Dubai Diary ดูอะไรที่ดูไบ Geek Books ดูอะไร ที่ดูไบ ดูไบ หนังสือท่องเที่ยว

ดูอะไรที่ดูไบ ♦ 8 เรื่องเกี่ยวกับ ‘ ดูไบ ‘ ที่คนไทยมักเข้าใจผิด

Home / Editor Picks / ดูอะไรที่ดูไบ ♦ 8 เรื่องเกี่ยวกับ ‘ ดูไบ ‘ ที่คนไทยมักเข้าใจผิด

 ดูอะไรที่ดูไบ

ดูอะไรที่ดูไบ

ดูอะไรที่ดูไบ 8 เรื่องเกี่ยวกับ ‘ ดูไบ ‘ ที่คนไทยมักเข้าใจผิด

พูดถึง ‘เมืองดูไบ’ หนึ่งในนครใหญ่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลายคนก็คงจะคิดถึงภาพเศรษฐีขับซุปเปอร์คาร์หลักล้าน ฟู่ฟ่าบนกองเงินกองทอง แต่เอาเข้าจริงแล้ว ดูไบ เป็นอย่างที่เราคิดกันหรือเปล่า? นี่คือ ♦ 8 เรื่องเกี่ยวกับ ‘ ดูไบ ‘ ที่คนไทยมักเข้าใจผิด

.


ดูอะไรที่ดูไบ

.

เดินตามเศรษฐีดูไบ ในระยะประชิด?

การเดินเฉียดเศรษฐีดูไบ เป็นไปได้จึงหรือ? หรือจริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ยากมาก แม้คุณอาศัยอยู่ในดูไบก็ตาม?
ดูอะไรที่ดูไบ
เพราะชาวเอมิเรตส์โดยส่วนใหญ่มักเป็นคนที่ค่อนข้างเก็บตัวและไม่ชอบอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่คนพลุกพล่าน จึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่คุณจะพบกับชาวเอมิเรตส์แท้ ๆ เดินเตร่อยู่ตามชายหาด นอกเสียจากวันนั้นเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลของเขาจริง ๆ
.
แต่ถึงยังนั้นก็ไม่เสมอไป เพราะโดยส่วนใหญ่ชาวเอมิเรตส์จะใช้เวลาในวันหยุดที่มีไปกับการประทับตราในพาสปอร์ต หรือบินออกนอกประเทศมากกว่าเที่ยวใกล้ ๆ ในละแวกบ้าน
.
ดูไบจึงไม่เหมาะกับการศึกษาและพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตของคนในท้องถิ่นเสียเท่าไหร่นัก แต่ถ้าคุณสนใจจะเก็บเกี่ยวประวัติศาสตร์ของดูไบก็มีให้เยี่ยมชมที่ “ศูนย์วัฒนธรรมชีคโมฮัมเหม็ด”  (Sheikh Mohammed Museum) ที่มีไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความคิดริเริ่มที่อยากจะสานสัมพันธ์กับชาวเอมิเรตส์

.

 ดูอะไรที่ดูไบ

.

นอกจากนั้นจำนวนประชากรที่เป็น ‘ชาวเอมิเรตส์’ ที่แท้จริงในดูไบ หรือทั่วทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เอง ก็ยังมีกระหยิบมือ
ดูอะไรที่ดูไบ
อ้างอิงจากข้อมูลประชากรทั้งหมดใน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีประชากรทั้งสิ้นประมาณ 9.58 ล้านคน (อาศัยอยู่ในดูไบทั้งสิ้นเกือบ 2 ล้านคน) จะมี ‘ชาวเอมิเรตส์’ แท้ เพียง 1 ใน 6 ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น
.
แม้มีอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรทุกปี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีสายเลือดบริสุทธิ์อย่าง ‘เอมิเรตส์’ มากขึ้นแม้แต่น้อย

.

ดูอะไรที่ดูไบ


ดูอะไรที่ดูไบ

.

ที่สุดในโลก มีอยู่ที่ดูไบ?

ดูไบมีตึกระฟ้าตระการตาที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วกว่า 1,344 แห่ง แต่ดูกระจ้อยร่อยไปเลยเมื่อเทียบกับ ‘ฮ่องกง’ (6,606 แห่ง) และ ‘นิวยอร์ก’ (6,180 แห่ง) ตามข้อมูลการก่อสร้างจาก emporis.com
.
รถเครนกว่า 1 ใน 4 ของโลกเคยทำงานอย่างบ้าคลั่งในเมืองดูไบช่วงปี 2006 วันแล้ววันเล่าเพื่อเร่งสร้างตึกสูงระฟ้าให้เสร็จทันกำหนด จนอัตราการก่อสร้างที่น่าหวาดหวั่นนี้ได้ชะลอลงไปหลังจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในช่วงปี 2008

.

ดูอะไรที่ดูไบ

.
ดูไบ เคยเป็นเมืองที่มีตึกสูงที่สุดในโลก อย่าง ‘บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์’ (Burj Khalifa) หรือเดิมชื่อ ‘บุรจญ์ดูไบ’ (Burj Dubai) ด้วยความสูง 828 เมตร (2010)
.
แต่ที่พูดมาทั้งหมด ก็แค่เคย เพราะปัจจุบันถูกโค่นตำแหน่งโดย ‘เจดดาห์ทาวเวอร์’ หรือ ‘บุรจญ์อัลมัมละกะฮ์ คิงดอมทาวเวอร์’ (Jeddah Tower) (2012)
.
‘เจดดาห์ทาวเวอร์’ หรือ ‘บุรจญ์อัลมัมละกะฮ์ คิงดอมทาวเวอร์’ (Jeddah Tower) คือ ตึกสูงระฟ้าด้วยความสูงกว่า 1 ไมล์ (หรือราว ๆ 1,000 เมตร++) ที่ทางประเทศซาอุดิอาระเบียทุ่มเงินสร้างกว่า 46,000 ล้านริยาล  โดยตึกนี้นับเป็นตึกสูงระฟ้าตึกแรกในโลกที่มีความสูงเกิน 1 กิโลเมตร เลยก็ว่าได้

.

 ดูอะไรที่ดูไบ

แต่เมื่อไม่นานมานี้ทาง ดูไบ เองก็ไม่ได้ยอมแพ้ไปเงียบ ๆ เพราะกำลังมีโครงการสร้างตึก  ‘Dubai Creek Tower’ ที่มีความสูงราว ๆ  928 เมตร – 1,400 เมตร ซึ่งถ้าโครงการสมบูรณ์และมีความสูงกว่า 1,300 เมตรตามที่เคลมเอาไว้จริง ก็เท่ากับว่าจะกลับมาทำลายสถิติ ‘ตึกสูงที่สุดในโลก’ ที่ตัวเองเคยสร้างไว้อย่าง ‘Burj Khalifa’ พร้อม ๆ กับทวงคืนตำแหน่ง ‘สูงที่สุดในโลก’ คืนจาก  ‘Jeddah Tower’ ของประเทศซาอุดิอาระเบียโดยสมบูรณ์ งานนี้ต้องรอดูต่อไป คาดว่าตึก ‘Dubai Creek Tower’ แห่งนี้จะสร้างเสร็จในปี 2020

.

ดูอะไรที่ดูไบ

ดูอะไรที่ดูไบ
เห็นไหมว่าสังเวียรที่สุดในโลกนี่ดุเดือดไม่ใช่เล่นเลยล่ะ

ดูอะไรที่ดูไบ

.

Supercar สุดหรู ทั่วท้องถนน?

แม้ผู้ใช้รถซูปเปอร์คาร์ในดูไบมีมากมาย แต่ที่หรูจริง ๆ ขับกันมาเป็นแก๊ง คือ รถของผู้บังคับใช้กฎหมายอย่างคุณตำรวจดูไบ ที่เลิกไล่กวดด้วยรถกระป๋อง แล้วหันมาขับ แลมโบกินี (Lamborghinis) เฟอร์รารี่ (Ferraris) และ เบนท์ลี่ย์ (Bentleys) แทน เพื่อให้การทำคดีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

.

จนในปี 2014 คุณโจรและผู้ก่อคดีทั้งหลายต้องหวาดผวาอีกครั้ง เมื่อทางกรมตำรวจสั่งเพิ่ม รถ McLaren และ Bugatti Veyron เข้าไปในรถตำรวจ

.

ดูอะไรที่ดูไบ

ดูอะไรที่ดูไบ

.

จากความเร็วแรงพลังม้า เครื่องยนต์ V12 ของ แลมโบกินี (Lamborghinis) ที่ทางกรมฯ เคยเคลมตนเองว่าสามารถถึงจุดเกิดเหตุได้ในเวลา 0 – 60 วินาที
.
และด้วยความเร็วสูง 217 ไมล์ต่อชั่วโมง ของ McLaren และ Bugatti Veyron เพียงคุณกระพริบตา คุณตำรวจก็มาถึงจุดเกิดเหตุแล้ว เพราะใช้เวลาเพียง 3 วินาทีเท่านั้น!

.


ดูอะไรที่ดูไบ

.

รวยไร้หนี้ เศรษฐีเกลื่อนเมือง?

ดูไบไม่ได้มีเงินถุงเงินถังแบบที่คิด เช่นในกรณีของ ‘บุรจญ์ดูไบ’ (Burj Khalifa) ตึกระฟ้าของดูไบที่เคยสร้างตำนานโลก ที่จะไม่เกิดขึ้นเลยหากขาดเงินทุนและความช่วยเหลือจาก ‘กรุงอาบูดาบี’ เพื่อนบ้านเก่าแก่ของดูไบ
.
เดิมทีตึกตระหง่านฟ้าแห่งนี้ มีชื่อว่า Burj Dubai หรือ Dubai Tower แต่ก่อนจะทำการเปิดตัวเพียงไม่นาน  ’ดูไบ’  ประสบภาวะวิกฤติทางการเงินอย่างรุนแรง

.

ดูอะไรที่ดูไบ

.

ทาง Sheikh Khalifa ผู้ปกครอง ’กรุงอาบูดาบี’ และประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ ขณะนั้น จึงยื่นมือมาช่วยเหลือด้วยเงินกว่า 6.13 พันล้านปอนด์ เพื่อพยุงเศรษฐกิจของ ’ดูไบ’ ให้อยู่รอด

.

และเพื่อให้เกียรติ และแสดงความกตัญญูต่อ Sheikh Khalifa  ‘ดูไบ’ จึงเปลี่ยนชื่อตึกหรูฟูฟ่า ให้เป็น  ’Burj Khalifa’  อย่างที่เห็นทุกวันนี้

.


 ดูอะไรที่ดูไบ

.

น้ำมันไม่ขาดแคลน เท่าผู้ชายในดูไบ?

ไม่เป็นความจริงเลยสักนิด เพราะจากข้อมูลสถิติสำมะโนครัวเมืองดูไบ พบว่า ประชากรกว่า 2.5 ล้านคน เป็นผู้ชายถึง 1.7 ล้านคน หรือเกือบ 70% ของประชากรทั้งหมด
.
สาเหตุที่ผู้ชายมีมากละลานตาขนาดนี้ เพราะผู้ชายต่างชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่ในดูไบโดยส่วนใหญ่ มีจำนวนไม่น้อยที่ทิ้งครอบครัวไว้ที่ประเทศตนเองเพื่อมาทำงานที่นี่ ซึ่งถ้าหากเห็นเดินเปลี่ยว ๆ ตัวคนเดียว ก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีศรีภรรยาและลูกน้อยซะทีเดียว
.
นอกจากนั้นประชากรดูไบเองก็ยังมีความปึ๋งปั๋ง กระปรี่กระเปร่าอยู่สูง เพราะกว่าร้อยละ 58 ของประชากรทั้งหมด มีอายุราว ๆ  25 – 44 ปี โดยกลุ่มที่มีมากที่สุด คือ ช่วงอายุ 30 – 34 ปี

.


 ดูอะไรที่ดูไบ

.

ราชวงศ์ลึกลับ จับต้องไม่ได้?

วินาทีนี้ต้องใช้คำว่า ‘มกุฏราชกุมารหล่อ บอกต่อด้วย’ เช่น มกุฎราชกุมารดูไบ Skeikh Hamdan หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกา ‘Fazza’ ที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลก ในเรื่องของหน้าตาที่หล่อคมเข้ม นิสัยที่เป็นมิตร และกิจกรรมในชีวิตที่ผาดโผน

.

ดูอะไรที่ดูไบ
.
ความเป็นมิตรของท่านนั้นไม่ใช่แค่แต่กับราชวงศ์ด้วยกัน เพราะยังรวมถึง สื่อต่าง ๆ และคนทั่วไปอีกด้วย ที่ทำให้ได้รับความเคารพอย่างกว้างขวาง
ดูอะไร.ที่ดูไบ
งานอดิเรกที่ท้าทายและผาดโผน  เช่น กระโดดร่ม ปีนผา ตกปลา ดำน้ำ และอีกมากมาย นอกจากนี้ท่านยังเคยตีพิมพ์และเผยแพร่บทกวีเก่าแก่ของเอมิเรตส์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของชนชาติในช่วงศตวรรษที่ 16 ในนามปากกา ‘Fazza’ จนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก
ดูอะไรที่.ดูไบ
ความฮอตที่ว่ามานี้มีหลักฐานเด่นชัดในอินสตาแกรมของพระองค์ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะได้ยลโฉมมกุฎราชกุมารหรือสมาชิกราชวงศ์ของเอมิเรตส์ได้ในระยะเผาขน
.
แต่ไม่ใช่กับ  Skeikh Hamdan  ที่ประชิดจนนับรูปขุมขนได้ เพราะในอินสตาแกรม คุณจะได้พบกับภาพชีวิตประจำวันของท่าน ทั้งการสนุกอยู่กับเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัว เล่นเทนนิส ขี่ม้า เล่นกับทารก และกิจกรรมอีกมากมายสไตล์ราชวงศ์แห่งดูไบ

ดูอะไรที่ดูไบ

อินสตาแกรมของ Skeikh Hamdan หรือ Fazza มีผู้ติดตามกว่า 6.6 ล้านคนทั่วโลก

.


ดูอะไรที่ดูไบ

.

ดูไบ รวยได้จากน้ำมัน?

ไม่ว่ากี่ยุคสมัยเรามักจะได้ยินหลายคนพูดถึงดูไบว่าเป็นเศรษฐีน้ำมัน แต่จริง ๆ แล้วดูไบนั้นทำเงินมหาศาลด้วยน้ำมันจริงหรือ?
ดูอะไรที่ดูไบ
ไม่ทั้งหมด เพราะการทำประมง การทำปศุสัตว์ และการดำหาไข่มุกเองก็ถือเป็นกลุ่มธุรกิจการค้าที่ทำเงินมหาศาลให้กับชาวเอมิเรตส์ไม่แพ้น้ำมันเลย

.

ดูอะไรที่ดูไบ

.

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 มีเรือประมงกว่า 300 ลำ หรือกะลาสีเรือกว่า 7,000 คน ใช้ชีวิตดำหาไข่มุกบนน่านน้ำดูไบกว่า 14 ชั่วโมงต่อวัน
.
ผู้ชายจะใช้ชีวิตอยู่กลางทะเลในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน ซึ่งจะต้องกระทำด้วยความเชี่ยวชาญ ทั้งการใช้อุปกรณ์ กลยุทธ์การเคลื่อนตัว และการวางแผนต่าง ๆ ภายใต้ผิวน้ำราว 10 เมตร ที่ต้องทำด้วยความระวังกว่า 50 รอบใน 1 วัน ส่วนผู้หญิงจะทำหน้าที่ศรีภรรยาเพื่อปรนนิบัติสามีของพวกเธอเมื่อเลิกจากการทำงาน

.


ดูอะไรที่ดูไบ

.

มีทองคำขาย ในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ?

อยากได้ทองงั้นหรือ มีขายที่ตู้อัตโนมัติ! ใช่แล้วล่ะ คุณสามารถซื้ออะไรก็ได้จากเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เพราะเครื่องนี้เองที่ช่วยให้คุณใช้ชีวิตง่ายขึ้น ด้วยการหาซื้ออะไรก็ได้เพียงปลายนิ้ว
ดูอะไรที่ดูไบ
มีขายตั้งแต่เหรียญทอง 2.5 กะรัต (ขนาด 24 กะรัต) คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงทองคำแท่ง 1 ออนซ์ มีซึ่งสินค้าในเครื่องจะมีการเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ  10 นาที ผันผวนไปตามความต้องการของผู้บริโภค ณ ขณะนั้น

.

ดูอะไรที่ดูไบ

.

ข้อมูลน่ารู้
ดูไบและเมืองอื่น ๆ ในเอมิเรตส์ถูกมองว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัยสำหรับธุรกิจและชาวต่างชาติที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันอ่าวอื่น ๆ เช่น ซาอุดิอาระเบีย

.

ข้อมูลจากการประเมินความเป็นอยู่ที่ดีและร้ายทั่วโลก จาก Economist Intelligence Unit โดยการสำรวจประจำปีที่ชื่อ ‘Global Livability Report’ พบว่าดูไบติดอันดับ 2 ในกลุ่มเมืองที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ในปี 2016 และ อันดับที่ 3 ในปี 2015 นอกจากนี้ ดูไบ ยังมีอัตราการปรับปรุงเพื่อพัฒนาสูงมากจนถึงปี 2020

.

  1. Tehran, Iran (5% improvement in liveability score)
  2. Dubai, UAE (4.6%)
  3. Harare, Zimbabwe (4.4%)
  4. Abidjan, Cote d’Ivoire (3.8%)
  5. Kuwait City, Kuwait (2.5%)

.


.

Dubai Diary ดูอะไรที่ดูไบ

บันทึกการเดินทางในดูไบแบบติดดิน กับมหานครสุดหรูที่ไม่เหมือนที่ไหนในโลก กับด็อกเตอร์สาวคนเก่ง ‘ดร.มิ้นท์-อัลฮูดา ชนิดพัฒนา’  ที่ไป ใช้ชีวิตอยู่ในดูไบเพื่องานวิจัยด้านการตลาดหลายปี คลุกคลีอยู่กับดูไบและได้เห็นมุมที่นักท่องเที่ยวไม่มีวันได้เห็น
.
แล้วคุณจะรู้ว่า “ดูไบ” นั้นมีอะไรให้ดูมากกว่าที่คิด  ► คลิกเพื่อสั่งซื้อ

.

ดูอะไรที่ดูไบ



MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ


Sources:

  1. DUBAİ POLİSİNİN KULLANDIĞI ARABALAR REKORLAR KİTABINA GİRDİ
  2. 10 surprising things you probably didn’t know about Dubai
  3. ‘83% of Dubai people are happy’