BNK48 สาวแว่นน่ารัก หนังสือน่าอ่าน อรอุ๋ง เฌอปราง BNK48

สาวแว่นน่ารัก นักอ่าน และหนังสือเล่มโปรดทั้งห้า : สาวแว่นน่ารักอ่านอะไร?

Home / Editor Talk, Tell Me What You Read / สาวแว่นน่ารัก นักอ่าน และหนังสือเล่มโปรดทั้งห้า : สาวแว่นน่ารักอ่านอะไร?

สาวแว่นน่ารัก

สาวแว่นน่ารัก

สาวแว่นน่ารักอ่านอะไร?
 สาวแว่นน่ารัก นักอ่าน และหนังสือเล่มโปรดทั้งห้า
ในโลกของนักอ่านก็มีสาวแว่นเหมือนกันนะ กับสาวแว่นทั้งห้าและหนังสือเล่มโปรดของพวกเธอ แต่ละคนนี่ดาเมจรุนแรงมาก ทั้งสวย เก่ง น่ารัก เป็นสาวแว่นผู้ครองใจหนุ่มน้อยใหญ่ เตือนไว้ก่อนเลยนะว่าพลังทำลายล้างสูงปรี๊ดไม่แพ้ใคร

สาวแว่นน่ารัก


สาวแว่นน่ารัก

เฌอปราง อารียกุล

ฮิตกันมาข้ามปีแล้วตั้งแต่ ‘คุกกี้เสี่ยงทาย’ และท่าเต้นข้าวปั้นโด่งดังไปทั่วประเทศ จนไปถึงการแย่งชิงบัตรจับมือและของสะสมพิเศษ สำหรับวงไอดอลอย่าง ‘BNK48’  หนึ่งในนักร้องของวงไอดอลที่จับต้องได้ แต่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ‘เฌอปราง อารียกุล’ หัวหน้ากลุ่มไอดอลหญิง BNK48 คนแรกและคนปัจจุบัน สาวน้อยมหัศจรรย์มากความสามารถ
สาวแว่นน่ารัก
ไม่ใช่แค่ทักษะด้านการร้องและการเต้นเท่านั้น เพราะ  ‘เฌอปราง’ หัวหน้าวงเก่งยังมีความสามารถในเรื่องของการถ่ายแบบและการแสดงอีกด้วย
.
นอกจากนั้นแล้ว ‘เฌอปราง’ ยังชื่นชอบการอ่านอย่างมาก และคิดว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่สนุกและไม่น่าเบื่อ

.

หนังสือเล่มแรกที่ทำให้เฌอเริ่มหลงรักการอ่านหนังสือคือเรื่อง “เซวีน่า” เมื่อก่อนเฌอเป็นคนไม่อ่านหนังสือเลย แต่พอได้อ่านเรื่องนี้ทำให้เฌอรู้สึกสนุกและสามารถอ่านหนังสือเรียนได้โดยที่ไม่เบื่อด้วย
– เฌอปราง อารียกุล

สาวแว่นน่ารัก

 

หนังสือเล่มแรกที่ทำให้เธอชื่นชอบการอ่าน และเป็นเล่มโปรดของเธอคือ ‘เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา’ เซตนิยายวรรณกรรมเยาวชน โดย กัลฐิดา

.

สาวแว่นน่ารัก

.
หนังสือชุด เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา
มื่อสาวน้อยเฟมีลล่า ไดเอนแพนไทร์ นักดนตรีอัจฉริยะผู้โดดเดี่ยว ได้พบกับจุดพลิกผันของชีวิต เมื่อเธอได้รับหนังสือเล่มหนึ่งเป็นของขวัญวันเกิด หนังสือที่มีชื่อว่า Sevena ซึ่งจะนำเธอไปยังมหานครเซเวน และปริศนาอีกมากมายให้เธอต้องพิสูจน์และค้นหา

.

ประกอบด้วยกัน 5 เล่ม ได้แก่
  1. การกลับมาของบุคคลแห่งชะตากรรม  คลิกเพื่อสั่งซื้อ 
  2. บทพิสูจน์ความสามารถ คลิกเพื่อสั่งซื้อ 
  3. นคราเซวีน่าคือหนึ่งเดียว คลิกเพื่อสั่งซื้อ 
  4. พันธสัญญาแห่งอาณาจักร คลิกเพื่อสั่งซื้อ 
  5. ปริศนาทรายสีดำ คลิกเพื่อสั่งซื้อ 
.

สาวแว่นน่ารัก

ญาญ่า อุรัสยา

ดีกรีสาวคณะอักษรศาสตร์ (ภาคอินเตอร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกรดเฉลี่ยเกิน 3.00 ดารานักแสดงมากความสามารถอย่าง ‘ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์’ เป็นอีกหนึ่งสาวที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก เธอยังบอกอีกว่าการอ่านนั้นทำให้เธอมีความรู้กว้างไกล เข้าใจคนอื่นมากขึ้น

.

การอ่านทำให้เรามีความรู้ มีมุมมองที่กว้างขึ้น มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งทำให้เราฉลาดขึ้น และสนุกมาก ๆ ด้วย  ถ้าเราอ่านหนังสือเยอะ ๆ เราก็จะได้เรียนรู้ว่า ผู้คนมีความคิดแตกต่างกัน มีสิ่งต่าง ๆ ที่เราไม่เคยรู้ ทำให้เรารู้ทันโลกมากขึ้น และมีความรอบคอบมากขึ้นด้วยค่ะ
– ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์

.

สาวแว่นน่ารัก

.

หนังสือเล่มโปรดที่ญาญ่าชื่นชอบอย่างมากคือ ผลงานเขียน ของ Cecelia Ahern  โดยเล่มแรกที่ทำให้เธอประทับใจอย่างมากคือ ‘PS, I Love You’ ที่โรแมนติกถูกใจเธออย่างมาก

สาวแว่นน่ารัก

สาวแว่นน่ารัก

.
หนังสือ PS, I Love You , รักนี้ไม่มีวันลืมเลือน
นิยายรักโรแมนติก หนึ่งในผลงานยอดเยี่ยมจาก Cecelia Ahern  เรื่องราวความรักของ ฮอลลี่ และ เจอร์รี่ เมื่อความตายพรากจากใครบางคนไป คนที่ยังอยู่จึงต้องใช้ชีวิตต่อ กับโน้ตปึกใหญ่ที่ถูกทิ้งไว้ พร้อมข้อความลงท้ายในทุกแผ่นว่า ‘ปล. ผมรักคุณ’
.
การใช้ชีวิตผ่านโน้ตแผ่นแล้วแผ่นเล่า ทำให้เธอเข้าใจว่า ‘ชีวิตมีไว้เพื่อดำรงอยู่ แต่มันดีกว่าที่มีคนคอยมองคุณลงมาจากเบื้องบน’

.


สาวแว่นน่ารัก

เอ็มมา วอตสัน

นับว่าเป็นคนคลั่งหนังสือที่น่ารักที่สุดในวินาทีนี้ สำหรับ ‘เอ็มมา วอตสัน’ ด้วยพฤติกรรมรักอ่านที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก เพราะเชื่อว่าการอ่านหนังสือจะทำให้มีเรื่องคุยกับเพื่อนได้มากขึ้น แต่เมื่อโตขึ้น ‘หนังสือ’ กลับกลายเป็นเพื่อนสนิทที่สุดของเธอแทนเสียอย่างนั้น
.
นอกจากนี้ ‘เอ็มมา วอตสัน’ ยังจัดตั้ง ‘ Our Shared Shelf ‘ หรือที่เธอนิยามมันว่าเป็น Feminist Bookclub คลับสำหรับแนะนำหนังสือที่เน้นเกี่ยวกับเรื่องความเท่าเทียมของ ชาย และ หญิง โดยมีรายชื่อหนังสืออัพเดตทุกเดือน พร้อมตั้งหัวข้อพูดคุยอย่างคึกคัก

.

ฉันชอบหนังสือ ไม่ใช่เพราะว่ามันน่ารัก เพียงแต่พวกมันมีความทรงจำในตัวเอง แค่เพียงเล่นเพลงสักเพลง หยิบหนังสือเล่มเดิมขึ้นมาอ่านซ้ำอีกครั้ง ก็สามารถพาคุณย้อนกลับไปยังความทรงจำอื่น สถานที่อื่น หรือเวลาอื่น ได้
– เอ็มมา วอตสัน
สาวแว่นน่ารัก

สาวแว่นน่ารัก

.
‘milk and honey’ คือหนึ่งในหนังสือที่ เอ็มมา วอตสัน แนะนำเอาไว้ใน  ‘ Our Shared Shelf ‘  ของเธอ ด้วยกลิ่นอายแห่งเฟมินิสต์หน่อย ๆ ผ่านตัวอักษรที่เผยให้เห็นถึงความเท่าเทียมของ ชาย และ หญิง เล่มนี้จึงเป็นหนังสือเล่มโปรดที่เธอคลั่งไคล้เอามาก ๆ
.

สาวแว่นน่ารัก

 

หนังสือ Milk and Honey โดย Rupi Kaur

คลิกเพื่อสั่งซื้อ ◄

.

หนึ่งในกลุ่มกวีนิพนธ์และร้อยแก้วที่พูดเกี่ยวกับความอยู่รอด ด้วยประสบการณ์ความรุนแรง, การล่วงละเมิดทางเพศ, ความรัก, การสูญเสีย และความเป็นผู้หญิง
.
แบ่งออกเป็น 4 บทสำคัญที่มีการสื่อความแตกต่างกัน แต่จุดประสงค์เดียวกันคือเยียวยาความเจ็บปวดและบรรเทาความโศกเศร้า ร้อยแก้วรสน้ำผึ้งเล่มนี้ที่จะช่วยให้ผู้อ่านผ่านช่วงเวลาที่ขมขื่นที่สุดในชีวิตไปได้ด้วยถ้อยคำสละสลวยกินใจ เหมือนกับความหวานในน้ำผึ้งที่จะช่่วยละลายความขมตรมในชีวิตให้จางไป

สาวแว่นน่ารัก


สาวแว่นน่ารัก

อรอุ๋ง พัศชนันท์ เจียจิรโชติ

ไอดอลนักอ่านอีกคนจาก ‘BNK48’ อย่าง ‘อร พัศชนันท์ เจียจิรโชติ’ หรือ ‘อรอุ๋ง BNK48’ ที่เคยสร้างกระแสรักอ่านผ่าน Twitter ด้วย #อรอุ๋งอ่าน จนทำให้บรรดาเหล่าโอตะกุลีกุจรไปงานหนังสือ เพื่อหาหนังสือเล่มที่อรอ่านมาแล้ว

.

หนูชอบอ่านหนังสืออยู่บ้าน ไปพิพิธภัณฑ์ ไม่มีอะไรทำก็ทำการบ้าน นอนอยู่บ้าน ทำกับข้าว มันมีความสุขแล้วนะ อยู่กับแมว เนโกะ โยชิ หนูแฮปปี้กับตรงนั้น อาทิตย์หนึ่งก็ไปโบสถ์ มันก็มีความสุขแล้วนะ ทุกวันนี้พ่อก็ภูมิใจในตัวเราที่มาเป็นแบบนี้ได้
– อรอุ๋ง พัศชนันท์ เจียจิรโชติ

.

สาวแว่นน่ารัก

.

หนังสือ 2 เล่มที่น่าสนใจจาก #อรอุ๋งอ่าน ได้แก่ บนดวงจันทร์ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ (We Have Always Lived in the Castle) โดย Shirley Jackson และ บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า (One of Us is Lying) จาก Karen M. Mcmanus

.

ซึ่งแนวการอ่านของ ‘อร’ นั้น ต้องอบกเลยว่าสวนทางกับหน้าตาน่ารักของเธอมาก เพราะ 2 เล่มที่พูดถึงมีเรื่องราวของการฆาตกรรม สืบสวน ไม่ได้อุ๋ง ๆ เหมือนหน้าตาเลยสักนิด

.

สาวแว่นน่ารัก

.
❶ บนดวงจันทร์ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ – Shirley Jackson (เชอร์ลีย์ แจ็คสัน)

คลิกเพื่อสั่งซื้อ ◄

“แมร์ริแค็ท แบล็ควูด” คือหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุวางยาพิษฆาตกรรมหมู่ซึ่งเกิดขึ้นในบ้านของเธอเองเมื่อหลายปีก่อน ฆาตกรคือคนในบ้าน มีผู้ต้องสงสัย หลายคนคาดเดา แต่ไม่มีใครรู้แน่ว่าฆาตกรคือใคร
สาวแว่นน่ารัก
แต่การรอดตายเป็นแค่จุดเริ่มต้นของวิบากกรรมในอีกรูปแบบหนึ่ง คนในหมู่บ้านซึ่งเดิมไม่ชอบหน้าครอบครัวแบล็ควูดอยู่เป็นทุน เริ่มแสดงความชิงชังออกมาอย่างเปิดเผย แมร์ริแค็ทใช้สารพัดวิธีเพื่อที่จะอยู่ให้ได้ท่ามกลางความเกลียดชังนั้น เธอฝังเครื่องรางไว้ทั่วที่ดินผืนใหญ่หวังให้มันช่วยป้องกันภัย
.
เธอคิดเสียว่าตนเองกำลังเล่นเกมเศรษฐีเวลาที่ต้องเข้าไปในหมู่บ้าน เธอภาวนาซ้ำๆขอให้ทุกคนล้มตายแทบเท้า ฝันหวานเห็นภาพตนเองขณะเดินย่ำไปบนศพของพวกมัน และบ่อยครั้งเธอคิดที่จะหนีไปบนดวงจันทร์ “เพราะบนนั้น ทุกอย่างปลอดภัย”

❷ One Of Us Is Lying (บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า) – Karen M. Mcmanus

คลิกเพื่อสั่งซื้อ ◄

นักเรียนมัธยมปลาย 5 คน ถูกกักบริเวณร่วมกันไว้ แต่เมื่อสิ้นสุดเวลาทำโทษมีเพียง 4 คนที่รอดชีวิต
.
ไซมอนเสียชีวิตก่อนโพสต์ความลับอันดำมืดของทุกคนลงทางออนไลน์ และตำรวจสรุปว่านี่ไม่ใช่อุบัติเหตุ นั่นทำให้เด็กทั้ง 4 ที่เหลือ ต่างตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมนี้
.
ว่าแต่ใครล่ะคือผู้ลงมือฆ่า? แล้วใครจะเชื่อว่าทั้งสี่คนนี้ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วย?
.

สาวแว่นน่ารัก

ไอยูอ่าน

ข้ามมาทางฝั่งเกาหลีกันบ้าง กับไอดอลนักร้องนักอ่าน อย่าง ‘ไอยู’ หรือ ‘อี จี-อึน’ นอกจากเรื่องความสามารถด้านการร้องและการเต้นที่รู้จักกันดีในแวดวงวงการเพลง ที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้งอีกหนึ่งเรื่อง คือความคลั่งอ่านหนังสือของเธอ
.
ไม่ว่าจะไปไหน เราจะเห็น ไอยู ถือหนังสือไว้ข้างกายตลอดเวลา เป็นหนึ่งในสาวคลั่งอ่านสุดน่ารักที่ทำเอาแฟนคลับน้อยใหญ่ทั้งไทยและเทศอ่านตามกันมาแล้วทั่วหน้าด้วย #ไอยูอ่าน

.

พ่อแม่ของฉันจะไม่ทำโทษด้วยการตีเวลาที่ฉันทำผิด แต่พวกเขาจะยื่นหนังสือเล่มหนามาให้ แล้วให้ฉันอ่านมันจนจบ
– ไอยู (อี จี อึน)
.

สาวแว่นน่ารัก

.
หนังสือสองเล่มที่ถูกพูดถึงใน #ไอยูอ่าน ก็คือ ‘A Piece of the Moon’ โดย Ha-Hyun บทความสร้างแรงบันดาลใจจากเกาหลีที่ถูกพูดถึงอย่างมาก และ ‘ต้นส้มแสนรัก’ วรรณกรรมเยาวชน โดย  Jose Vasconcelos หนึ่งในวรรณกรรมที่เด็ฏและเยาวชนควรอ่านก่อนโต
.

สาวแว่นน่ารัก

.
‘A Piece of the Moon’ โดย Ha-Hyun

คลิกเพื่อสั่งซื้อ ◄

หนังสือรวมบทความสร้างแรงบันดาลใจจากเกาหลี แฝงข้อคิดในการใช้ชีวิตได้อย่างดี เปรียบการใช้ชีวิตแบบพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว “ไม่จำเป็นต้องพยายามมากไปที่จะเป็นพระจันทร์เต็มดวง” โดยเนื้อหาจะพูดถึงมุมมองความคิดต่าง ๆ ทั้งในแง่ความรัก ความสัมพันธ์ของมนุษย์ หรือความสวยงามของสิ่งรอบตัวที่บางทีเราอาจจะมองข้ามไปโดยไม่รู้ตัว
สาวแว่นน่ารัก
นอกจากไอยูแล้วยังมี ไอดอลอีกหายคนที่อ่านเล่มนี้ เช่น Minhyun สมาชิกวง Wanna One จากรายการ Wanna One Go : Zero Base ที่แสดงให้เห็นว่ามินฮยอนกำลังอ่านหนังสือเล่มนี้อยู่ (มีแท็ก #มินฮยอนอ่าน #ฝ่าบาทอ่าน ในทวิตเตอร์)

ต้นส้มแสนรัก – Jose Vasconcelos (โจเซ่ วาสคอนเซลอส)

คลิกเพื่อสั่งซื้อ ◄

‘ต้นส้มแสนรัก’ นับเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ควรอ่านก่อนเติบโต เป็นวรรณกรรมที่จะทำให้เด็เข้าใจว่าสิ่งใดมีค่าและเหมาะสมสำหรับตน ด้วยเรื่องราวของ  “เซเซ่” เด็กชายฉลาดในครอบครัวยากจน ด้วยความที่มีพี่น้องหลายคนและถูกลงโทษบ่อย จึงทำให้เขาคิดว่าไม่มีใครรัก
.
เมื่อย้ายบ้านใหม่ เขาได้พบเข้ากับต้นส้มที่กลายมาเป็นเพื่อนรู้ใจเขาในไม่ช้า ได้พูดคุย ได้เล่นกัน จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็ต้องพบกับความสูญเสีย เมื่อ ‘ต้นส้มเพื่อนรัก’ ได้จากเขาไปตลอดกาล

.



MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ