“คุมะมง” มาสคอตหมีสุดน่ารักจากญี่ปุ่น “สหพัฒน์” ร่วมเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์แท้ในประเทศไทย Kumamon คุมะมง ญี่ปุ่น มาสคอตประเทศญี่ปุ่น

“คุมะมง” มาสคอตหมีสุดน่ารักจากญี่ปุ่น “สหพัฒน์” ร่วมเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์แท้ในประเทศไทย

Home / Book News, สารพันหนังสือ / “คุมะมง” มาสคอตหมีสุดน่ารักจากญี่ปุ่น “สหพัฒน์” ร่วมเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์แท้ในประเทศไทย

 

      หลายๆคนคงรู้จักกับเจ้าหมีอ้าปากแก้มแดงสุดกวนที่ชื่อว่า “คุมะมง” กันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องยิ้มให้กับความน่ารักของเจ้าหมีตัวนี้

      ความโด่งดังของคุมะมงทำให้ในปีที่ผ่านมา มีผลงานหนังสือภาพถ่ายของตนเอง พร้อมแสตมป์ที่ระลึก ซึ่งจำหน่ายได้มาก 3 ล้านดวง

      และของที่ระลึกคุมะมงสร้างรายได้ให้กับจังหวัดคุมาโมโตะ กว่า 42,000 ล้านบาท (กว่า 155,000 ล้านเยน) ซึ่งก็ถือว่าสร้างรายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

ทำความรู้จักเจ้าหมีคุมะมง!

      “คุมะมง” (Kumamon)​ เป็นมาสคอตตัวแทนจังหวัดคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น ที่กำเนิดขึ้นเมื่อเดือน มีนาคม 2011 ในโอกาสเปิดเส้นทางใหม่ของรถไฟชินคังเซ็น​สายคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

 

      จากนั้นไม่นานคุมะมงก็ได้รับความนิยมไปทั่วประเทศญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ในปลายปีเดียวกันคุมะมงได้รับการโหวตจากชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศจนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดตุ๊กตาสัญลักษณ์จากจำนวน 350 ตัวที่แต่ละท้องถิ่นส่งเข้าประกวด

      ด้วยคาแรคเตอร์ที่เป็นมิตรทำให้เจ้าคุมะมง หมีเพศผู้แก้มแดงสุดน่ารัก ครองใจชาวญี่ปุ่นและคนทั่วโลกได้อย่างกว้างขวางเลยทีเดียว

 

 

      หลังจากคุมะมงเปิดตัวออกมาก็ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีการสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากถึง 23,000 ตัว

      และนอกจากจะเป็นมาสคอตเพื่อใช้ในการส่งเสริมทางท่องเที่ยวแล้ว เจ้าหมีคุมะมงยังเป็นสัญลักษณ์ในการปลอบประโลมและเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อปี พ.ศ. 2559 และหาทุนเพื่อบูรณะซ่อมแซมปราสาทคูมาโมโตะ ที่ได้รับผลเสียหายด้วย

 

      ข่าวดีของสาวก “คุมะมง” ซึ่งผู้จัดการฝ่ายขายและความสุข จังหวัดคุมาโมโตะ ญี่ปุ่น ได้ร่วมงานเซ็นสัญญา Master Licensee ลิขสิทธิ์คุมะมง ในประเทศไทย พร้อมโชว์สเต็ปเพลงเต้นประจำตัว “คุมะมงไทโซ”

      ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือสหพัฒน์ เข้าร่วมเซ็นสัญญากับบริษัท เอดีเค อีโมชั่น ประเทศญี่ปุ่น ผู้ดูแลลิขสิทธิ์คุมะมงทั่วโลก เพื่อทำตลาดไลเซ่นส์คุมะมง ทุกรูปแบบ ในประเทศไทย 3 ปี (2019-2021) พร้อมศึกษาจัดตั้ง ออฟฟิศเชียล ช็อป จำหน่ายสินค้าที่ระลึกคุมะมงในสาขาประเทศไทย

 

      การทำตลาดไลเซ่นส์ คุมะมงนั้นถือเป็นการขยายธุรกิจด้านบริการเข้ามาในพอร์ตโฟลิโอของเครือสหพัฒน์ และเป็นการทำตลาดคาแรกเตอร์ในฐานะ Master Licensee ครั้งแรกของเครือ

      เนื่องจากเห็นโอกาสจากธุรกิจลิขสิทธิ์คุมะมงที่กำลังได้รับความนิยมจากต่างประเทศ ปัจจุบันจังหวัดคุมาโมโตะกำลังอยู่ระหว่างทำโปรเจกต์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นคุมะมงกับค่ายหนังฮอลลีวูด ซึ่งจะทำให้คุมะมงเป็นรู้จักมากขึ้นกว่าเดิม

       ใครที่เป็นแฟนคลับของเจ้าหมีสุดน่ารักอย่างคุมะมง ก็พลาดไม่ได้สำหรับสินค้าที่ระลึกลิขสิทธิ์แท้ที่สามารถซื้อได้ในประเทศไทยง่ายๆ แบบนี้นั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

เพจ kumamonofficial

เพจ Positioning Magazine Online

สร้างแบรนด์ให้ได้อย่าง “คุมะมง” มาสคอตหมีดำที่เป็นมากกว่าเครื่องหมายการค้า