กลวิธี กลเม็ด การศึกษา การอ่าน ชีวิต ทริค วรรณกรรม วัยรุ่น สมอง หนังสือ อ่านก่อน 8 โมงเช้า อ่านหนังสือ เคล็ดลับ เวลา ไลฟ์สไตล์

อ่านหนังสือก่อน 8 โมงเช้าสิ แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป

Home / Book Tips / อ่านหนังสือก่อน 8 โมงเช้าสิ แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป

          ชีวิตช่วงเช้าของทุกคนในทุกวันนี้ เราเข้าใจว่า มันเต็มไปด้วยความยากลำบาก ไหนจะงานที่เร่งรีบ การจราจรที่แสนจะติดขัด ส่งลูกไปโรงเรียนให้ทันเคารพธงชาติ รับประทานอาหารเช้าให้ทันเวลา แค่นี้เวลาก็หมดยังกับไขก๊อกน้ำอย่างไรอย่างนั้น หลายคนจึงเลือกความบันเทิงในขณะที่ไปทำงานแตกต่างกัน บางคนเลือกฟังเพลง บางคนเลือกแต่งหน้า บางคนเลือกดูรายการย้อนหลัง ไม่ใช่ว่าการเลือกความบันเทิงเหล่านี้ไม่ดีนะ มันดีมาก เพราะช่วยทำให้ชีวิตคุณผ่อนคลาย แต่มันจะยิ่งดีไปกว่านั้น หากคุณลองเปลี่ยนมาเป็นอ่านหนังสือสักนิดหน่อยก่อนเวลา 8 โมงเช้า เพราะมีคนวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า มันดีต่อชีวิตคุณจริงๆ

          เบนจามิน พี. ฮาร์ดดี้ นักเขียนยอดนิยมในเว็บไซต์ Medium.com จบปริญญาเอกด้านจิตวิทยาองค์กรกล่าวไว้ได้อย่างน่าสนใจในบทความ “8 สิ่งที่ทุกคนควรจะต้องทำก่อนเวลา 8 โมงเช้า” ไม่ว่าจะเป็นการตื่นนอน การกินอาหาร การอาบน้ำ การออกกำลัง หรือแม้กระทั่งการอ่านหนังสือ ก็รวมอยู่ในกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำก่อน 8 โมงเช้าด้วย เขาบอกว่า
          “ช่วงเช้าสำหรับคนรรมดาย่อมแสวงหาความบันเทิง แต่คนพิเศษชอบแสวงหาความบันเทิงที่เป็นการศึกษาและความรู้เติมเข้าสู่สมองของของตัวเอง อาหารยามเช้าที่ดีของคนพิเศษจึงหนีไม่พ้นหนังสือพิมพ์สักเล่ม หรือข่าวสักข่าวในหน้าฟีดสื่อออนไลน์ของตัวเอง”

          คนที่ประสบความสำเร็จในโลกแทบทุกคน จะเริ่มต้นอ่านข้อมูลและความรู้จากสื่อต่างๆ ที่ได้รับตอนเช้า โดยใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการทำงาน แต่ถ้าหากพวกเขามีเวลามากกว่านั้น หนังสือพิมพ์และข่าวบนสื่อออนไลน์ จะถูกเปลี่ยนเป็นหนังสือ 1 เล่มที่ให้พวกเขามีเวลาละเลียดความรู้ได้มากขึ้นกว่าเดิม

          1 สัปดาห์ของคนที่ประสบความสำเร็จ จะต้องมีหนังสืออย่างน้อย 1 เล่มให้เขาได้ค้นหาความรู้และเรียนรู้จากหน้ากระดาษอยู่ตลอดเวลา เหตุที่คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนเริ่มอ่านหนังสือและข้อมูลเหล่านี้ก่อน 8 โมงเช้านั้น เพราะช่วงเวลาก่อน 8 โมงเช้าเป็นช่วงที่สมองคุณจะเปิดรับความรู้และหัวข้อจากสิ่งที่อ่านได้อย่างเต็มที่ที่สุด กอปรกับความคิดที่ตื่นตัวมากขึ้นในยามเช้า จากการอาบน้ำ ออกกำลังกาย หรือได้รับสารอาหารที่เพียงพอก็ดี จะทำให้คุณมองโลกในมุมที่ต่างที่ออกไป ไม่เพียงแค่นั้นคุณอาจเชื่อมต่อความรู้และหัวข้อต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วย จากการอ่านหนังสือในช่วงเวลาก่อนออกเดินทางเพียงไม่กี่นาที

          คุณอาจได้งานชิ้นพิเศษที่ได้จากการอ่านหนังสือและตกเป็นผลึกความคิดในยามเช้าก็ได้ แต่หลายคนมองว่า ไม่มีเวลามากพอที่จะอ่านหนังสือเล่มเหล่านั้น แต่อยากเปลี่ยนตัวเองใหม่ ให้ได้รับความรู้มากขึ้นกว่าเดิมในช่วงเช้า แทนที่จะรับเป็นความบันเทิงอย่างอื่น จะทำอย่างไรดี
          ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเดี๋ยวนี้มีหนังสือเสียงคอยช่วยให้คุณได้รับข้อมูลและความรู้ได้อย่างสะดวกสบาย คุณจะขับรถไปทำงาน เดินทางมายังโรงเรียน หรือเข้าไปมหาวิทยาลัย ก็สามารถฟังได้ทุกที่ เพียงแค่ใช้เวลากับเสียงเหล่านั้นเพียง 15-30 นาทีเช่นกัน เช้าในทุกๆ วันของคุณอาจจะเปลี่ยนไป จากการฟังความรู้ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

          ช่วงก่อนเวลา 8 โมงเช้า อย่ามัวอ้อยอิ่งและให้เวลาผ่านไปแบบเปล่าๆ ปลี้ๆ กินข้าวเสร็จ ลองหันมาอ่านหนังสืออย่างน้อย 10-15 หน้า (ผลจากเวลา 15-30 นาที) การทำงานหรือการเรียนในห้อง จะเป็นไปอย่างลื่นไหล ด้วยระบบความคิดของคุณที่ถูกจัดการใหม่จากความรู้ที่ได้รับในช่วงเช้านั่นเอง
          ความสำเร็จไม่คอยท่า เวลาไม่รอใคร หนังสือสักเล่มตอนเช้าหน่อยเป็นไร ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปอย่างไม่น่าเชื่อเลยนะเออ…

          ที่มา : medium