การลอกเลียนแบบ คลิปวิดีโอ ฆ่า ฆาตกรรม ฆาตกรรมสื่อสังหาร ตำรวจ นวนิยาย ศพ สืบ โลกออนไลน์

ฆาตกรรมสื่อสังหาร หมดยุคเชือดเงียบ.. เพราะถ้าได้เชือด ต้องแชร์!

Home / Editor Picks / ฆาตกรรมสื่อสังหาร หมดยุคเชือดเงียบ.. เพราะถ้าได้เชือด ต้องแชร์!

ฆาตกรรมสื่อสังหาร หมดยุคเชือดเงียบ.. เพราะถ้าได้เชือด ต้องแชร์!

นวนิยายฆาตกรรมให้คุณค่าคนอ่านมากกว่าที่คิด BOOK.MTHAI ชวนอ่านนวนิยายสืบสวนอย่างจิตวิทยา กับ  “ ฆาตกรรมสื่อสังหาร ” เมื่อศพเจ้าสาวนิรนามถูกทิ้งไว้ริมแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ตำรวจสืบสาวราวเรื่องไปจนพบความเชื่อมโยง นั่นคือ คลิปวิดีโอจากบุคคลนิรนาม และกระแสการลอกเลียนแบบที่น่าสะพรึงในโลกออนไลน์


เชือด แชะ แชร์

พฤติกรรม แชะ แล้ว แชร์ มีให้เห็นอย่างเกลื่อนกลาด ทั้ง ถ่ายรูปก่อนกิน, ไปที่หรูแล้วถ่ายรูป หรือแม้แต่เซลฟีหน้าตัวเอง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมทางจิตวิทยาที่บอกถึงลักษณะนิสัยของบุคคลนั้นได้ …แต่ถ้าเป็นการ ฆ่าเสร็จ แล้ว ถ่ายรูปอวดผลงาน เรื่องแบบนี้บอกอะไร?

ฆาตกรรมสื่อสังหาร

การก่ออาชญากรรมที่ชั่วร้าย  ไม่ว่าจะเป็น การล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึง ฆาตกรรม เป็นความผิดมหันต์ตามกฎหมายที่ได้รับโทษสูง แต่ไม่น่าเชื่อที่มีฆาตกรไม่น้อยออกมาสารภาพผิดผ่านสื่อออนไลน์ของตัวเอง หรือไม่ก็โม้ว่าฆ่าคนตายมาทั้งที่ไม่ได้ฆ่า  เมื่อไม่มีอะไรเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ และยุคที่ข่าวสารแพร่สะพัดไปได้ไวจนใจหาย เมื่อข่าวร้ายถูกแชร์ไปไกลมากกว่าข่าวดี หลายข่าวถูกโจมตีจากคนในโลกเสมือน และหลายคดีปิดได้เพราะสื่อออนไลน์

“โซเชียลมีเดียถูกใช้เป็นสื่อกลางเพื่อเผยแพร่การก่ออาชญากรรมของฆาตกรมากขึ้น เพราะผู้โพสต์อยากรู้สึกสำคัญในสังคมและวัดประสิทธิภาพบางอย่างจากคดีที่ตัวเองก่อ แต่อย่างไรก็ตามความกล้าหาญบ้าบินที่จะโพสต์นี้มีมากกว่าความกลัวที่จะถูกจับกุมเสียอีก”

Pamela Rutledge ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยจิตวิทยาสื่อมวลชน Massachusetts School of Professional Psychology

อย่างกรณี “ เปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ ” ฆาตกรฆ่าหันศพที่เป็นกระแสในประเทศไทยอยู่พักใหญ่  ก็มีเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ทั้งก่อนและหลังฆ่าเช่นกัน เช่น การ Live สดก่อนออกไปฆ่า และโพสต์ต่าง ๆ ที่เมื่อสืบสาวราวเรื่องก็จะพบความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมทั้งหมด

ผู้ร่วมมือฆ่าโพสต์ถึงการกระทำอันเลวร้าย

ฆาตกรรมสื่อสังหาร

แชท “เปรี้ยว” กับ “พี่สาว” ฝากดูแลครอบครัว ก่อนสารภาพว่าฆ่าคนตาย

ฆาตกรรมสื่อสังหาร

ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะทั่วโลกเองมีให้ความสนใจกับความน่าสะพรึงนี้ เช่น คดีฆาตกรรมของ Derek Medina จาก Miami ที๋โพสต์สเตตัสหลังฆ่าภรรยาของตัวเอง

ฆาตกรรมสื่อสังหาร

 

Im going to prison or death sentence for killing my wife,”

“(L)ove you guys miss you guys takecare Facebook people you will see me in the news.”

“ฉันกำลังจะกลายเป็นนักโทษหรืออาจถูกประหารจากการฆ่าเมียของตัวเอง”

“รักและคิดถึงทุกคนในเฟสบุคนะ หวังว่าคุณจะเห็นฉันในข่าว”

ฆาตกรรมสื่อสังหาร

เพื่อนในลิสต์ต่างตั้งคำถามกับ Derek ว่า เกิดXXXXอะไรขึ้น Derek?!!!!!!  แม้สเตตัสดังกล่าวจะถูกลบออกในเวลาต่อมา แต่มือแคปในตำนานก็ทำมันแพร่กระจายในโลกโซเชียลเรียบร้อยแล้ว


เพิ่มเติม: Derek Medina หรือที่รู้จักกันดีในนาม “Facebook Killer” ถูกจับกุมจากการฆ่าภรรยา หลังโพสต์ภาพศพและสารภาพสิ่งที่ทำใน Facebook ส่วนตัว

น่าคิดเหมือนกันนะว่าถ้ามีโซเชียลมีเดียในยุคของฆาตกรต่อเนื่องอย่าง Zodiac Killer (ฆาตกรจักรราศี) ผู้ร้ายเหล่านี้จะโพสต์ผลงานที่แสนเลือดเย็นเหล่านี้ลงโซเชียลมีเดียของตัวเองหรือไม่

 

ตามล่าฆาตกรใจโฉด ไปกับ สองแม่ลูก P.J.Tracy เมื่อศพเจ้าสาวถูกทิ้งไว้ริมแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ก่อนตำรวจจะพบความเชื่อมโยงที่น่าสะพรึงในโลกออนไลน์ กับ “Shoot to Thrill ฆาตกรรมสื่อสังหาร” ผลงานเล่มที่ 5 จาก Monkeewrench Series ของ P.J.Tracy หากใครยังไม่เคยอ่านเล่มแรก ก็ไม่ต้องกังวล สามารถอ่านเล่มนี้ได้เลย

ฆาตกรรมสื่อสังหาร

Shoot to Thrill ฆาตกรรมสื่อสังหาร

เมื่อการฆ่าคนไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความแค้น แต่เป็นเพราะอยากดังและมีชื่อเสียง ..หลายคลิปวิดีโอการฆาตกรรมในโลกออนไลน์ถูกตรวจสอบจนรู้ว่าเป็นของปลอม แต่ไม่ใช่กับคดีของเจ้าสาวริมแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ที่ตำรวจเคยลงความเห็นว่าจมน้ำจนเสียชีวิต แต่ที่แท้คือถูกฆาตกรรมและยังเป็นคดีที่เชื่อมโยงกับคดีของฆาตกรรมต่อเนื่องที่ตำรวจกำลังตามรอยอยู่


แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI