TellMeWhatYouRead ความลับ จดหมายจากฆาตกร ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ ฮิงาชิโนะ เคโงะ แสตมป์ อภิวัชร์

ส่องหนังสือเล่มโปรด แสตมป์ อภิวัชร์

Home / Tell Me What You Read, สารพันหนังสือ / ส่องหนังสือเล่มโปรด แสตมป์ อภิวัชร์

ถือเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงคุณภาพอีกคนของวงการเพลงไทย สำหรับนักร้องหนุ่มขวัญใจสาวๆ แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ที่มีเพลงฮิตมากมายที่ไม่ใช่แค่ฝากเสียงร้อง แต่หลายเพลงหนุ่มแสตมป์ได้เขียนเนื้อเพลงเองด้วย ซึ่งหนึ่งในแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงของแสตมป์ก็คือหนังสือเล่มโปรดนั่นเอง

แสตมป์บอกว่าเรื่องราวและถ้อยคำต่างๆ จากหนังสือเป็นแรงบันดาลใจหนึ่งในการแต่งเพลงของเขา โดยแสตมป์เคยโพสต์ถึงหนังสือที่เขาอ่านตราตรึงใจสุดๆ  3 เล่ม ผ่าน Twitter ซึ่งล้วนเป็นผลงานของ “ฮิงาชิโนะ เคโงะ (KeigoHigashino東野圭吾)” ทั้งสิ้น

“จดหมายจากฆาตกร (手紙 : Tegami)”

เมื่อการพลั้งมือฆ่าคนกลายเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของทั้ง “ซึโยชิ” และน้องชายของเขา “นาโอกิ”  สิ่งที่ทำได้มีเพียงการเขียนจดหมายออกมาจากเรือนจำเพื่อสื่อสารกับน้องชายที่เขารักยิ่ง แต่นาโอกิคนที่ต้องใช้ชีวิตนอกคุกแต่กลับต้องทุกข์ทรมานจากการถูกตราหน้าว่าเป็น “น้องชายฆาตกร”  ชีวิตเขาก็พลิกผันและยากลำบากไม่แพ้กัน สองพี่น้องจะเลือกทางเดินชีวิตและใช้ชีวิตอย่างไรในสังคมที่ไม่เหลือที่ให้คนทำผิดและญาติสนิท

จดหมายจากฆาตกร นิยายที่จะพาคุณไปซาบซึ้งกับความรักของพี่ชายที่มีต่อน้องชาย พร้อมเปิดมุมมองของสังคมญี่ปุ่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

“ความลับ” ((秘密 :Himitsu)

เรื่องราวของ นาโอโกะ (Naoko) ที่ประสบอุบัติเหตุพร้อมว่า โมนามิ (Monami)   ลูกสาววัย 11 ปี เมื่อฟื้นขึ้นมากลับพบว่าวิญญาณของตัวเองเข้าไปอยู่ในร่างลูกสาว นาโอโกะต้องใช้ชีวิตร่วมกับ เฮซึเกะ (Heisuke)สามีของตัวเอง แต่ต้องวางตัวให้เป็นลูกสาวต่อหน้าคนอื่นการดำเนินชีวิตของสามีภรรยาคู่นี้จึงค่อยๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงและเรื่องราวมากมาย ที่ทั้งคู่จะต้องช่วยกันแก้ไข ก่อนจะจบลงที่การตัดสินใจบางอย่างเพื่อให้เรื่องนี้จบลงอย่างดีที่สุด

“ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ (Miracles of the Namiya General Store)”

เมื่อหัวขโมย 3 คนเข้าไปหลบซ่อนตัวในร้านชำของคุณตานามิยะ แล้วจู่ๆ ก็มีจดหมายสอดเข้ามาที่ใต้ประตู มันเป็นจดหมายขอคำปรึกษา พวกเขาเลยอาจหาญลองตอบจดหมายขำๆ ดู แต่เมื่อตอบไปแล้วจดหมายฉบับก็จะหายไป และถูกแทนที่ด้วยจดหมายขอคำปรึกษาฉบับใหม่ๆ ที่แปลกกว่านั้นจดหมายเหล่านี้กลับเป็นจดหมายที่ถูกส่งมาจากอดีตเมื่อ 40 ปีที่แล้ว หัวขโมยทั้งสามจึงอยากค้นหาคำตอบว่าเพราะร้านชำแห่งนี้มีกลไกอะไรซ่อนอยู่

หนังสือทั้ง 3 เล่มนี้เป็นเพียงบางส่วนที่แสตมป์ได้อ่านและนำมาแชร์ให้แฟนคลับได้รู้กัน แต่ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่แสตมป์อ่านและใช้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของเขา เช่น “ด้วยรัก ความตาย และหัวใจสลาย” (Norwegian Wood) และ “การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก” (South Of The Border, West Of The Sun) ของ ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami) หรือ “ตัวละครทั้งหกตามหานักประพันธ์” (Seipersonaggi in cercad’autore) โดยนักประพันธ์ชาวอิตาลี ลุยจิ ปิรันเดลโล

แสตมป์ยอมรับว่าการอ่านหนังสือนั้นช่วยให้การแต่งเพลงของเขาสละสลวยขึ้นเพราะเป็นการได้ซึมซับถ้อยคำที่สวยงามและซึมซับเรื่องราวได้ดีขึ้น

ขอบคุณภาพประกอบ IG : @stampapiwat