Mobile Library ส่งเสริมการอ่าน ห้องสมุด ห้องสมุดเคลื่อนที่ อ่านหนังสือ

MOBILE LIBRARY ขับเคลื่อนความสนุกในทุกๆ การอ่าน

Home / สารพันหนังสือ / MOBILE LIBRARY ขับเคลื่อนความสนุกในทุกๆ การอ่าน

ในเมื่อโลกแห่งการอ่านไม่มีวันหยุดนิ่ง แล้วทำไมห้องสมุดจะเคลื่อนที่บ้างไม่ได้ล่ะ


          ในปัจจุบันนี้เราสามารถเข้าถึงการอ่านได้หลายรูปแบบและหลายช่องทางมากขึ้น ทั้งหนังสือที่เป็นรูปเล่มแบบจับต้องได้ หรือแม้กระทั่งรูปแบบออนไลน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เรา แต่อย่าลืมนึกไปว่าเรายังมีแหล่งความรู้ที่ให้ประโยชน์ได้มากกว่านั้น และยังเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมการอ่านที่ดีอีกด้วย นั่นก็คือ ‘ห้องสมุด’ แต่ถ้าจะให้เข้าถึงนักอ่านมากขึ้น คงต้องให้ห้องสมุดเคลื่อนที่ไปหานักอ่านบ้างแล้ว
          ‘ห้องสมุดเคลื่อนที่’ ทำให้คนทั่วทุกพื้นที่ของประเทศนั้นๆ ได้รับวัฒนธรรมการอ่านอย่างทั่วถึง และเป็นการปลูกฝังให้เราเห็นความสำคัญของการอ่าน ในต่างประเทศก็มีห้องสมุดเคลื่อนที่เจ๋งๆ อยู่ไม่น้อยเหมือนกันนะ มาดูกันว่าจะมีที่ไหนกันบ้าง

Weapons of Mass Instruction

-อาร์เจนติน่า-

          Weapons of Mass Instruction คือห้องสมุดเคลื่อนที่ที่ตั้งอยู่ในเมือง Buenos Aires ประเทศอาร์เจนติน่า โดยสร้างขึ้นจากรถ Ford Falcon ในปี 1979 (ลักษณะตัวรถแอบคล้ายรถถังเหมือนกันนะ) สิ่งที่แปลกและสะดุดตาอย่างมากก็คือไอเดียการจัดวางหนังสือนี่แหละ เพราะจะไม่ได้ถูกจัดวางอยู่ในตัวรถแบบปกติทั่วไป แต่จะจัดวางตามโครงสร้างของรถ ทำให้นักอ่านเลือกหยิบหนังสือได้ง่ายและมองเห็นหนังสือแต่ละเล่มได้อย่างชัดเจน

BiebBus

-เนเธอร์แลนด์-

          หากเด็กได้เห็นห้องสมุดนี้คงตกหลุมรักอย่างแน่นอน เพราะห้องสมุดเคลื่อนที่ BiebBus ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเด็กๆ โดยเฉพาะ การออกแบบทำให้เกิดความรู้สึกสนุกและทำให้หนังสือดูไม่น่าเบื่อเลย โดยจะแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน โดยชั้นล่างเป็นที่เก็บหนังสือเด็กกว่า 7,000 เล่ม ส่วนชั้นที่บนจะเป็นพื้นที่ไว้สำหรับให้เด็กๆ อ่านหนังสือหรือเล่นเกมส์ จุดเด่นอยู่ที่ชั้นบนจะมีหน้าต่างขนาดใหญ่รูปวงกลมให้เด็กๆ มองเห็นวิวภายนอก และระหว่างชั้นก็สามารามารถมองทะลุถึงกันได้ด้วย แถมยังจุคนได้มากถึง 30-40 คน เลยล่ะ

Tram Library

-สาธารณรัฐเช็ก-

          ใครได้เห็นเป็นต้องหลงเสน่ห์อย่างแน่นอน Tram Library เป็นห้องสมุดเคลื่อนที่จากการนำรถรางเก่ามาดัดแปลงให้มีคุณค่า โดยการเพิ่มสีสันลวดลายต่างๆ ลงไปบนตัวรถ ให้ความรู้สึกเพลิดเพลินและมีชีวิตชีวาเอามากๆ นอกจากมีหนังสือให้เลือกอ่านมากมายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือ เมื่อได้ขึ้นรถแล้วสามารถหยิบ Smartphone มา scan QR Code เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ของห้องสมุด ทีนี้เราอยากอ่านหนังสือเล่มไหนก็สามารถดาวน์โหลดมาอ่านในรูปแบบของ ebook ก่อนได้เลย

Tell a Story

-โปรตุเกส-

          Tell a Story ห้องสมุดเคลื่อนที่ที่มีความน่ารักและดึงดูดสายตาจากนักอ่านได้อย่างมาก ด้วยรูปลักษณ์และสีสันที่ถูกตกแต่งอย่างลงตัว โดยการนำรถ Renault  รุ่นเก่า Estafette ปี 1975 มาทำการดัดแปลงให้กลายเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ ซึ่งที่มาของห้องสมุดเคลื่อนที่นี้ก็ไม่ธรรมดาเพราะต้องการที่จะนำหนังสือเก่าหรือวรรณกรรมต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของโปรตุเกส มาแปลเป็นหลายๆ ภาษา ทั้งอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศษ อิตาลี และสเปน เพื่อให้เป็นของขวัญแก่เพื่อนต่างชาตินั่นเอง หากได้เครื่องดื่มรสชาติดีสักแก้ว แล้วมามานั่งอ่านหนังสือที่นี่ก็คงจะมีความสุขไม่น้อยเลยล่ะ

Floating Library

-สหรัฐอเมริกา-

          ถือเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ที่มีความแปลกมากที่สุด หลายคนมองดูแล้วอาจจะลงความเห็นว่าเหมือนเป็น แพห้องสมุด โดยการนำไม้มาปะติดปะต่อจนกลายเป็นแพขนาดย่อมในที่สุด ส่วนหนังสือจะถูกจัดวางอยู่ที่บริเวณด้านข้างของแพ แต่ขอแนะนำว่าถ้าใครไม่อยากตัวเปียกขอให้นำเรือของตัวเองมาด้วย เพราะตั้งอยู่ในทะเลสาบ Cedar เมือง Minneapolis หรือใครอยากจะว่ายน้ำไปหาห้องสมุดเคลื่อนที่แห่งนี้ก็ไม่ว่ากันนะ

แหล่งที่มา : ebookfriendly