Marketing การตลาด ญี่ปุ่น ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่น มติชน หนังสือ เกตุวดี

สุโก้ย! Marketing ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น

Home / Editor Picks / สุโก้ย! Marketing ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น

          หากตั้งคำถามว่า ประเทศที่คุณอยากไปมากที่สุดคือประเทศใด เชื่อเหลือเกินว่าจะต้องมี “ประเทศญี่ปุ่น” ติดอันดับอย่างแน่นอน และในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา ทั้งอาหาร วัฒนธรรม ค่าเงินที่น่าเที่ยวและตั๋วเครื่องบินถูก และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย ทุกอย่างล้วนเป็นคำตอบให้คนแห่กันไป สิ่งหนึ่งที่ถูกซ่อนเอาไว้นั่นคือการทำการตลาดที่คนหลายคนมองข้าม จึงเป็นเหตุให้ผมหยิบเอาหนังสือเล่มนึงที่อธิบายความเป็นมาเป็นไปที่ซุกซ่อนอยู่นี้

          “สุโก้ย Marketing ทำไมใครๆ ก็ติดใจญี่ปุ่น” เป็นหนังสือที่สามารถตอบโจทย์กระแสความนิยมของประเทศนี้ได้ดีที่สุดเขียน ซึ่งเรียบเรียงโดย เกตุวดี นักเขียนแห่งเว็บไซต์ Marumura.com เว็บไซต์แนะนำเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจริงๆ แล้วอีกบทบาทหนึ่งคืออาจารย์ด้านการตลาด ซึ่งเป็นบทบาทหลักที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

          เรื่องราวภายในเล่มเต็มไปด้วยความน่าสนใจเกี่ยวกับการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการใช้การ์ตูน, ผลิตภัณฑ์ที่ขายอยู่ปัจจุบัน, ร้านอาหารที่บางแบรนด์เข้ามาขายที่บ้านเรา, ความเป็น J-Pop ที่แหวกการตลาด, ร้านค้าที่เราคุ้นเคยอย่าง Muji และหีบห่อที่เรารู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นห่อแล้วห่ออีก จนเราไม่กล้าแกะ เป็นต้น โดยไม่ใช่แค่บอกว่ามันคืออะไร แต่บอกว่ามันมีที่มาอย่างไรถึงทำการตลาดแบบนี้ขึ้นมา และทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ถูกคิดมาก่อนอย่างเป็นระบบ บางเรื่องเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของคน ถ้าการตลาดมันใช่ แต่คนไม่เอา ทุกอย่างก็คงออกมาไม่ดีแน่ๆ

          หากใครได้อ่านเล่มนี้ มุมมองของคุณจะเปลี่ยนไปอีกด้านหนึ่งเลยทีเดียว จนก็ต้องกลับมาคิดว่าทำไมเขาถึงคิดแนวคิดแบบนี้กันได้อย่างไร และนี่ก็คงเป็นแรงดึงดูดที่คนอยากไปเที่ยวและกลับไปเที่ยวอยู่บ่อยๆ แล้วก็เชื่อเลยว่า มุมมองในการเที่ยวญี่ปุ่นของคุณจะเปลี่ยนไป และมีอะไรน่าสนใจมากกว่าการไปชอปปิงแน่นอน!!