Move Publishing กุ๊กเกล พนิตภัทร ปิยะภาณีพงษ์ หนังสือคือเพื่อนแท้ อยากคว้าแต้มใหญ่ ต้องเล็งให้ตรงกลางเป้า

หนังสือคือเพื่อนแท้ ‘กุ๊กเกล-พนิตภัทร ปิยะภาณีพงษ์’

Home / สารพันหนังสือ / หนังสือคือเพื่อนแท้ ‘กุ๊กเกล-พนิตภัทร ปิยะภาณีพงษ์’

          เสียงชัดถ้อยชัดคำของ ‘กุ๊กเกล-พนิตภัทร ปิยะภาณีพงษ์’ ที่ส่งผ่านหน้าจอโทรทัศน์ MONO 29 และหน้าปัดวิทยุคลื่น MONO FRESH 91.5 ได้รับความนิยมจากผู้ชมและผู้ฟังเป็นจำนวนมาก ด้วยบุคลิกที่เธอสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เรียบร้อยเวลาอ่านข่าวก็ได้ หรือกวนโอ๊ยเวลาจัดรายการวิทยุก็ดี แต่กว่าจะได้มาซึ่งความมั่นใจเหล่านี้ เธอยอมรับว่า มีคำวิพากษ์วิจารณ์มาหากุ๊กเกลไม่น้อย และสิ่งที่จะปรับความคิด บุคลิก หรือพฤติกรรมของตัวเองได้ก็คือ หนังสือดีๆ สักเล่มหนึ่ง

          หนังสือที่เธอมักหยิบเลือกอ่านบ่อยๆ จะเป็นหนังสือประเภทจิตวิทยาที่นำมาปรับใช้กับความเป็นกุ๊กเกลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเหตุการณ์ในชีวิตหลายๆ อย่างที่ผ่านมา ก็พ้นมาได้ก็เพราะหนังสือแนวฮาวทูและจิตวิทยาเหล่านี้ ซึ่งเธอเปรียบหนังสือเป็นเหมือนเพื่อนคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ การอ่านของเธอชักน่าสนใจในการพูดคุยซะแล้วสิ

          มองตัวเองด้วยจิตวิทยา
          ตอนเด็กๆ เป็นคนไม่ตั้งใจเรียนเลย หนังสือก็ไม่ค่อยอ่าน จนมาถึงอายุ 25 ปีนี่แหละที่ชีวิตตัวเองเปลี่ยนไปหลังจากไปเกาหลี คือการมาเริ่มต้นเป็นผู้ประกาศข่าว ยอมรับว่า ไม่เคยมีพื้นฐานด้านนี้มาก่อนเลยในชีวิต แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือและบุคลิกดูมั่นใจ หนังสือฮาวทูและจิตวิทยานี่แหละช่วยได้แน่นอน ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือบุคลิกต่างๆ ของเรา หนังสือเหล่านี้จะช่วยแนะนำให้เรารู้ถึงข้อด้อยของตัวเอง จะนำข้อด้อยนั้นมาพลิกให้เป็นจุดเด่นก็ได้ หรือนำมาปรับปรุงตัวเองให้ดียิ่งขึ้นต่อไปก็ได้ สามารถทำได้หมด และคำแนะนำในหนังสือนั้นก็ช่วยเราได้จริงๆ

          มองจิตวิทยาในมุมใหม่
          ก่อนอื่นไม่เคยคิดเลยว่า จะมาอ่านหนังสือแนวนี้ เพราะดูท่ามันน่าจะยากและมีความเป็นวิชาการอยู่หน่อยๆ แต่พอลองได้อ่านจริงๆ แล้ว มันพลิกมุมคิดเราไปเยอะมาก มีหนังสือฮาวทูหรือจิตวิทยาหลายเล่มที่อ่านไม่ยากและย่อยง่ายอยู่หลายเล่มมาก มีหลายเล่มที่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว บางทีเอาไปใช้เดี๋ยวนั้นได้เลยก็มี อย่างการทำงานเป็นผู้ประกาศข่าว เราดึงเอาความรู้และทริคจากหนังสือไปใช้บ่อยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสังเกตพฤติกรรมมนุษย์ คุณจะมองตัวเองและคนรอบข้างในอีกแบบหนึ่ง ซึ่งตรงนี้มันส่งผลต่อการประกอบอาชีพของเรามากๆ เลย

          หนังสือจิตวิทยาโดนใจ
          ถ้าให้เลือกหนังสือจิตวิทยาขึ้นมาสักเล่มหนึ่ง ขอแนะนำ อยากคว้าแต้มใหญ่ ต้องเล็งให้ตรงกลางเป้า ถึงแม้ชื่อจะดูยาวไปนิด แต่คุณภาพนี่เรียกได้ว่าคับแก้ว กับการที่จะทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง ตั้งเป้าหมายในใจให้ชัดเจน แล้วพุ่งตัวไปข้างหน้าอย่างตั้งใจ เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยไปถึงเป้าหมายนั้นได้ หนังสือจะช่วยไกด์ไลน์การปฏิบัติตัวของเราให้เดินได้อย่างไม่หลงทิศ และกำหนดเป้าหมายในทุกการกระทำได้อย่างแม่นยำ แนะนำให้อ่านเลย

          หนังสือคือเพื่อน 24 ชม.
          ข่าวที่มีความวาไรตี้ในระดับหนึ่ง หนีไม่พ้นในเรื่องของการถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งการดำเนินรายการ หรือลีลาการนำเสนอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไปในแนวลบ หนังสือแนวฮาวทูหรือจิตวิทยาจะช่วยพื้นฟูกำลังใจให้กลับคืนมาเหมือนดังเดิม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ มันช่วยเรามานักต่อนักแล้ว เหมือนเป็นเพื่อนที่คอยให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง วันไหนที่ท้อ ต้องการกำลังใจที่ดี หนังสือจะเป็นเพื่อนข้างตัวที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ ลองคบเพื่อนคนนี้ไว้ติดตัว รับรองดีต่อใจ 100 เปอร์เซ็นต์

          เพื่อนที่ดีคือหนังสือ เราเห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์เหมือนกับกุ๊กเกล เพราะเพื่อนคนนี้ไม่มีพิษภัย และคอยมอบสิ่งดีๆ ให้กับชีวิตเราเสมอ