นายกอ่าน ลุงตู่อ่าน อ่านตามบิ๊กตู่

อ่านตามบิ๊กตู่ : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ การอ่านหนังสือ

Home / สารพันหนังสือ / อ่านตามบิ๊กตู่ : พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ การอ่านหนังสือ

อ่านตามบิ๊กตู่

อ่านตามบิ๊กตู่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับ การอ่านหนังสือ

.

หากสังเกตจะเห็นได้ว่า มีหลายครั้งเลยที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดออกสื่อเกี่ยวกับ ‘หนังสือ’ อย่างคลั่งไคล้ ทั้งแนะนำให้อ่าน กล่าวถึงประโยชน์ การออกกฎให้คณะรัฐมนตรีอ่าน ‘จินดามณี’ อีกทั้งยังเคยท่องกลอนโชว์หน้ากล้องมาแล้ว

.

เอาล่ะ เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา ตามไปส่องทัศนะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับการอ่านหนังสือ ว่ามุมความคิดที่มีต่อ หนังสือ ของท่านนั้นเป็นอย่างไรบ้าง? ไปอ่านตามบิ๊กตู่กันเร็ว ~ヾ(^∇^)

.

อ่านตามบิ๊กตู่

.


(´・∀・`)

รักการอ่านหนังสือตั้งแต่ยังเด็ก

.

กว่าจะมาเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะถ้าไม่ตั้งใจเรียนอย่างมากและคลั่งไคล้การอ่านมาก่อน ก็คงไม่ประสบความสำเร็จเฉกเช่นทุกวันนี้

.

ประยุทธ์เป็นนักเรียนที่ใช้เวลาให้หมดไปกับหนังสือ ในวันหยุดจะไม่มีใครเห็นเขาวิ่งเล่นเช่นเด็กรุ่นเดียวกันเลย เขาดูหนังสือแบบทวนตั้งแต่ต้นจนกระทังจบแล้วขึ้นทวนใหม่
ข้อมูลจาก คอลัมน์ ‘เรียนดี’ นิตยสาร ‘ชัยพฤกษ์’ ปี 2512

.

อ่านตามบิ๊กตู่

.

เพื่อนร่วมชั้นเรียนยังยืนยันอีกว่า เห็นท่านประยุทธ์ที่ไหน จะต้องเห็นหนังสือข้างกายที่นั่น ทั้งยังเป็นคนมุ่งมั่นและเอาจริงเอาจังมาแต่ไหนแต่ไร

.

หนังสือที่ใช้เรียนในห้องเรียนยังไม่มากพอตามความต้องการของเขาเอง เพราะฉะนั้น เขาจึงหาหนังสืออื่น ๆ ที่เป็นหนังสือนอกหลักสูตรไว้อ่านเพื่อประดับความรู้
ข้อมูลจาก คอลัมน์ ‘เรียนดี’ นิตยสาร ‘ชัยพฤกษ์’ ปี 2512

.


(´・∀・`)

นิตยสารที่เคยชอบคือ “ชัยพฤกษ์”

.

หนังสือที่อ่านเป็นประจำ คือ ‘ชัยพฤกษ์’ ประยุทธ์พูดกับผู้สัมภาษณ์ว่า ‘ผมอ่านชัยพฤกษ์ เพราะได้ความรู้มากครับ’
ข้อมูลจาก คอลัมน์ ‘เรียนดี’ นิตยสาร ‘ชัยพฤกษ์’ ปี 2512
.

นิตยสาร ‘ชัยพฤกษ์’ เป็นนิตยสารรายปักษ์ภาษาไทย ที่เน้นเนื้อหาสาระสำหรับเยาวชน จัดทำโดยสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช ตีพิมพ์ฉบับแรกเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2497 และตีพิมพ์ต่อเนื่องมานานหลายปี ต่อมาได้ตีพิมพ์ฉบับเสริมที่เน้นเฉพาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ใช้ชื่อว่า ชัยพฤกษ์วิทยาศาสตร์ และการ์ตูน ใช้ชื่อว่า ชัยพฤกษ์การ์ตูน

.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

ปัจจุบันทั้ง ชัยพฤกษ์ ชัยพฤกษ์วิทยาศาสตร์ และชัยพฤกษ์การ์ตูน ไม่มีการตีพิมพ์แล้ว

.

(´・∀・`)

อ่านหนังสือวันละ 800 บรรทัด

.

แม้ก้าวสู่การเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังไม่ทิ้งนิสัยรักการอ่าน เพราะยังอ่านอย่างต่อเนื่อง ถึงวันละ 800 บรรทัด

.
ผมอ่านหนังสือวันละ 800 กว่าบรรทัด มันต้องอ่านอ่านแล้วจะเกิดการสังเคราะห์ในสมอง สติปัญญามันจะเกิด ไม่อ่านหนังสือมันไม่ได้อะไรหรอกครับ มันจะไม่เกิดความคิดของตัวเองเลย
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วันที่ 23 กรกฎาคม 2561
.
อ่านตามบิ๊กตู่

(´・∀・`)

ชอบแนะนำหนังสือให้คนอื่นอ่านเสมอ

.

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังชอบแบ่งปันรายการหนังสือที่น่าสนใจ ให้คนอื่นอ่านอย่างสม่ำเสมอ  ทั้งกับประชาชนทั่วไป หรือแม้แต่คณะรัฐมนตรีก็ตาม

.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

  • 12 เมษายน 2559 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะนำคณะรัฐมนตรี ให้อ่านหนังสือ ‘สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ’ หรือ The governance of China ซึ่ง เขียนโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ประเทศจีน เพื่อศึกษาการบริหารงานที่มีแนวทางสอดคล้องกับประเทศไทย เพราะอยู่ในระยะเวลาแห่งการปฏิรูปเช่นเดียวกัน
.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

  • 17 พฤษภาคม 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะนำข้าราชการรุ่นใหม่ ให้อ่านหนังสือ 3 เล่ม ได้แก่ 1. พูดอย่างไรไม่ให้พัง หรือ Crucial conversations ของ นิวยอร์กไทม์  2. เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน หรือ INFLUENCER THE POWER TO CHANGE ANYTHING  และ 3. นวนิยาย เรื่อง ชีวิตของประเทศ เขียนโดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี
.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

  • 12 กันยายน 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะนำคณะรัฐมนตรี ให้อ่านหนังสือ “The Speed Of Trust : พลานุภาพแห่งความไว้วางใจ”  และ ยังกล่าวอีกว่า
หนังสือดังกล่าวเหมือนเป็นพี่เลี้ยงกับ ครม.ที่ต้องปรับทัศนคติและมีจิตสำนึกในการขับเคลื่อนองค์กร โดยตนศึกษาหนังสือดังกล่าว เพื่อนำมาปรับเรื่องความอารมณ์ร้อน และการพูดไม่ไพเราะ แต่ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งอยากให้เข้าใจ
.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

  • 20 ธันวาคม 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะนำคณะรัฐมนตรี ให้อ่านหนังสือ “ชีวิตของประเทศ” จากสำนักพิมพ์มติชน โดย วิษณุ เครืองาม ด้วยเหตุว่า อ่านแล้วสนุกดี มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ และไม่อยากให้คนไทยติดอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป
.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

  • 27 มีนาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  แนะนำประชานผ่านผู้สื่อข่าวหลังในการประชุม ครม. มีการแจกหนังสือจินดามณีให้ผู้เข้าร่วมประชุมไปท่องจำคนละ 1 บท
ท่องได้หรือยังล่ะ อยากให้อ่านหนังสือจินดามณีด้วย ไม่ใช่อ่านเพียงเรื่องบุพเพสันนิวาส
ก่อนนายกฯ จะท่องโชว์ให้ผู้สื่อข่าวฟัง แม้จะท่องผิดเป็นบทกลอนท่อนหนึ่งในนิราศภูเขาทองก็ตาม
.
อ่านตามบิ๊กตู่

.

  • 1 พฤศจิกายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะนำหนังสือ ‘ชนะสิบทิศ’ โดย ดร.อรพินท์ สพโชคชัย (สนับสนุนโดยสถาบันพระปกเกล้า) ประชาชนผ่านแฟนเพจ Facebook ‘ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha’ ว่า
อยากให้ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กทม. อ่านหนังสือเล่มนี้ ช่วยกันนะครับ


  • 29 พฤษภาคม 2562 พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแนะนำให้อ่านหนังสือ Animal Farm ฉบับภาษาไทย นวนิยายเสียดสีการเมือง
    หนังสือเล่มนี้นั้นถูกจัดให้อยู่ในหมวด ‘ปฏิวัติวิทยา’ ที่ทำให้เห็นว่าประชาชนมักตกเป็นเหยื่อหรือเบี้ยในการร่วมปฏิวัติการปกครอง

    โดยเนื้อหาในเล่มนั้นจะเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในฟาร์มแห่งหนึ่งที่ฝูงสัตว์หลากชนิดสามารถสื่อสารพูดคุยกันเป็นภาษาคน พวกมันอยู่ภายใต้การเลี้ยงดูของเจ้าของฟาร์มที่เป็นคน ซึ่งโดนกดขี่ข่มเหง ใช้งานหนัก จนวันนึงมีหมูสูงวัยอายุใกล้ฝั่ง หรือที่เรียกกันว่า ‘ท่านผู้พัน’ ลุกขึ้นมาเปิดปราศรัยเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ฝูงสัตว์ เพื่อจะได้ปลดปล่อยให้สัตว์ได้มีอิสระแล้วไม่ต้องเป็นทาสของมนุษย์อีกต่อไป

    หลังจากการปฏิวัติไล่มนุษย์ออกไปแล้ว แทนที่ทุกอย่างจะดีขึ้น เหล่าสัตว์ทั้งหลายควรจะได้ลืมตาอ้าปาก แต่ทว่า ผู้ที่มีชีวิตดีกว่าเดิมจริงๆคือหมูที่เป็นผู้นำการปฏิวัติซึ่งเปลี่ยนบทบาทมาเป็นชนชั้นปกครองแทนเจ้าของฟาร์มคนเดิมนั่นเอง


เป็นหนังสือน่าอ่านที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี
.

(´・∀・`)

เชื่อว่าหนังสือช่วยให้ความจำดี บรรเทาอาการหลงลืม

.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวใน การปาฐกถาพิเศษ ที่ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ‘ยังอยากอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ เพราะบางครั้งเริ่มมีอาการหลงลืม จำอะไรไม่ได้’

.
ทุกวันนี้ ทำงานเยอะมาก ปัญหาก็เยอะ บางวันจำอะไรไม่ได้เลย บางครั้งตื่นมาก็จำตัวเองไม่ได้ แต่พอแต่งตัวเพื่อที่จะทำงาน ก็นึกขึ้นได้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ คนไทยต้องอ่านหนังสือกันให้มากกว่าเดิม ผม และ รองนายก และ รัฐมนตรีก็ต้องอ่านหนังสือ
.
อ่านตามบิ๊กตู่

ข้อมูลอ้างอิง:

การอ่านหนังสือ ถือเป็นการออกกำลังสมองให้แข็งแรงอยู่เสมอ  การได้รับการฝึกฝนอยู่เป็นประจำจะช่วยป้องกันอาการหลงลืมและความจำเสื่อม ไม่เพียงแต่การอ่านเท่านั้น ทั้งการเล่นดนตรี ประดิษฐ์สิ่งของ รวมถึงการเล่นเกม สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยให้สมองได้ออกกำลัง ทำให้สมองประมวลผลฉับไวมากขึ้น (ข้อมูลจาก ดร.แพง ชินพงศ์ ในบทความ ‘6 อาการแก้ปัญหาช่วยคนขี้ลืม’ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 จาก MGR Online)


(´・∀・`)

แม้อยู่ต่างแดน ก็มักจะมีหนังสือข้างกายเสมอ

.

17 พฤศจิกายน 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โพสต์ข้อความลงบนอินสตาแกรม @prayutofficial ระบุว่า

อ่านหนังสือพักผ่อนก่อนเดินทางไปประชุมที่ปาปัวนิวกินีครับ #มุมโปรด
.
อ่านตามบิ๊กตู่

(´・∀・`)

ผลักดันให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง

.

ไม่เพียงแค่นั้นเพราะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังจัดทำโครงการของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอีกมากมาย เช่น

.

อ่านตามบิ๊กตู่

.

โครงการ ‘Nation e-Library’ หรือห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม ปี 2562 เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปเข้าถึงหนังสือคุณภาพของราชการและสถาบันศึกษาในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์


ข้อมูลเพิ่มเติม:

‘Nation e-Library’ หรือห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ที่บรรจุสื่อการเรียนรู้ ทั้งไฟล์เอกสาร เสีย ภาพถ่าย หนังสือโบราณหาอ่านยาก แบบเรียนเก่าและใหม่ นิยาย การ์ตูน รวมถึงวิดีทัศน์ ทั้งสินกว่า 46,000 ไฟล์


.

ผนวกรวมหนังสือ เป็นสินค้าที่ซื้อเพื่อลดภาษีใน ‘มาตรการช็อปช่วยชาติ’ ปี 2561 มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์

.
หนังสือทุกตัวมันมีจิตวิญญาณของผู้เขียนลงไปด้วย ลองคิดดูสิ ว่าทำไมเขาถึงเขียนมาอย่างนั้น หาเหตุหาผลดู ถ้าเป็นเรา เราจะเขียนยังไง จะเข้าใจว่าอย่างไร อันนั้นแหละเป็นการสร้างหลักคิดที่ถูกต้อง สร้างความคิดที่มีวิสัยทัศน์ ต่อเนื่อง เชื่อมโยงกระบวนการคิดได้ ถ้าเราไม่ปรับตรงนี้เราไปไม่ได้แน่นอน
 
อ่านตามบิ๊กตู่

ข้อมูลเพิ่มเติม:

มาตรการที่ถูกรัฐบาลใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและรายได้ของรัฐ ให้ประชาชนซื้อสินค้าและใช้บริการภายในประเทศมากขึ้น ด้วยการชูโรงค่าลดหย่อนภาษี โดยแต่ละปีจะระบุกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งในปี 2561 สินค้าที่สามารถลดหย่อนภาษีได้นั้น มี 3 ประเภท ได้แก่   สินค้าโอท็อป (OTOP), สินค้าจำพวกหนังสือ และ e-Book, สินค้าประเภทยางรถยนต์



 

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 


Sources:
  1. ‘ไทม์’ เปรียบ ประยุทธ์ เป็น ‘สฤษดิ์น้อย’ เปลือยใจ “ไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นนายก” 
  2. รู้จัก ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านนิตยสารชัยพฤกษ์ ปี 2512 
  3. มาตรการช็อปช่วยชาติ กับการลงทุนช่วยชาติช่วยตัวเอง
  4. Wake Up News – ย้อนดูหนังสือน่าอ่านจาก 2 นายกรัฐมนตรีไทย – Short Clip
  5. มุมโปรด! ‘ลุงตู่’นั่งชิว อ่านหนังสือพักผ่อน ก่อนบินประชุมปาปัวนิวกินี 
  6. นายกฯ ยันไทยยังเป็นเป้าหมายอันดับ 1 นักท่องเที่ยวจีน
  7. “บิ๊กตู่” ลั่นช็อปช่วยชาติ เศรษฐกิจขยายตัว
  8. ‘บิ๊กตู่’ เผย บางวันตื่นมาจำตัวเองไม่ได้ – แนะ อยากให้คนไทยอ่านหนังสือมากกว่านี้
  9. ผิดคิว!! มาดู ‘บิ๊กตู่’ จะโชว์ท่อง ‘จินดามณี’ แต่ดันไปร่าย ‘นิราศสุนทรภู่’…(มีคลิป)
  10. พลเอกประยุทธ์ แนะข้าราชการอ่านหนังสือ ‘ชนะสิบทิศ’
  11. “บิ๊กตู่” ผ่านหนังสือ 8 เล่ม ชีวิต แนวคิด และศรัทธาในวัน “ขี่หลังเสือ” 
  12. บิ๊กตู่ แนะ ครม.อ่านหนังสือ“ชีวิตของประเทศ” บอกอ่านสนุก-ได้ความรู้ประวัติศาสตร์ 
  13. รมว.วธ. แจก “หนังสือจินดามณี” ให้ครม. ยกเป็น “คู่มือ ให้ขรก.” ปฎิบัติหน้าที่ 
  14. เพจ ผมอยู่ข้างหลังคุณ หนังสือเรื่อง Animal Farm