Maxx Publishing ฆาตกรรม ล่าปมวิปลาส หนังสือแนะนำ

ล่าปมวิปลาส | เม็กซิโก ดินแดงสีเลือดที่ถูกจัดอันดับว่าอันตรายที่สุดในโลก

Home / สารพันหนังสือ / ล่าปมวิปลาส | เม็กซิโก ดินแดงสีเลือดที่ถูกจัดอันดับว่าอันตรายที่สุดในโลก

ล่าปมวิปลาส | เม็กซิโก ดินแดงสีเลือดที่ถูกจัดอันดับว่าอันตรายที่สุดในโลก

ล่าปมวิปลาส ยอดฆาตกร

เมื่อไม่นานมานี้ Dailymail ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับ 50 เมืองที่อันตรายมากที่สุดในโลก ในปี 2560 ประเทศที่ถูกยกให้เป็นเมืองอันตรายที่สุดคือ เมืองลอสคาโบส, เม็กซิโก จากการฆาตกรรม 365 ครั้ง รองลงมาคือ เมืองการากัส, ประเทศเวเนซุเอลา และ เมืองอาคาปุลโก, ประเทศเม็กซิโก ตามลำดับ
น่าตกใจอย่างมาก เมื่อ  11  อันดับจาก 50 เมืองที่ถูกจัดอันดับว่ามีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นบ่อยนั้น คือ ประเทศเม็กซิโก ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในปี 2554 อัตราคดีอาชญากรรมดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นถึง 3 เท่าในปี 2560 … แต่ว่าทำไมกันนะ?

ล่าปมวิปลาส ดินแดงสีเลือด 

อาจกล่าวได้ว่า ประเทศเม็กซิโก เป็นประเทศที่ค่อนข้างอับโชค เพราะจุดที่ตั้งของประเทศอยู่ระหว่างกลาง อเมริกาใต้ และ สหรัฐอเมริกา ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดการค้ายาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในโลก แน่ล่ะ, การค้ายาเสพติดที่แพร่หลายนี้ทำให้ก่อให้เกิดบรรดาแก๊งน้อยใหญ่ที่ให้กำเนิดอาชญากรมากหน้าหลายตา รวมไปถึงฆาตกรมือสังหาร ทั้งการสุ่มฆ่า และการฆ่าบรรดาคนที่พยายามจะหยุดยั้งธุรกิจสีดำนี้  ..ปืนที่หาซื้อง่ายมากในสหรัฐถูกถ่ายโอนไปยังประเทศผู้โชคร้าย มิหนำซ้ำกฎหมายที่มีไว้หลวม ๆ ยังเปิดช่องโหว่ให้ฆาตกรดิ้นพ้นการลงโทษได้ไม่ยาก

นักวิชาการบางคนให้ความเห็นว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะการปรับเปลี่ยนการปกครองของ เม็กซิโก ไปสู่ประบอบประชาธิปไตย ในทตวรรษที่ผ่านมา หลายคนคิดว่ามันจะช่วยให้ลดอัตราคดีอาชญากรรมลงได้ แต่ไม่เลย เพราะมันได้สร้างรอยร้าวความแตกแยกระหว่างอาชญากรและพรรคต่าง ๆ ที่นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงไปถึงขั้นหายนะ

แม้ว่าประเทศไทยและกลุ่มประเทศในแถบยุโรป, เอเชีย และออสเตรเลียจะไม่ติดโผ 50 อันดับนี้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะใช้ชีวิตแบบชะล่าใจได้ ร่วมลวงลึกจิตใจฆาตกรต่อเนื่องไปกับ “MINDHUNTER ล่าปมวิลาส ยอดฆาตกร” จากบันทึกของเจ้าหน้าที่สืบสวน เอฟบีไอ จอห์น ดักลาส ในปี 1995 ที่ศึกษาพฤติกรรมืฆาตกร เชิงจิตวิทยา ตลอด 25 ปีในการทำงาน โดยสำนักพิมพ์ MAXX PUBLISHING  คลิกที่นี่

Mindhunter ล่าปมวิลาส ยอดฆาตกร

เจาะลึกเบื้องหลังในหลายคดีที่ท้าทาย สยดสยอง ชวนขนลุก และน่าทึ่งตลอดระยะเวลา 25 ปีในสายอาชีพของการเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษประจำหน่วยสนับสนุนการสืบสวนของ จอห์น อี. ดักลาส
เขากลายเป็นต้นแบบสำคัญสำหรับผู้บังคับใช้กฎหมาย ดักลาสตามจับฆาตกรต่อเนื่องอันโหดเหี้ยมหลายคน ตั้งแต่ชายผู้ไล่ฆ่าคนขายบริการเป็นกิจวัตรกลางป่าในอลาสกา ฆาตกรฆ่าเด็กที่แอตแลนตา รวมถึงคดีกรีนริเวอร์ในซีแอตเทิล ซึ่งทำให้เขาเกือบเอาชีวิตไม่รอด
ดักลาสต้องประจันหน้า สัมภาษณ์ และศึกษาฆาตกรหลายคน รวมถึงชาร์ลส์ แมนสัน เท็ด บันดี้ ฆาตกรซึ่งลอกผิวหนังของเหยื่อมาสวมใส่อย่าง เอ็ด กีน ดักลาสใช้ความสามารถอันพิลึกของเขาจำลองสถานการณ์ทั้งจากฝั่งผู้ล่าและเหยื่อ เขาวิเคราะห์แต่ละคดี นึกพิเคราะห์การกระทำของผู้ฆ่าและเหยื่อในความคิดของตน สร้างข้อมูลของพวกเขา อธิบายลักษณะนิสัยของพวกเขาและคาดการณ์เป้าหมายต่อไปของฆาตกร
หนังสือเล่มนี้ยังเป็นต้นแบบสำคัญให้ตัวละคร แจ๊ค ครอว์ฟอร์ด ในนิยาย อำมหิตไม่เงียบ (The Silence of the Lambs) อีกด้วย

ข้อมูลน่ารู้ | สถิติคดีฆาตกรรมในไทยจะลดลงทุกปี โดยสถิติจากสำนักงานสตำรวจแห่งชาติ ในปี 2558 พบคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ที่ได้รับแจ้ง 2,228 คดี และจับได้ 1,570 คดี ซึ่งน้อยลงกว่าปี 2557 ประมาณ 400 คดี

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ


Why Mexico’s murder rate is soaring (The Economist ) | The 50 most dangerous cities in the world revealed (Daily Mail Online) | Travelers beware: The 50 most dangerous cities in the world (usatoday.com)