งานสัปดาห์หนังสือ จินดามณี นักอ่าน หนังสือประวัติศาสตร์

เกินคาด!! งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ กับกระแสตื่นตัวเรื่องการอ่าน

Home / Book News / เกินคาด!! งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ กับกระแสตื่นตัวเรื่องการอ่าน

ประสบความสำเร็จตามเป้า และกระแสจากนักอ่านยังคงเหนียวแน่น

          สิ้นสุดไปด้วยความประทับใจ สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 เพราะในครั้งนี้ก็ยังได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดเช่นเคย โดยมีนักอ่านมาร่วมงานกันอย่างหนาแน่นกว่า 1.8 ล้านคน

          สิ่งที่เป็นจุดเด่นมากที่สุดของงานนี้คงหนีไม่พ้น การได้เห็นนักอ่านรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจมาเดินเลือกซื้อหนังสือกันมากขึ้น ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์การอ่านได้อย่างมาก

          หลายคนคงสงสัยและอยากรู้คำตอบว่า แล้วหนังสือประเภทไหนได้รับความนิยมมากที่สุดในงานนี้ คำตอบก็คือหนังสือประวัติศาสตร์ ทั้งนวนิยาย สารคดี และการ์ตูนความรู้ เนื่องมาจากกระแสของละครดังอย่าง “บุพเพสันนิวาส” นั่นเอง ที่เป็นแรงกระตุ้นให้นักอ่านอยากเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของไทย ถึงขนาดที่ว่าทำให้ตำราเรียนเล่มแรกของไทยอย่าง “จินดามณี” [อ่านรายละเอียด] ขายหมดเกลี้ยงภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง รองลงมาคือนวนิยายวัยรุ่น และไลท์โนเวล ซึ่งเป็นหนังสือที่อยู่ในความนิยมของเด็กและเยาวชน

          และลำดับถัดมาที่หลายคนก็น่าจะอยากได้คำตอบเหมือนกันก็คือ แล้วคนส่วนใหญ่ที่มางานนี้เป็นคนกลุ่มไหน ซึ่งนักอ่านส่วนใหญ่ยังคงเป็นเด็กและเยาวชน รองลงมาคือวัยทำงาน

          ปรากฏการณ์การอ่านนี้แสดงให้เห็นว่า แม้สภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในบ้านเราค่อนข้างชะลอตัว ก็ไม่ส่งผลกระทบมากนัก เพราะในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 นี้ มีหนังสือออกใหม่มากกว่า 400 ปก และเสียงจากสำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ต่างก็พอใจกับยอดขายหนังสือในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในการจัดงานครั้งต่อไปจะยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักอ่านอีกเช่นเคย

นอกจากนี้ยังมีการประกวดภาพถ่าย “อ่านด้วยภาพ @สัปดาห์หนังสือ” อีกด้วย มาดูกันว่ามีภาพไหนได้รางวัลกันบ้าง

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ภาพ “เพื่อนในยามมืดมิด” โดย Suwan Thanasrirangkoon
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 ได้แก่ ภาพ “เส้นทางของหนังสือ” โดย สิงหา บอล
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ2 ได้แก่ ภาพ “อ่านตรงนี้” โดย Krit Ae

รูปภาพจาก : BooK Thai