Side by Side พี่น้องลูกขนไก่ เขียนบทภาพยนตร์

เขียนบทภาพยนตร์ ยังไงให้ได้รางวัล? กับ ‘Side by Side พี่น้องลูกขนไก่’

Home / สารพันหนังสือ / เขียนบทภาพยนตร์ ยังไงให้ได้รางวัล? กับ ‘Side by Side พี่น้องลูกขนไก่’

เขียนบทภาพยนตร์

นี่คือ 7 ทริคเขียนบทจากซีรีย์ภาพยนตร์ระดับรางวัล ‘Side by Side พี่น้องลูกขนไก่‘ ที่หยิบยกมาจากหนังสือเล่าเบื้องหลังการเขียนบทจาก Geek Book

.

เขียนบทภาพยนตร์

.

.

เขียนบทภาพยนตร์ ยังไงให้ได้รางวัล? กับ ‘Side by Side พี่น้องลูกขนไก่’

.
❶ คาแรกเตอร์แปลกใหม่
ปั้นคาแรคเตอร์ที่สดใหม่ บทไหนที่คิดว่านักแสดงเล่นไม่ได้ เท่ากับเรากำลังมาถูกทางแล้ว เพราะเป็นการท้าทายทั้งคนเขียนบทเองและนักแสดง
.
❷ เนื้อเรื่องมีมิติ
ลองเป็นตัวละครที่เราเขียน แบบ 24 ชั่วโมง เพื่อเช็กทัศนคติตัวละครตัวนั้นต่อสิ่งรอบตัว มุมมองของคนอื่นที่มองเขา ปฏิกิริยาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวละคร เพื่อให้รู้จักตัวละครนั้นเป็นอย่างดีและดึงเสน่ห์ของตัวละครออกมาให้มากที่สุด จนทำให้คนดูหลงรัก
.
❸ ทัศนคติในการมองชีวิตที่ดี
แม้โทนเรื่องจะดูเป็นดราม่า แต่ก็อย่าให้ ‘ทัศนคติที่ดี’ ขาดไป เพราะเมื่อตัวละครมีปัญหาวิ่งเข้ามาชน มืดมน ไร้ทางออก สิ่งที่เติมสีสว่างให้เรื่องราว คือ ทัศนคติที่ดีของตัวละคร
.
❹ เป็นเรื่องที่คนอินได้ง่าย
เรื่องที่นำมาเขียนนั้น นอกจากเป็นเรื่องที่คนอินได้ง่ายแล้ว คนเขียนบบทต้องเช็คว่าตัวเองอินกับเรื่องที่เขียนจนอยากจะเล่ามันออกมาหรือเปล่า? อีกทั้งเรื่องที่อินนั้น สามารถนำมาร้อยเรียงเข้ากับแก่นเรื่องที่ต้องการจะเขียนได้อย่างลื่นไหล
.

เขียนบทภาพยนตร์

.

❺ หาอินไซด์จากเรื่องจริงที่คล้ายกัน
บางครั้งเมื่อเขียนบทมาสักพักจะเริ่มรู้สึกตันและอิ่มตัวในบท ลองหาอินไซด์จากเรื่องจริงที่คล้ายกัน เช่น จากการสัมภาษณ์ผู้คนที่มีวิถีชีวิตคล้าย ๆ อ่านกระทู้พันทิป หรือแม้แต่ดูภาพยนตร์ เพราะบางครั้งคำบางคำพูดจากคนที่เราไปสัมภาษณ์ คอมเมนต์จากกระทู้ที่เราอ่าน หรือประโยคจากหนังสือเราหยิบขึ้นมาดู สาามารถใช้เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนบทต่อไป หรือทำให้เข้าใจในตัวละครที่สร้างมากขึ้น
.
❻ ให้รางวัลกับคนดู
เรื่องราวสนุกเข้มข้นอาจไม่เพียงพอเท่าการหักมุม เพราะการหักมุมให้เกินความคาดเดาของคนดู ถือเป็นสิ่งที่เรียกว่า ‘รางวัล’ (Reward) วิธีก็คือปูทางเรื่องราวให้คนดูคาดเดาไปอีกทาง เมื่อคนดูรู้สึกตามนั้นแล้ว ให้หักมุมความคิดนั้นเสีย แต่มีกฎเพียงข้อหนึ่ง คือ เราจะต้องหักมุมด้วยความซึ้งใจเท่านั้น เมื่อหักมุมได้ครั้งหนึ่งแล้ว ก็ให้คิดลึกไปอีกว่า ‘จะหักมุมได้มากกว่านี้อีกไหม?’
.
❼ ท่องเอาไว้ว่ายังได้อีก!
จงใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่าที่สุดกับสิ่งที่ทำอยู่ เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังว่า ยังทำได้ไม่ดีเลย ถ้าย้อนกลับไปได้จะ… เพราะมันเป็นประโยคที่เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว แต่ในตอนนี้ คือปัจจุบันนี้ยังแก้ไขได้ แม้จะต้องอดทนหนักมาก เหนื่อยจนร่างกายแทบสลาย แต่มันจะคุ้มค่าในตอนสุดท้าย เมื่อผลลัพธ์ออกมาดี เพราะตั้งใจทำมันอย่างที่สุดแล้ว
.

 


.

ข้อมูลหนังสือ

.

เขียนบทภาพยนตร์

.

จากซีรีส์สุดฮิต “Side by Side : พี่น้องลูกขนไก่” หนึ่งในผลงานจาก Project S The Series อันโด่งดัง จากค่ายนาดาวและ GDH ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมกันเป็นอย่างมากเมื่อปี 2017
.
เรื่องราวความรักอันสุดอบอุ่นและสะเทือนอารมณ์ของสองพี่น้องที่เป็นนักแบดมินตันมือฉกาจ พี่ยิมพี่ชายที่เป็นออทิสติกตั้งแต่เกิด รับบทโดย ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร และน้องโด่ง น้องชายที่ต้องเชือดเฉือนอารมณ์กันอย่างเข้มข้นรับบทโดย สกาย – วงศ์รวี นทีธร

.

ภัทรนาถ พิบูลย์สวัสดิ์ หนึ่งในทีมเขียนบทของซีรีส์เรื่องนี้ ที่ทำงานร่วมกับผู้กำกับการแสดง นฤเบศ กูโน อย่างใกล้ชิดในการเขียนบทร่วมกัน ก็จะพาทุกคนเข้าสู่โลกหลังลูกขนไก่ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ว่าทำไมต้องปั้นบทให้เป็นเรื่องราวของครอบครัวทำไมต้องเลือกกีฬาแบดมินตันและทำยังไงให้บทที่เขียนนั้นท้าทายความสามารถของ ต่อ – ธนภพ กับ สกาย -วงศ์รวี จนถึงขีดสุด

.

รวมถึงรายละเอียดในงานเบื้องหลังอีกหลายอย่าง รวมทั้งภาพเบื้องหลังซีรีส์สุดประทับใจ ที่หลายคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อนที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ถูกถ่ายทอดได้อย่างสนุกสนาน น่าติดตาม อ่านแล้วบางตอนอาจประทับใจจนน้ำตาไหลโดยไม่รู้ตัว ทั้งหมดนี้อยู่ใน InSide by Side : ก่อนจะเป็นพี่น้องลูกขนไก่เล่มนี้แล้ว ใครที่ประทับใจกับพี่น้องลูกขนไก่มาแล้วไม่ควรพลาดจริง ๆ

.

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ


MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส