Hyperthymesia โรคความจำดี โรคผิดปกติ โรคสุดแปลก ไฮเปอร์ธีมีเซีย

HYPERTHYMESIA โรคสุดแปลกแต่มีดีที่ “ความจำ”

Home / สารพันหนังสือ / HYPERTHYMESIA โรคสุดแปลกแต่มีดีที่ “ความจำ”

          โรคภัยไข้เจ็บ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองและคนในครอบครัว นอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนแอแล้ว ยังทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป แต่ในโลกนี้ยังมีโรคสุดแปลกที่มีมนุษย์เพียงไม่กี่คนจะได้สัมผัสมัน บางโรคก็ดูแปลกเกินจนไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ และ 1ในโรคสุดแปลกแต่ดีที่ว่านี้ก็คือ Hyperthymesia (ไฮเปอร์ธีมีเซีย) หรือโรคความจำดี

          Hyperthymesia (ไฮเปอร์ธีมีเซีย) เป็นโรคที่สมองมีหน่วยความจำมากกว่าคนปกติทั่วไป เป็นภาวะความทรงจำที่คนคนหนึ่งสามารถจำรายละเอียดประสบการณ์ในชีวิตได้อย่างมากมาย ที่สำคัญคนที่จะเป็นโรคนี้ได้ยังมีจำนวนที่น้อยมากๆ อีกด้วย เพราะมีแค่ 60 คนบนโลกเท่านั้นที่จะมีภาวะนี้

          โดยคนที่เป็นโรคนี้จะมีความสามารถพิเศษ สามารถบอกรายละเอียดวันแต่ละวันของชีวิตในตอนเด็กๆ ได้ด้วย พวกเขาจำข้อความที่เคยอ่านในหนังสือเมื่อหลายปีก่อน และจำข่าวจากวันไหนในปีไหนก็ได้ คนที่เป็นโรคนี้จะไม่สามารถบิดเบือนความทรงจำหรือลืมความทรงจำที่อยากลืมได้เลย เพราะว่าพวกเขาจำได้ทุกอย่างนั่นเอง

          BBC เคยเสนอข่าวของ Rebecca Sharrock นักเขียนชาวออสเตรเลียที่จำได้ว่าตัวเองอยู่ในผ้าห่มสีชมพูได้ยังไงเมื่อตอนที่เธอมีอายุได้แค่ 7 วัน ความทรงจำของเธอมีเอกลักษณ์ เธอสามารถท่องข้อความจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้โดยไม่ผิดไปสักคำ แต่เธอไม่ได้คิดว่า Hyperthymesia เป็นของขวัญ เพราะผลกระทบที่ตามมาจากโรคนี้ก็คืออาการปวดหัว นอนไม่หลับ และเหนื่อยง่าย

          เห็นอย่างนี้ คงต้องย้อนกลับมาดูตัวเองแล้วว่าเราสามารถจำเรื่องราวในอดีตเรื่องไหนได้บ้าง บางเรื่องที่เป็นความทรงจำที่ดี เชื่อว่าเราคงไม่มีวันลืม แต่ถ้าวันนึง เราสามารถจำทุกสิ่งทุกอย่างได้เหมือนคนที่เป็นโรคนี้ล่ะ เป็นคุณ…คุณจะทำอย่างไร?

 

ที่มา : en.wikipedia