Slow Reading ประโยชน์ของการอ่าน อ่านหนังสือ อ่านหนังสือช้า

Slow Reading ยิ่งอ่านช้า ยิ่งได้ประโยชน์…

Home / Book Tips / Slow Reading ยิ่งอ่านช้า ยิ่งได้ประโยชน์…

          บางครั้งการทำอะไรอย่างช้าๆ ก็ไม่ได้มีแต่ผลเสียเสมอไป บางอย่างรีบมากไปก็ไม่ดี เพราะจะทำให้เกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง และอาจส่งผลถึงความล้มเหลวในอนาคตได้ แต่ถ้าช้าเกินไปจนหย่อน เราก็จะกลายเป็นคนไร้ความรับผิดชอบ ผลงานที่ได้ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นเราจึงต้องช้าอย่างมีศักยภาพ วิเคราะห์สิ่งรอบตัวให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะ “การอ่านหนังสือ”

          หลายคนอาจคิดว่า การอ่านหนังสือเร็วๆ จะช่วยให้เรามีความจำที่ดีขึ้น แท้จริงแล้วการอ่านหนังสือแบบค่อยเป็นค่อยไปได้ประโยชน์มากกว่าด้วยซ้ำ ในกรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ มีคลับเล็กๆ ชื่อว่า “สโลว์รีดดิงคลับ” ที่แห่งนี้คือสถานที่ที่คนรักหนังสือมารวมตัวด้วยจุดหมายเดียวกัน คือตัดขาดจากโลกภายนอกชั่วคราว อยู่กับตัวเอง และอ่านหนังสือเล่มโปรดอย่างช้าๆ ไปพร้อมกัน

ทำไมอ่านช้าๆ ถึงดีกว่า…?

          กิจกรรนี้ไม่ใช่แค่กิจกรรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อต้านกระแสสังคมในปัจจุบันที่มีแต่ความเร่งรีบเท่านั้น เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ออกมารับรองว่า การอ่านหนังสือช้าๆ มีประโยชน์ต่อผู้อ่านมากมาย การอ่านหนังสือช้าๆ จะช่วยเสริมสร้างสมาธิ ลดความตึงเครียด เพิ่มความสามารถในการคิด ฟัง และทำความเข้าใจ ไปจนถึงลดอัตราเสี่ยงความจำเสื่อมได้ ซึ่งสวนทางกับการอ่านหนังสือบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้น้อยกว่าการอ่านตัวหนังสือล้วนๆ บนหนังสือเสียอีก

          เพื่อให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ควรอ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 30 – 45 นาที บนเก้าอี้ตัวโปรดที่นั่งสบายที่สุด และที่สำคัญต้องหยุดใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนในขณะอ่านอย่างเด็ดขาด และถ้าเป็นไปได้ ก็ควรจะมีตารางการอ่านที่สม่ำเสมอ คล้ายกับตารางการออกกำลังกาย ถือเป็นการออกกำลังกายสมองและอารมณ์แทน

            การอ่านหนังสือ นอกจากจะช่วยพัฒนาสมองและอารมณ์ความรู้สึกแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ช่วยลดการเสพติดโซเชียลมีเดียได้อย่างดีเลยล่ะ…

 

ที่มา : wsj.com