AR VR ผู้พิการทางสายตา พิพิธภัณฑ์ มิวเซียมสยาม

มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์มีชีวิต การเรียนรู้ผ่านสื่อหลากหลายทุกโสตสัมผัส ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

Home / Book Corner / มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์มีชีวิต การเรียนรู้ผ่านสื่อหลากหลายทุกโสตสัมผัส ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

เมื่อรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสนามไชยเปิดให้บริการ ทำให้มีประชาชนทุกเพศทุกวัยสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมมิวเซียมสยามมากขึ้นกว่าเท่าตัว มาวันนี้มิวเซียมสยามได้นำเอาเทคโนโลยีทันสมัยมาเพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ และขยายโอกาสการเรียนให้มากขึ้น

 

มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์ที่จัดตั้งขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แนวใหม่ ภายใต้แนวคิด “พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้” (Discovery Museum) โดยการนำเสนอด้วยกระบวนการและวิธีการเรียนรู้แบบใหม่ๆ เพื่อเปิดมิติการชมพิพิธภัณฑ์ให้กับคนไทยตามแนวคิด “Play+Learn = Plearn (เพลิน)”  มีความตั้งใจที่จะใช้ศักยภาพทั้งในเชิงความรู้ และเชิงพื้นที่มาร่วมผลักดันให้เกิดมิติใหม่ของการเรียนรู้และการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ รวมถึงสถานที่ทางวัฒนธรรมของประเทศไทย ด้วยการพัฒนามิวเซียมสยามให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงแหล่งเรียนรู้และวัฒนธรรมแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ ที่จะเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติด้วยการมาของรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสนามไชยที่อยู่ใจกลางพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์

มิวเซียมสยามได้เตรียมการเรียนรู้ผ่านสื่อหลากหลายทุกโสตสัมผัส และเพื่อสร้างสีสันการเข้าชมนิทรรศการ เพิ่มลูกเล่นการให้ความรู้ ความสนุกสนานที่แตกต่างกัน จึงได้นำเทคโนโลยีทั้งระบบ AR (Augmented Reality) เป็นเทคโนโลยีที่นำภาพเสมือนเป็นรูปแบบ 3 มิติ จำลองภาพ, วิดีโอ, เสียง เช่น จำลองเขาพระสุเมรุ หรือใครอยากเสี่ยงเซียมซีกันแบบ AR ก็สามารถทำได้

ยังมีระบบ QR Code ที่ติดไว้ทุกห้อง และทุกจุดของตัววัตถุจัดแสดงเพื่อสะดวกต่อการหาข้อมูลที่รวดเร็ว รวมถึงการบริการ Audio Guide โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่รองรับถึง 6 ภาษา ภาษาไทย อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส จีน และญี่ปุ่น

และยังมีเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) จำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปในโลกเสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง โดยสวมแว่นตาและมีรีโมทเมาส์ควบคุม ให้ผู้เล่นได้ไปทัวร์ห้องนิทรรศการทั้ง 14 ห้อง ในอนาคตอาจมีการไปสถานศึกษาต่างๆ หรือแหล่งเรียนรู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมามิวเซียมสยาม ก็สามารถสนุกและเข้าใจนิทรรศการทั้ง 14 ห้องได้ไม่ต่างจากการที่ได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง

นอกจากนี้ มิวเซียมสยามยังให้ความสำคัญในการขยายโอกาสการเรียนรู้สำหรับผู้พิการทางสายตาและด้านร่างกาย โดยเตรียมความพร้อมรองรับในการรับชมนิทรรศการได้ไม่ต่างจากคนปกติ ทั้งทางเดินสำหรับผู้พิการทางสายตาตลอดทั่วทั้งพิพิธภัณฑ์ รถเข็นสำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการ และเจ้าหน้าที่นำชมที่ได้รับการอบรมการนำชมสำหรับผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ รวมทั้งมีโมเดลจำลองที่จัดทำขึ้นฉพาะสำหรับผู้พิการทางสายตาเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น และจัดทำอักษรเบรลล์ขยายความรู้เนื้อหาให้บริการพร้อมทุกจุดอีกด้วย

สามารถเดินทางมามิวเซียมสยามได้สะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่สถานีสนามไชย ขึ้นมาเดินเข้ามิวเซียมสยามได้เลย โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์) และน้องๆ อายุต่ำกว่า 15 ปี สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ฟรี