Marvel Marvel Comics Stan lee ซุปเปอร์ฮีโร่ สแตน ลี

‘STAN LEE’ ซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจ | บิดาแห่งวงการ COMICS และผู้สร้างจักรวาล MARVEL

Home / Book News / ‘STAN LEE’ ซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจ | บิดาแห่งวงการ COMICS และผู้สร้างจักรวาล MARVEL

‘สแตน ลี’ ผู้สร้างจักรวาล Marvel เสียชีวิตแล้วในวัย 95 ปี

          การสูญเสียบุคคลระดับโลกเกิดขึ้นอีกครั้ง และในครั้งนี้ก็ทำให้จักรวาลของซุปเปอร์ฮีโร่ต้องเศร้าเสียใจอย่างมาก เพราะ สแตน ลี หรือที่เรามักจะเรียกกันว่า ‘คุณปู่ลี’ ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 95 ปี ซึ่งคนที่ออกมาแจ้งข่าวร้ายนี้ให้คนทั้งโลกได้ทราบก็คือ เจ.ซี. ลี ลูกสาวของเขา โดยเธอได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า คุณพ่อได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

          ‘สแตน ลี’ ถือเป็นบุคคลในวงการหนังสือการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก เป็นผู้สร้างเหล่าตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้ง Spider-man, Hulk, Iron man, X-men และอีกมากมาย เพื่อเป็นการรำลึกถึงการจากไปของคุณปู่ลี เรามาย้อนดูเส้นทางชีวิต ก่อนที่คุณปู่ลีจะกลายเป็นผู้สร้างจักรวาลซุปเปอร์ฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่นี้

| จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของ STAN LEE

          คุณปู่ลีเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยการเป็นพนักงานออฟฟิศคนหนึ่ง ต่อมา ‘Joe Simon’ บรรณาธิการแห่ง Timely และผู้สร้างกัปตันอเมริกา ได้จ้างคุณปู่ลีเป็นพนักงานประจำ งานแรกที่ได้ทำในอาชีพนักเขียนคือ การเขียนเรื่องสั้นแบบไม่มีภาพประกอบให้กัปตันอเมริกา แถมคุณปู่ลียังแอบใช้ชื่อปลอมว่า Stan lee เพื่อเก็บชื่อจริงไว้ใช้กับหนังสือนิยายที่ตั้งใจไวว่าจะเขียนภายหลัง

| STAN LEE เมื่อครั้งเป็น บก.หนุ่มไฟแรง

          เมื่อได้ก้าวเข้ามาสู่วงการนักเขียน คุณปู่ลีได้มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นจากเดิมอย่างมาก ได้เริ่มเขียนการ์ตูนและยังมีส่วนร่วมในการสร้างตัวละครสุดโด่งดังนั่นคือ Jack Frost และ Destroyer เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้คุณปู่ลีได้ก้าวขึ้นมาเป็นบรรณาธิการก็คือ Joe Simon และ Jack Kirby ได้ตัดสินใจลาออกจาก Timely ทำให้คุณปู่ลีต้องมารับตำแหน่งเป็นบรรณาธิการชั่วคราว ซึ่งในตอนนั้นมีอายุเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น ถึงจะมีอายุน้อย แต่คุณปู่ลีก็ตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดีเยี่ยม

| ซุปเปอร์ฮีโร่ในโลกความเป็นจริง

          ความตั้งใจของคุณปู่ลีในการสร้างสรรค์เหล่าซุปเปอร์ฮีโร่นั้น คือต้องการให้ฮีโร่เป็นฮีโร่ที่ไม่ใช่แค่เด็กอ่าน แต่ต้องการให้มีชีวิตเหมือนมนุษย์ในสังคมจริง มีปัญหาในชีวิตไม่ต่างจากคนธรรมดา มีปัญหาด้านการเงิน ความรัก และไม่ใช่คนที่พร้อมสมบูรณ์แบบเหมือนกับฮีโร่ในจินตนาการ

| STAN LEE กับการสร้างสังคมการอ่านแบบบ้าคลั่ง

          นอกจากการเป็นนักเขียนการ์ตูนแล้ว คุณปู่ลียังเป็นนักสร้างสังคมแห่งการอ่านอีกด้วย โดยต้องการสร้างฐานของกลุ่มนักอ่านให้มากขึ้น ที่สำคัญกลุ่มนักอ่านเหล่านั้นจะต้องคลั่งการอ่านการ์ตูนของ Marvel หรือที่เรียกว่า Marvel Zombies ด้วยการแจก no-prize ถือเป็นการสร้างความคุ้นเคยชวนติดตามให้กับแฟนนักอ่าน ถึงขั้นเกิดการแข่งขันระหว่างค่ายฝั่งตรงข้ามอย่าง DC ที่ว่าหากใครเป็นแฟนตัวจริงของ Marvel จะต้องไม่อ่านการ์ตูนของ DC เด็ดขาด

| จักรวาลของ MARVEL STYLE

          จักรวาลของ Marvel มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งทั้งหมดนี้มาจากความคิดของคุณปู่ลี โดยวิธีการสร้างเอกลักษณ์ก็คือ การเขียนเนื้อเรื่องคร่าวๆ ก่อน แล้วส่งไปให้นักวาดการ์ตูน เมื่อได้ภาพการ์ตูนเสร็จทั้งหมดถึงจะใส่คำพูดลงไป ด้วยวิธีนี้ทำให้มีหลายคนสงสัยเหมือนกันว่าแท้จริงแล้วใครกันแน่ที่เป็นผู้สร้างที่แท้จริง แต่ถึงอย่างไร คุณปู่ลีก็ยังคงสร้างชื่อเสียงให้กับจักรวาล Marvel ได้มากที่สุดอยู่ดี

Source: marvelthailandfan