ALIBABA LAZADA นักธุรกิจพันล้าน ลาซาดา อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซ แจ็ค หม่า

คิดแบบ แจ๊ค หม่า (Jack Ma) ไขความคิดครูภาษาอังกฤษสู่นักธุรกิจพันล้าน

Home / Editor Picks / คิดแบบ แจ๊ค หม่า (Jack Ma) ไขความคิดครูภาษาอังกฤษสู่นักธุรกิจพันล้าน

คิดแบบ แจ๊ค หม่า (Jack Ma) ไขความคิดครูภาษาอังกฤษสู่นักธุรกิจพันล้าน

ไม่ว่าใครก็เป็นนักธุรกิจได้แม้ไม่ได้เรียนจบมาตรงสาย ขอแค่มีใจที่ไม่ยอมแพ้และพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ คุณก็ประสบความสำเร็จได้แบบ แจ๊ค หม่า (Jack Ma) CEO บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง ALIBABA ที่มีมูลค่าธุรกิจกว่าหมื่นล้าน ติดอันดับ 5 ของโลก และนี่คือแนวคิดหลัก ๆ 3 อย่างที่เราสามารถวิเคราะห์ได้จากเขา


ความล้มเหลว ไม่ได้ทำให้ชีวิตล้มเหลวแจ๊ค หม่า

จงจำไว้เสมอว่า “ความล้มเหลว ไม่ได้เป็นต้นเหตุที่ทำให้ชีวิตของคุณล้มเหลว” หากต้องล้ม 100 ครั้ง จงลุกให้ได้รอบที่ 101  ..อย่างเช่น แจ๊ค ที่พบเจอความล้มเหลวไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง แต่เขาไม่เคยย่อท้อ พร้อมทั้งเอาประสบการณ์ที่ดีและไม่ดีเหล่านั้น มาเป็นพลังและบทเรียนเพื่อพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้

  • เคยล้มเหลวจากการเปิดเว็บไซต์ธุรกิจ เพราะพฤติกรรมการเสพสื่อของคนจีนในสมัยนั้นยังไม่เปิดรับอินเตอร์เน็ตเท่าที่ควร  ก่อนเรียนรู้ความผิดพลาดและพลิกวิกฤตที่เลวร้าย สู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อันเป็นจุดกำเนิดของ ALIBABA.COM

แจ๊ค หม่า

รู้หรือไม่? เว็บไซต์ซื้อขายชื่อดังในประเทศไทยอย่าง LAZADA อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และแถบ Southeast Asia ถูกยักษ์ใหญ่อย่าง ALIBABA ฮุบกิจการแล้วในปี 2016


เพราะตราบใดที่ใจยังสู้ คุณจะไม่แพ้

แจ๊ค หม่า

ร่างกายที่แข็งแกร่งจะมีประโยชน์อะไร หากใจของคุณไม่สู้และยอมแพ้? จงจำไว้เสมอว่าไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ แม้สิ้นไร้ไม้ตอกทุกอย่างยังมีทางเป็นไปได้เสมอ อย่าง แจ๊ค ที่พบกับความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เขาไม่เคยยอมแพ้

  • เคยถูกปฏิเสธงานจากหลายบริษัท แม้แต่งานจาก ร้านไก่ทอดชื่อดัง แต่ไม่เคยตัดใจยอมแพ้ ซึ่งทำให้เขากลายเป็นเจ้าของ ALIBABA ที่สร้างงานสร้างเงินให้คนกว่า 100 ล้านตำแหน่งทั่วโลก


แจ๊ค หม่า

รู้หรือไม่? ด้วยการบริหารธุรกิจที่ทันสมัยจากแนวคิดคคนยุคใหม่ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง คู่เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ทำให้ ALIBABA มีอัตรารายได้โตเฉลี่ยสูงถึง 98.5% ทุกปี


จำไว้ว่าความเป็นไปไม่ได้ เกิดขึ้นจากความคิด ไม่ใช่การลงมือทำ

แจ๊ค หม่า

ไม่มีคำว่า “เป็นไปไม่ได้” อยู่พจนานุกรมชีวิตของแจ๊ค เขามักจะมองเห็นโอกาสเสมอแม้ในความล้มเหลวและบางสิ่งที่คนอื่นไม่คิดว่าจะทำได้ ในสมัยที่ eBAY ครอบส่วนแบ่งทางการตลาดอีคอมเมิร์ซกว่า 70% ใคร ๆ ต่างก็บอกว่า เป็นไปไม่ได้หรอก ที่ธุรกิจเล็ก ๆ ของเขาจะสู่ยักษ์ใหญ่อย่าง eBAY ได้ แต่เขากลับไม่คิดเช่นนั้น และค้นพบกลยุทธ์ที่แยบยลเพื่อชนกับยักษ์ใหญ่ได้

eBAY อาจเป็นฉลามในมหาสมุทร แต่ผมจะเป็น จระเข้ในแม่น้ำแยงซี  หากสู้ในมหาสมุทร เราจะแพ้ แต่ถ้าสู้ในแม่น้ำ เราจะชนะ

แจ๊ค หม่า

รู้หรือไม่? การเติบโตของ ALIBABA ทำให้คนทั่วโลกมองประเทศจีนเปลี่ยนไป จากที่เคยถูกเรียกว่าเป็นเมืองแห่งนักก๊อปปี้ตัวยง สู่สังคมนักริเริ่ม ด้วยอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก


ถอดสูตรความสำเร็จ ALIBABA GROUP กับแนวคิด ของ แจ๊ค หม่า อดีต ล่าม และ ครูภาษาอังกฤษ สู่ นักธุรกิจพันล้าน ซึ่งแม้แต่ LAZADA  อีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ Southeast Asia ก็กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจเครือ ALIBABA  ธุรกิจรากหญ้าที่ปั้นคนธรรมดาให้ก้องโลก คลิก goo.gl/Wy7sAi

แจ๊ค หม่า


แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI