Move Publishing จิตวิทยา มนุษย์เงินเดือน หนังสือ เพื่อนร่วมงาน ไม่ต้องชอบขี้หน้า ก็ทำงานด้วยกันได้

เพื่อนร่วมงาน จิตป่วย รับมือด้วย “ไม่ต้องชอบขี้หน้า ก็ทำงานด้วยกันได้”

Home / Editor Picks / เพื่อนร่วมงาน จิตป่วย รับมือด้วย “ไม่ต้องชอบขี้หน้า ก็ทำงานด้วยกันได้”

เพื่อนร่วมงาน จิตป่วย รับมือด้วย

ไม่ต้องชอบขี้หน้า ก็ทำงานด้วยกันได้

.

ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะพูด กับ เพื่อนร่วมงาน จิตป่วย ตรรกะแย่ กันอยู่ใช่ไหมล่ะ? แต่ไม่ใช่แค่ออฟฟิศคุณหรอกนะที่มีเพื่อนร่วมงานแบบนี้

เพราะเหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายก็ต่างเคยรับมือกับ เพื่อนร่วมงานเจ้าปัญหา หลากหลายประเภทมานักต่อนักแล้ว

.

7 ปัญหาเพื่อนร่วมงานสุดฮิตจากกระทู้เด็ด

.
BOOK.MTHAI ได้ไปสอดส่องเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่แอบไปตั้งกระทู้ปรึกษาแกมบ่น ก็พบว่า ทุกคนต่างก็เจอปัญหาที่หลากหลายเสียเหลือเกิน

บ้างก็เรื่องงาน บ้างก็ไม่ชอบขี้หน้ากันส่วนตัว เรียกได้ว่า “ร้อยแปดปัญหาพาปวดจิต” แต่จะมีปัญหาอยู่ 7 ประเภท ที่เป็นเรื่องซ้ำซากและเป็นเรื่องที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนพากันถอนหายใจและส่ายหน้า

.

เพื่อนร่วมงาน

.
สุขอนามัยบกพร่อง


สุขอนามัย ถือเป็นสิ่งสำคัญของมนุษย์ ไม่ใช่แค่คนวัยทำงานเท่านั้น ไม่ว่าใครก็ควรรักษาความสะอาดเพื่อไม่ให้เกิดสิ่งไม่พึ่งประสงค์ในตอนที่ใช้ชีวิตร่วมอยู่ในสังคม

ไม่ว่าจะเป็น กลิ่นเท้า, กลิ่นตัว หรือกลิ่นเสื้อผ้าที่เหม็นอับ ล้วนแล้วแต่เป็นมลพิษทางจมูกไม่ใช่น้อย ไม่ว่าใครก็คงจะไม่ปลื้มใจหรอกนะ

.

เพื่อนร่วมงาน


.

ปากไม่มีหูรูด


เรื่องชาวบ้านคืองานของเรา คือคติของเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ เพราะงานอดิเรกของพวกเขา คือ การนินทา ตั้งเตาเม้าท์กระจาย

แม้แต่เพื่อนสนิทของตัวเองก็อาจถูกสาวไส้จนหมดพุง เรื่องงานไม่ถนัด แต่เรื่องชาวบ้านขอให้บอก ถามอะไรตอบได้ ถึงรู้ไม่จริงก็ขอให้ได้พูดเอาไว้ก่อน

.

เพื่อนร่วมงาน


.

ผูกใจเจ็บ


เพื่อนร่วมงานประเภทนี้อาจจะไม่ชอบใครเป็นการส่วนตัว แต่ไม่อาจแยกแยะเรื่องส่วนตัวออกจากเรื่องงานได้ ซ้ำร้ายอาจร้ายแรงถึงขั้นกลั่นแกล้ง ทำให้เสียการเสียงาน

รวมไปถึงการตีไข่ใส่ความให้เรื่องราวได้อรรถรส ไม่ว่าจะใส่ไฟหาพวก พูดดีเข้าตัว ชั่วโยนใส่คนอื่น ล้วนแล้วแต่ทำให้การทำงานเป็นทีมปั่นป่วน

.

เพื่อนร่วมงาน


.

กั๊ก อมภูมิ


เพื่อนร่วมงานประเภทนี้จะเป็นประเภทที่ไม่สอนงานใคร ใครถามก็บอก “ไม่รู้สิ” “ไม่แน่ใจนะ” ทั้งที่งานนั้นเป็นเนื้องานที่ตนเองรับผิดชอบ และจะไม่ยอมถ่ายงานให้ใครเด็ดขาด

ทั้งที่งาน Overload (เกินจะรับมือ) บ่อยครั้งปัญหานี้นำไปสู่การทำงานที่ผิดพลาด งานทีมเสียหายและบกพร่อง

.

เพื่อนร่วมงาน


.

อีโก้สูงเกิน


เพื่อนร่วมงานประเภทนี้เป็นเพื่อนร่วมงานที่ “ยกตนข่มท่าน” เป็นประเภทที่คิดว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าใคร ทำได้ดีกว่า ขาไม่ติดพื้น เสมือนเทพลอยได้ บ้างก็ทำงานมานานกว่า และใช้ความเก่าแก่ในการสร้างให้ตัวเองดูเก๋า

หากแต่ไม่ค่อยเอางานเอาการ ขี้โม้ โลกหมุนรอบตัวเอง พูด 100 ทำ 10 เรียกกันง่าย ๆ ว่า “ดีแต่พูด”

.

เพื่อนร่วมงาน


.

จันทร์มาลา


เพื่อนร่วมงานประเภทมาทำงานสาย อยากจะหยุดก็หยุดไม่มีปี่มีขลุ่ย กินแรง ภาระทีม ทำงานน้อย แต่รับเงินเดือนเต็ม มักใช้วลีเด็ดที่ว่า “คุณไม่ใช่คนจ่ายเงิน ทำไมผมต้องฟังคุณด้วย”

หรือเรียกเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ว่า “จันทร์มาลา” เพราะตั้งแต่วันจันทร์ก็ลาเสียแล้ว

.

เพื่อนร่วมงาน


.

ขี้อิจฉา

“อี๋.. ก็แค่สวย ก็แค่งานดี จริง ๆ ก็งั้น ๆ” เป็นชุดคำติดปากของเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ มักจะไม่ค่อยพูดถึงใครดี คนนั้นก็งั้น ๆ คนนี้ก็ด้อยกว่า ไม่มีใครเทียบทานตนเองได้ หากรู้สึกว่าใครทำดีกว่า จะรู้สึกร้อนในตา อยู่ไม่นิ่ง มันแน่นอก คันปาก

แม้ไม่ได้ติเพื่อก่อให้เกิดสิ่งใด แต่ก็ขอให้ได้ติ รู้ดีทุกอย่าง แต่ไม่รู้จักเอาสิ่งที่ตัวเองด้อยมาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้

.

จอดรถขวางบ้านยังเอาขวานจามรถ เพื่อนร่วมงานขวางตาก็อยากเอาขวานจามหัว!! ใจเย็น ๆ ก่อน… ทุกปัญหาแก้ได้

.

เพื่อนร่วมงาน

.

.

ต้องรับมือกับคนประเภทนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ใช่หรือเปล่า? บางครั้งก็โกรธมาก จนอยากจะเอาขวานจามหัวกันเลยใช่ไหม? …ปัญหาเหล่านี้รับมือได้ ด้วยหนังสือ “ไม่ต้องชอบขี้หน้า ก็ทำงานด้วยกันได้” – สำนักพิมพ์ MOVE PUBLISHING

แต่ไม่ใช่ให้ซื้อไปปาหัวใครนะ เพราะเนื้อในของหนังสือมีค่ามากกว่าปาทิ้งปาขว้าง.. เตรียมพร้อมรับมือกับเพื่อนร่วมงานมหาภัย คลิก..

.

.


.

ติดตามข่าวสารวงการหนังสือ ได้ที่ BOOK.MTHAI