Maxxpublishing ข่มขืน ครูกับลูกศิษย์ ความสัมพันธ์ต้องห้าม นิยายจีน นิยายไต้หวัน ล่อลวง สวนสนุกแห่งการลงทัณฑ์รักในฝันของฝางซือฉี สิทธิสตรี

สวนสนุกแห่งการลงทัณฑ์ รักในฝันของฝางซือฉี 房思琪的初戀樂園

Home / Editor Picks / สวนสนุกแห่งการลงทัณฑ์ รักในฝันของฝางซือฉี 房思琪的初戀樂園

เพียงแค่อ่านชื่อเรื่องก็ทำให้ชวนฉงนสงสัยขึ้นมาทันทีว่า ทำไมสวนสนุกถึงกลายเป็นสถานที่แห่งการลงทัณฑ์ แล้วทำไมถึงความรักของฝางซือฉีถึงเป็นแค่เรื่องในฝัน ปม 2 ปมนี้ชวนให้อยากค้นหาคำตอบจากทุกบรรทัดในหนังสือ

 

“สวนสนุกแห่งการลงทัณฑ์ รักในฝันของฝางซือฉี”  คือนวนิยายจากปลายปากกาของนักเขียนสาวชาวไต้หวัน “หลินอี้หาน” ที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริงว่าด้วยเรื่องของเด็กหญิง ฝางซือฉี” สาวน้อยที่หน้างดงามราวกับตุ๊กตากระเบื้องวัย 13 ปี ที่ได้พบกับ “หลี่กั๋วหัว” อาจารย์พิเศษเป็นหนุ่มวัยกลางคน ผู้เชี่ยวชาญด้านวรรณกรรมจีนที่อาสามาสอนพิเศษให้เธอและ “หลิวอี้ถิง” เพื่อนสนิทที่เติบโตมาด้วยกันแต่ใครเลยจะรู้ว่าการพบกันนั้นกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงชีวิตของฝางซือฉีไปตลอดกาล ระยะเวลา 5 ปีหลังจากนั้นคือช่วงเวลาที่เธอทั้งทุกข์และสุขไปกับการถูกข่มขืนกระทำชำเราซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์ เป็น 5 ปีที่เธอหลงทางอยู่ในสวนสนุกในฝัน ที่เธอคิดฝันปั้นแต่งขึ้นมาว่ามันคือสถานที่แห่งความสุข กระทั่งถึงจุดจบที่จิตใจของเธอแตกสลาย

ความเจ็บปวดที่บอกเล่าผ่านความสวยงามทางภาษา

นอกจากเรื่องราวความเจ็บปวดและความสุขที่ปะปนกันมาในเรื่องราวชีวิตตลอด 5 ปีของฝางซือฉีแล้ว ผู้เขียนยังได้บอกเล่าถึงต้นสายปลายเหตุที่พาให้สาวน้อยที่หน้างดงามหมดจดคนนี้กลายเป็นเหยื่อทางเพศ ส่วนหนึ่งก็มาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ทำให้เด็กหญิงค่อยๆ สร้างกำแพงในจิตใจขึ้นมา ภายนอกเธอดูเพียบพร้อม สวย เรียนเก่งเป็นที่ชื่นชม เธอหยิ่งทระนงในตัวเอง แต่ก็โหยหาความรักแบบชายหญิง การได้พบอาจารย์รุ่นพ่อที่มีลูกเมียแล้วและแอบไปมาหาสู่ มีความสัมพันธ์กันแบบลับๆ ก็ทำให้เธอเริ่มตั้งคำถามว่านี่ใช่ความรักหรือไม่ ถ้าไม่ใช่แล้วทำไมถึงยังไม่ไปไหน

ในมุมของผู้ชายอย่าง “หลี่กั๋วหัว” ที่อาจกล่าวว่ามองผู้หญิงเป็นเพียงเครื่องระบายอารมณ์ทางเพศ ผู้เขียนได้พยายามชี้ให้เห็นว่าคนประเภทนี้มีอยู่ดาดดื่นและมักมีจุดจบที่ดีกว่าผู้หญิงผู้ตกเป็นเหยื่อเสมอไม่ว่าในสังคมไหนก็ตาม

 

เแทบไม่รู้เลยว่าตัวละครรู้สึกอย่างไร

แม้เรื่องราวจะดูหนักหน่วง ชวนให้ผู้อ่านดำดิ่งสู่ความเจ็บปวดได้ไม่ยาก แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนทำให้คนอ่านเพลิดเพลินไปกับตัวอักษรแต่ละตัวได้แบบลื่นไหล แทบวางไม่ลงนั่นก็คือการใช้ภาษา สำนวนและการยกเอาข้อความ คำพูดจากวรรณกรรมและหนังสือดังๆ หลายเล่มมาบรรยายตามฉากต่าง ๆ ความสวยงามทางวรรณศิลป์ช่วยบรรเทาความรุนแรงของฉากต่างๆ ลงไปได้จนแทบไม่รูเลยว่าตัวละครกำลังถูกทำร้ายทางร่างกายและจิตใจอย่างหนักหน่วงอยู่

อาจกล่าวได้ว่า “สวนสนุกแห่งการลงทัณฑ์ รักในฝันของฝางซือฉี”  เป็นนวนิยายชีวิตหนักๆ ที่ชำแหละความเป็นจริงของสังคมในหลายๆ ด้านทั้งเรื่องเพศ ความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรม การเลี้ยงดูลูกวัยรุ่นของพ่อแม่ ความรุนแรงในครอบครัว การถูกทำร้ายจากคนที่เรารักและเคารพ ความสวยงามของผู้หญิงที่กลายเป็นดาบสองคม แต่เรื่องหนักหน่วงทั้งหมดนี้ผู้เขียนสามารถสื่อออกมาผ่านภาษาที่สวยงามได้อย่างแยบยล อ่านนานแค่ไหนก็วางไม่ลงสักที