก่อประโยชน์ เช่น เมื่อก่อนทำแบบนี้ ตอนนี้ก็ต้องเหมือนเดิม หรือพอแสดงความคิดเห็นแล้วถูกวิจารณ์ด้วยคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์
.
.
การลาออก คือหนึ่งในเรื่องวุ่นวายที่พบเจอในการทำงาน แล้วคุณล่ะ พบเจอปัญหาอะไรบ้าง?  ปัญหาที่เจออยู่อาจเป็นหนึ่งในเรื่องเล่าจาก ‘อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย’ ก็เป็นได้
.
‘I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย’ โดย ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ (ท้อฟฟี่ แบรดชอว์) จากสำนักพิมพ์ Move Publishing

.

I hate my job อย่าปล่อยให้งานเป็นมารร้าย

.

ผลงานล่าสุดของ ‘ท้อฟฟี่ แบรดชอว์’ ผู้เขียน ‘มนุษย์สุดมโน’ และคอลัมนิสต์สุดฮิตจากเว็บไซต์ The Standard

.

รวบรวมมาจากคอลัมน์สุดฮิต Game on, Bitch และคอลัมน์ Opinion ของ ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ หรือ ชญาน์ทัต วงศ์มณี ที่ประจำการอยู่ในเว็บไซต์ The Standard ท้อฟฟี่นำประสบการณ์จากการทำงานเป็นพนักงานบริษัท ทั้งในตอนที่เป็นลูกน้องและเป็นหัวหน้า มาถ่ายทอดแก่คนรุ่นใหม่ในลักษณะพี่สอนน้อง เพื่อนบอกเพื่อน ในฐานะผู้ที่เข้าใจมนุษย์ออฟฟิศ คนทำงานเป็นอย่างดี ที่เคยผ่านประสบการณ์เป็นมนุษย์ออฟฟิศมานานพอที่จะเห็นถึงปัญหาของคนรุ่นใหม่
.
ท้อฟพี่ทำหน้าที่ตอบคำถามซน ๆ ของคนทำงานอันหลากหลายที่มีเข้ามามากมายอย่างคาดไม่ถึง และได้เรียนรู้ว่า ‘มารร้ายในการงาน’ ของคน Gen Y นั้นมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นกว่าคนรุ่นก่อน ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้พฤติกรรมของคนเราเปลี่ยนแปลง กับทัศนคติที่ดีมาก ๆ เพื่อรับมือกับความขัดแย้งและไม่ปล่อยให้ปัญหาลุกลามจนงานที่รักกลายเป็นมารร้ายในที่สุด

.


 


MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส