13 ชีวิต ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ถ้ำหลวง ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ หมูป่า

ผู้ว่าฯ อ่านอะไร : อีกมุมเล็กๆ ของฮีโร่ขวัญใจคนไทย ‘ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร’ ที่หลายคนไม่เคยรู้

Home / Editor Talk, Tell Me What You Read / ผู้ว่าฯ อ่านอะไร : อีกมุมเล็กๆ ของฮีโร่ขวัญใจคนไทย ‘ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร’ ที่หลายคนไม่เคยรู้

เบื้องหน้าความสำเร็จ ยังมีอีกมุมเล็กๆ ของฮีโร่ขวัญใจคนไทยที่หลายคนไม่เคยรู้


นาทีนี้คงไม่มีเรื่องอะไรสำคัญไปกว่า การได้เห็นความสามัคคีและร่วมมือร่วมใจของคนทั้งโลกกับเหตุการณ์ ‘ช่วย 13 ชีวิตออกจาก #ถ้ำหลวง ซึ่งในขณะนี้ภารกิจก็ประสบความสำเร็จไปพร้อมกับรอยยิ้มของคนทั้งโลก และภารกิจสุดยิ่งใหญ่นี้จะสำเร็จไม่ได้ หากไม่มีหัวเรือใหญ่ของภารกิจนี้นั่นก็คือ ‘ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร’ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาและผู้บัญชาการ ศอร.
ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ในขณะเดียวกันท่านก็ได้รับคำชื่นชมมากมาย ด้วยแนวคิดการทำงานที่หนักแน่น ตรงไปตรงมา จนหลายคนอาจมองว่าท่านเป็นคนวิชาการ แต่ใครจะรู้ว่ายังมีอีกมุมเล็กๆ ในตัวท่านที่ซ่อนอยู่ ซึ่งหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนด้วยซ้ำ งั้นเรามาดูกันว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

เป็นนักใฝ่รู้ตัวยง

หากใครได้เห็นประวัติการศึกษาของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ จะต้องยิ่งชื่นชมในตัวท่านอย่างแน่นอน เพราะท่านเป็นอีกหนึ่งคนที่ใฝ่เรียนรู้มาตั้งแต่เด็ก การันตีได้จากใบปริญญาที่ได้มาถึง 5 ใบ ดังนี้

ระดับปริญญาตรี 4 ใบ ได้แก่

  • วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2528)
  • นิติศาสตรบัณฑิต (2536) และประกาศนียบัตรกฎหมายการที่ดินและทรัพย์สิน (2535) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • เทคโนโลยีบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ) มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2545)
  • รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (2556)

พ่วงด้วยปริญญาโทอีก 1 ใบ ได้แก่

  • สาขาวิศวกรรมสํารวจและสารสนเทศภูมิศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท (2531)

ซึ่งการศึกษาหาความรู้ ไม่ว่าจะได้มาจากตำรา จากในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน สิ่งเหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตจริง เพราะท่านเองก็ได้ใช้วิชาความรู้และความหนักแน่นมั่นคงที่ตนเองมี มาใช้ช่วยเหลือเหตุการณ์ที่ได้รับความสนใจระดับโลกนั่นคือการ ‘ช่วย 13 ชีวิตออกจาก #ถ้ำหลวง จนได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม แถมยังได้ใจประชาชนไปเต็มๆ

หนังสือเล่มโปรดคือ เชอร์ล็อก โฮล์มส์

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ชื่นชอบและให้ความสนใจงานเขียนประเภทสืบสวนสอบสวนมากเป็นพิเศษ ซึ่งงานเขียนที่ท่านชอบอ่านก็คือ เชอร์ล็อก โฮล์มส์ ประพันธ์โดย ‘เซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ เนื้อเรื่องกล่าวถึง เชอร์ล็อก โฮมส์ นักสืบชาวลอนดอนที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สามารถคลี่คลายคดีปริศนาได้ โดยใช้ทักษะการประมวลเหตุและผล ทักษะด้านนิติวิทยาศาสตร์ หลักฐานต่าง และการสังเกตอันคาดไม่ถึง

เป็นแฟนพันธุ์แท้ ‘โคนันคุง’

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ชื่นชอบเรื่องราวสืบสวนสอบสวนของ ‘โคนันคุง’ อย่างมาก โดยติดตามทั้งภาพยนตร์ นวนิยาย และการ์ตูน หากมีตอนใหม่ออกมา ท่านจะโทรศัพท์บอกลูกเพื่อให้ไปหามาดูด้วยกัน ถือเป็นอีกมุมของหัวหน้าครอบครัวที่ดูน่ารักไม่น้อยเหมือนกัน

อาจได้เห็น หนังสือถอดบทเรียนฝีมือของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

เหตุการณ์ ‘ช่วย 13 ชีวิตออกจาก #ถ้ำหลวง ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานทุกภาคส่วน ผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือว่าเป็นกรณีศึกษาครั้งแรกของไทยและอาจจะเป็นครั้งแรกของโลกในการช่วยเหลือคนติดภายในถ้ำที่น้ำท่วมด้วยซ้ำ ทำให้ท่านมีความคิดที่จะถอดบทเรียนของวิกฤตในครั้งนี้ ให้กลายเป็นบทเรียนเพื่อเป็นองค์ความรู้ เพื่อเผยแพร่ และแบ่งปันสู่สาธารณะนั่นเอง

ด้วยความที่ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ใฝ่เรียนรู้และรักการอ่านมาตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้หลักแนวคิดและการทำงานของท่านเต็มไปด้วยระเบียบวินัย ซึ่งส่วนหนึ่งได้มาจากการอบรมสั่งสอนที่ดีจากพ่อนั่นเอง ไม่เพียงเท่านั้น แต่ท่านยังนำแนวคิดนี้ส่งต่อมาถึงลูกของตนเอง โดยท่านจะสอนลูกเสมอว่าว่าให้ยึดมั่นในกฎหมายในหลักการ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความซื่อสัตย์

นอกจากนี้ท่านยังเป็นนักแก้ปัญหาที่ดีและมีความเด็ดขาดอีกด้วย ซึ่งคงไม่ต้องบอกอะไรมากมายเพราะทุกคนก็คงได้เห็นจากเหตุการณ์ ‘ช่วย 13 ชีวิตออกจาก #ถ้ำหลวง และท่านก็มักจะพูดอยู่เสมอคือ ทุกสิ่งต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน หรือแม้กับบรรดาลูกๆ เองก็ตาม

แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว แต่ตอนนี้มีหนังสือ ‘#ถ้ำหลวง ตามติดภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า’ โดยทีมแอดมินจาก MThai ออกมาแล้วนะ สามารถสั่ง Pre-Order ได้แล้วที่ store.mbookstore

ที่มา : bbc thai