Springbooks ความสุข ความเข้าใจ หนังสือแนะนำ แค่เราเข้าใจ

‘แค่เราเข้าใจ’ เครื่องมือสร้างกำลังใจที่จะเปลี่ยนวันแย่ๆ ให้กลายเป็นวันดีๆ

Home / Editor Picks / ‘แค่เราเข้าใจ’ เครื่องมือสร้างกำลังใจที่จะเปลี่ยนวันแย่ๆ ให้กลายเป็นวันดีๆ

ความเข้าใจ เครื่องมือสร้างกำลังใจที่ใครๆ ก็ต้องมี


          ชีวิตในแต่ละวัน เราไม่อาจกำหนดได้ว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อวานอาจจะสุข วันนี้อาจจะทุกข์ และวันพรุ่งนี้เราให้คำตอบไม่ได้หรอกว่าชีวิตมันจะเดินไปในทิศทางไหน ถ้าเรากำหนดอนาคตไม่ได้ ก็ขอให้เตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างเต็มที่ที่สุด แบบนี้สิ! ถึงจะเรียกว่าผู้ชนะ สิ่งที่เราทำได้คือปล่อยให้ทุกอย่างเป็นบทเรียนชีวิต ต่อให้ในวันข้างหน้าจะมีแบบทดสอบอะไรเข้ามาในชีวิต เราจะต้องข้ามผ่านมันไปให้ได้ และขอให้เชื่อมั่นไว้เสมอว่า ‘แค่เราเข้าใจ’

          แค่เราเข้าใจ หนังสือที่พร้อมจะมอบพลังบวกให้แก่นักอ่านทุกคนที่กำลังหมดหวัง ท้อแท้ หรือต้องการกำลังใจจากใครสักคน เราขอยกตัวอย่างข้อคิดคำคมโดนๆ จากหนังสือเล่มนี้มาฝากทุกคน เชื่อว่าหลังจากที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว คงจะไม่มีใครขโมยความสุขจากตัวเราไปได้อีก

ใครขโมยความสุขของฉันไป

การที่มีคนจะมาเอาความสุขไปจากเรา

มันเป็นเรื่องของเขา

ในขณะที่เราจะยอมให้เขาเอาไปมั้ย

นั่นเป็นสิทธิ์ของเรา

          การที่มีคนจะมาเอาความสุขไปจากเรา มันเป็นเรื่องของเขา อย่าใช้การตัดสินใจของคนอื่นมากำหนดว่าเราจะสุขหรือทุกข์ เราเลือกสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราได้เสมอ เราแค่ต้องเลือกสิ่งที่ดีกับตนเอง

เราก็เป็นแค่มนุษย์คนหนึ่ง จะเก่งได้สักแค่ไหน

เราคาดหวังอะไรกับตัวเอง

มากไปหรือเปล่า

ปล่อยให้มันเป็นไป

อย่างที่มันควรจะเป็นเถอะ

          ไม่ได้บอกว่าการรับมือกับความผิดหวังเป็นเรื่องง่ายๆ อย่าโทษตัวเองห่วยแตก แล้วอย่าเลิกรักตัวเองเพียงเพราะว่าเราต้องเผชิญหน้ากับมัน พอเราเก่งขึ้น เราจะมองโลกตามความเป็นจริงมากขึ้น เราจะยอมรับได้เองว่าเราไม่มีวันเอาชนะมันได้ แต่สุดท้ายเราจะหาวิธีที่จะอยู่กับมันให้ได้ต่างหาก

เหลือความภูมิใจให้ตัวเอง ในวันที่ไม่เก่งบ้าง

รักตัวเองในวันที่เก่ง

ใครๆ ก็ทำได้

แต่รักตัวเองในวันที่ไม่เก่ง

จะมีสักกี่คนที่ทำได้

          เราเชื่อมั่นว่าเราเก่งและภูมิใจกับมันได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่ขอให้บอกตัวเองไว้เสมอว่า ถ้าวันไหนไม่เก่งก็ไม่เป็นไรนะ

ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

เพราะเราคิดว่าความผิดพลาด

เป็นเรื่องร้ายแรง

เราถึงกลัวว่าตัวเอง

จะผิดพลาดกันมากขนาดนี้

แต่อย่าลืมว่า

ความผิดพลาดคือส่วนหนึ่งของชีวิต

          ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่ เรายังต้องทำเรื่องผิดพลาดอีกเยอะ แค่เราต้องหัดเรียนรู้จากมันเท่านั้นเอง หัดให้อภัยตัวเองให้เป็น อย่าเก็บความรู้สึกเกลียดตัวเองที่เกิดขึ้นในวันนี้ วันที่เราไม่เอาไหน ไปทำร้ายตัวเองในวันข้างหน้าจนทำให้ชีวิตไม่มีความสุข

เส้นตายของความอดทน

เราอดทน

แค่เฉพาะเรื่องที่สำคัญ

และคู่ควรกับมันก็พอ

          ความอดทนต้องมีข้อจำกัด เราต้องขีดเส้นให้ตัวเองว่าเราจะอดทนได้แค่ไหน ถ้าเกินกว่านี้ ก็ไม่ต้องทนอีกต่อไปแล้ว จงอดทนให้กับเรื่องที่สำคัญและคู่ควรก็พอ การอดทนเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมว่าเราก็มีหัวใจและมีความรู้สึกที่ต้องดูแลเหมือนกัน

มันเป็นเรื่องของแรงจูงใจ

การที่คิดจะมีความสัมพันธ์

กับใครสักคน เราก็ควรจะรู้ว่า

เขามีวิธีการมองโลก

และให้ความสำคัญกับอะไร

เพราะพอเราเข้าใจและยอมรับจุดนี้ได้

ความสัมพันธ์ก็จะราบรื่นเอง

          มันเป็นเรื่องของแรงจูงใจ เป็นเรื่องของความต้องการ อย่าโทษตัวเอง อย่าโทษคนอื่น และอย่าโทษอะไรทั้งสิ้น เพราะมันไม่มีประโยชน์ แค่มีจุดยืนในสิ่งที่เราเป็นในทางที่เราเลือก สักวันมันอาจจะเป็นวันของเราบ้างก็ได้

สั่งซื้อหนังสือ ‘แค่เราเข้าใจ’ ได้ที่ store.mbookstore