Her Publishing Maxx Publishing The Shape of water ภาพยนตร์ หนัง หนังสือ แนะนำหนังสือ

หนังสือ ปก หนัง .. 10 หนังสือสร้างหนังที่นักอ่านไม่ควรพลาด

Home / สารพันหนังสือ / หนังสือ ปก หนัง .. 10 หนังสือสร้างหนังที่นักอ่านไม่ควรพลาด

หนังสือ ปก หนัง

เมื่อ หนังสือ สร้าง หนัง   l   หนัง สร้าง หนังสือ

 

หนัง และ หนังสือ สองศาสตร์คู่ขนาน

หนัง และ หนังสือ ศิลปะสองแขนงที่ผสานกันได้อย่างลงตัว เสมือนรอยแยกที่แนบกันได้สนิท  หนังบางเรื่องไร้ซึ่งความกลมกล่อม เพียงเพราะขาดการเกลาบทที่นิ่มนวล

หนังสือ

การหยิบยกหนังสือขายดีมาสร้างหนัง จึงเป็นอีกหนทางที่ชาญฉลาด  อาศัยจริตที่ไปกันได้ ของ “นักเขียน” และ “นักประพันธ์บท” เพื่อเติมเต็มเรื่องราวที่สมบูรณ์อยู่แล้ว ให้ดูกลมกล่อมไร้ที่ติ ที่สำคัญยังได้ฐานคนดูหนังจากคนอ่านหนังสือเล่มดังกล่าวอีกด้วย

หนังสือ

ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัว : “กระทําอย่างเดียว ได้ผล 2 อย่าง ลงทุนครั้งเดียว ได้ผลกําไรหลายทาง”  อันเป็นสุภาษิตไทยเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาให้รังแกสัตว์แต่อย่างใด

10 หนังสือ ปก หนัง

ที่นักอ่าน ไม่ควรพลาด

หนังสือ

ไปดูกันเลย! ว่ามีเล่มไหนที่ต่อยอดมาจากหนังสือ และหนังเรื่องไหนสร้างสรรค์ผลงานมาจากหนังสือกันบ้าง? กับ 10 เรื่องนี้


THE SHAPE OF WATER

หนังสือ

เข้าโรงฉายไม่ถึงสัปดาห์ก็เกิดกระแสเรียกร้องให้เพิ่มโรงฉาย กับ “ THE SHAPE OF WATER “ ภาพยนตร์รักสัตว์ประหลาดที่สร้างความพิศวาสให้คนทั่วประเทศ ก่อนจะตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือให้ได้ฟินกันต่อ เพราะ Guillermo del Toro ทุ่มสุดชีวิต ถึงแม้จะโดนบริษัทผู้สร้างยักษ์ใหญ่ปฏิเสธที่จะสร้างหนังเรื่องนี้มาแล้วก็ไม่ย่อท้อ ดิ้นรนจนได้แรงสนับสนุนจาก FOX  และตอกกลับคนเมิน ด้วยการกวาดไปกว่า 21 รางวัล จาก 11 เวทีรางวัลภาพยนตร์ชั้นนำทั่วโลก การันตีคุณภาพกันขนาดนี้ ย่อมไม่ธรรมดา

 

หนังสือ

โดย ในปี 2017 – 2018 ที่ผ่านมา THE SHAPE OF WATER ได้รับถึง 21 รางวัลจาก 11 เวทีรางวัลชั้นนำทั่วโลก ได้แก่

1.รางวัลชนะเลิศ จากเวที ADG Excellence in Production Design Awards

2.รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวที The Producers Guild of America Award

3.รางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม (SALLY HAWKRINS) และ รางวัลออกแบบการผลิตและการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม จากเวที Satellite Awards

4.รางวัลสิงโตทองคำ จากเวที GOLDEN LION AWARDS

5.รางวัลกำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวที DIRECTORS GUILD OF AMERICA AWARD

6.รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, รางวัลการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และ รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากเวที CRITICS’ CHOICE MOVIE AWARD

7.รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และ รางวัลกำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวที GOLDEN GLOBE AWARDS

8.รางวัลออกแบบการผลิตและการกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และ รางวัลเพลงประกอบยอดเยี่ยม จากเวที BAFTA AWARDS

9.รางวัล Oscar สาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และ การออกแบบการผลิตยอดเยี่ยม จากเวที ACADEMY AWAR

10.รางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม (SALLY HAWKRINS) จากเวที National Society of Film Critics Award

11.รางวัลเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม จากเวที Costume Designers Guild Award

(ที่มาจาก : The Shape of Water เสน่ห์แห่งเดรัจฉาน กว้าน 21 รางวัลเวทีชั้นนำของโลก )


ตับอ่อนเธอนั้น ฉันขอเถอะนะ

หนังสือ

แค่ปล่อยชื่อออกมาก็ทำให้คนพูดถึงกันอย่างหนาหู กับ “ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ”  หนังสือขายดีของญี่ปุ่น สู่ ภาพยนตร์รักชื่อขนพองสยองเกล้า ที่ชวนคนพบเห็นจินตนาการถึงการควักตับไตออกมาทาน แต่ผิดคาด เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของสาวน้อยร่าเริงที่กำลังจะตาย กับชายหนุ่มรักสันโดษ ที่โคจรมารู้จักกัน เพราะ “ความลับ” บางอย่าง แต่ขอเตือนกันไว้ก่อนเลยนะว่า ..เรื่องนี้ทำให้ผู้อ่านหรือผู้ชมภาพยนตร์เสียน้ำตากันทั่วหน้ามาแล้ว

อ่านบทความแนะนำหนังสือ “ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ” เพิ่มเติมได้ที่ บทความ “ชำแหละนวนิยายรักชื่อสยอง “ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ


HARRY POTTER

หนังสือ

ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับวรรณกรรมชุดที่สร้างตำนานขายดีเป็นประวัติกาล กับ “HARRY POTTER” ของนักเขียนสาว J.K. ROLLING ที่ทำเอาลูกเด็กเด็กแดงยันผู้ใหญ่อยากกลายเป็นแม่มดพ่อมดกันทั่วโลก ด้วยหนังสือ 7 เล่มหลัก ตีพิมพ์ต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ ปี 1997 – 2007 ก่อนจะกลายเป็นภาพยนตร์แฟนตาซีฟอร์มยักษ์ ถึง 8 ภาค ใน ปี 2001 – 2011

อ่านบทความแนะนำหนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ ท่องแดนประวัติศาสตร์เวทมนตร์” เพิ่มเติมได้ที่ บทความ “ฮอกวอตส์ โรงเรียนชั้นนำจากอังกฤษ ไม่ต้องสอบ! ..เพียงได้จดหมายจากเรา


ถ้าโลกนี้ ไม่มี แมว

หนังสือ

คนไม่ได้เลี้ยงแมวหรอก แต่แมวต่างหากที่อนุญาตให้คนเลี้ยง –  ถ้าโลกนี้ ไม่มี แมว

ร้องเหมียว เหมียว ทำเอาเสียน้ำตากันจ้าละหวั่น กับ ภาพยนตร์ “If Cats Disappeared from the World ถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้” หรือ ในชื่อหนังสือว่า “ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว” เรื่องราวของชายวัยกลางคนที่ป่วยเป็นเนื้องอก กำลังจะตาย อาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงครึ่งปีด้วยซ้ำ แต่อยู่ดี ๆ ก็มีปีศาจโผล่ตัวออกมาแล้วยื่นข้อเสนอแสนประหลาดว่า “เขาสามารถลบอะไรออกไปจากโลกก็ได้ เพื่อต่อชีวิตตัวเองให้อยู่ได้อีก 1 วัน” …แล้วอะไรบ้างนะที่เขาจะขอให้หายไปจากโลก?

หนังสือ


WAKE UP ชะนี

หนังสือ

จากการข้อคำปรึกษาฉันท์เพื่อนในแฟนเพจ “หมอตุ๊ด” ของ นายแพทย์-นักเขียน นายแพทย์อุเทน บุญอรณะ หรือ พี่หมอแพท สู่การรวบรวมคำถามยอดฮิตใน หนังสือ “WAKE UP ชะนี” ล่าสุดส่งไม้ต่อให้กับช่อง ONE ก้าวไปอีกขั้น ใน ซีรีย์คอมเมดี้ชื่อเดียวกัน ที่ได้นักแสดงมากความสามารถอย่าง “จักจั่น” อคัมย์สิริ สุวรรณศุข และ “ป๋อมแป๋ม” นิติ ชัยชิตาทร มาถ่ายทอดบทประพันธ์ให้ผู้ชมเข้าใจถ่องแท้ในปัญหาชะนี! (สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับหนังซีรีย์ “WAKEUP ชะนี  (เพิ่มเติมได้ที่ บคความ  Wake up ชะนี โดย เจ้หมอ เตรียมแจ้งเกิดในซีรีย์คอมเมดี้เตือนสติชะนีไทย )

 

หนังสือ

หนังสือ “Wakeup! ชะนี” และ หนังสือ “Wakeup ชะนี! (ตื่นเถอะค่ะ! ชะนีขา) ฉบับเปลี่ยนปก


ONE OF US IS LYING บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า

หนังสือ

มีกระแสมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2017) ว่า “ONE OF US IS LYING” หนึ่งในนวนิยายฆาตกรรมสืบสวนชื่อดัง กำลังจะได้สร้างเป็นหนังชุดซีรีย์! แค่มีกระแสออกมาว่าจะสร้าง ก็ทำเอาคนตื่นเต้นกันยกใหญ่ เพราะนอกจากจะขายดีติด NEW YORK TIME ต่อกัน ถึง 5 สัปดาห์แล้ว หนังสือเล่มนี้ยังนับเป็นวรรณกรรมฆาตกรรมสืบสวนน้ำดีที่ผู้เขียน Karen McManus ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ภาพยนตร์สะท้อนสังคมและชีวิตวัยรุ่นเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว อย่าง “THE BREAKFAST CLUB” (1985) อีกด้วย

หนังสือ

THE BREAKFAST CLUB ภาพยนตร์สะท้อนสังคมและชีวิตวัยรุ่น ปี ค.ศ. 1985 เป็นเรื่องของตัวละคร 5 คนที่มีปัญหาชีวิตแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่พวกเขามีเหมือนกัน คือเป็นปัญหาที่มาจากครอบครัว

หนังสือ

“I don’t know why it’s so hard for people to admit that sometimes they’re just assholes who screw up because they don’t expect to get caught.” ฉันไม่รู้เหมือนกันนะว่าทำไมคนถึงไม่ยอมรับว่าตัวเองโง่ หรือบางทีเขาอาจไม่คิดก็ได้ ว่าจะถูกจับได้ว่าโง่ – ONE OF US IS LYING บอกแล้วไงว่าไม่ได้ฆ่า


2538 อัลเทอร์มาจีบ

หนังสือ

หนังจบ อารมณ์ไม่จบ  ถึงกับส่งหนังสือมาต่ออารมณ์คนดูไม่ให้ขาดตอน กับภาพยนตร์ไทย อย่าง “2538 อัลเทอร์มาจีบ” เรื่องราวของ “ก้อง” หนุ่มน้อยยุคดิจิตอล ปี 2558 ที่ย้อนไปในยุคอัลเทอร์เนทีฟ ปี 2538 ยุคแห่งความเฟี้ยวฟ้าวที่พ่อกับแม่ของเขา (วัยหนุ่มสาว) พึ่งเริ่มจะจีบกัน! แต่หนทางความรักไม่ได้เรียบง่ายขนาดนั้น เพราะมี “ส้ม” มือที่สามสุดแซบที่จะมาขัดขวางความรักของพ่อแม่ จนทำให้เขาไม่ได้เกิด

หนังสือ

ยุคอัลเทอร์เนทีฟ (Alternative) ยุคแห่งความรุ่งเรืองด้านดนตรี โดยเฉพาะเพลงร็อค คิดค้นขึ้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ ค.ศ. 1980 ทำให้เกิดศิลปินจากค่ายอิสระต่าง ๆ และแนวเพลงที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมอย่าง “อินดี้” (อินดี้ หมายถึงแนวเพลงที่หลากหลาย ทั้ง บริทป็อบ กรันจ์ อินดี้ป็อบ) อันเป็นพื้นฐานสำคัญของ  “อัลเทอร์เนทีฟ” ส่วนในประเทศไทยเริ่มนิยมกันในปี พ.ศ. 2537 – 2542 นับว่าคึกคักอย่างมากและถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการเพลงไทย

หนังสือ


VERONICA MARS

หนังสือ

 “VERONICA MARS  หนังซีรีย์สืบสวน ในสถานี THE CW ที่พอถึง Season 3 (2007) ก็โดนตัดจบไปห้วน ๆ อันเนื่องมาจากการตกลงสัญญาที่ไม่ลงตัว แต่ทางผู้สร้างก็ไม่ได้ย่อท้อ ออกหนังสือภาคต่อตามแฟนคลับเรียกร้อง แม้เนื้อเรื่องไม่ได้โดดเด่นจนเป็นที่จับตานัก แต่ด้วยความกระหายรู้และทะเยอทะยานของ เวโรนิก้า นักสืบเอกชนที่มีปมฆาตกรรมในใจ ชวนให้คนอ่านติดหนึบ เธอรับจ้างสืบสวนคดีคนอื่น และหลายคดีที่เธอได้ทำก็แก้ปมปริศนาของตัวเองไปด้วย น่าติดตามอย่างมาก

 


พรุ่งนี้ผมจะเดต กับเธอคนเมื่อวาน

หนังสือ

MY TOMORROW, YOUR YESTERDAY หรือ พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน ภาพยนตร์รักโรแมนติกที่หยิบยกเอานวนิยายรักของญี่ปุ่นมาสร้าง เป็นเรื่องราวของ สาวสวยสุดฮอต กับ หนุ่มเฉิม ที่มาพบกันโดยบังเอญ ทั้งที่พวกเขาทั้งคู่อาศัยอยู่ในโลกคู่ขนานของกันและกัน ทั้งที่โลกของพระเอกเดินทางไปสู่อนาคต แต่โลกของนางเอกกลับเดินถอยหลังสู่อดีต แต่ความสัมพันธ์ของพวกเขาก็ดำเนินต่อไปด้วยความหอมหวาน  แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่า ความรักของพวกเขาจะไม่สมหวังในตอนสุดท้าย

หนังสือ

 

“ถ้าฉันจะบอกว่า ฉันมาจากโลกอีกใบ คุณจะว่ายังไง…” – พรุ่งนี้ผมจะเดตกับเธอคนเมื่อวาน


ZOO สัตว์ สยอง โลก

หนังสือ

จากนวนิยายระทึกขวัญสู่หนังซีรีย์ยอดนิยมทางช่อง CBS ของสหรัฐอเมริกา กับ “ ZOO สัตว์ สยอง โลก” ด้วยพล็อตเรื่องสดใหม่อันเป็นเหมือนตลกร้าย เมื่อผองสัตว์ป่ารวมตัวกันเป็น “ผู้ล่า” มากกว่า “ผู้ถูกล่า”  หายนะจากความผิดปกติครั้งนี้ เจตนาทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้สิ้นซาก!

หนังสือ

หนังสือ

สั่งซื้อหนังสือ หนังสือ “ZOO สัตว์ สยอง โลก” คลิก..


รวบรวมสาระน่ารู้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI