Theory of Happiness ข้อความ ทฤษฎีแห่งความสุข อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ แนวคิด

เปิดข้อความ “ทฤษฎีแห่งความสุข” แนวคิดสุดล้ำค่าของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์”

Home / สารพันหนังสือ / เปิดข้อความ “ทฤษฎีแห่งความสุข” แนวคิดสุดล้ำค่าของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์”

          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เชื่อว่าคนทั้งโลกคงมีโอกาสได้เห็น กระดาษโน้ตที่จดด้วยลายมือของนักฟิสิกส์ชาวเยอรมันชื่อดังระดับโลก “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” ซึ่งข้อความนั้นได้เขียนบรรยายเกี่ยวกับ “ทฤษฎีแห่งความสุข” และได้มีการนำกระดาษที่มีข้อความดังกล่าวมาประมูล ณ กรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีคนประมูลในราคาที่สูงถึง 1.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 52 ล้านบาท

          ถึงแม้ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ก็จริง แต่เขาก็มีมุมมองในการใช้ชีวิตที่น่าสนใจอย่างมาก ทำให้อดไม่ได้ที่จะต้องย้อนกลับมาดูข้อความเหล่านั้นของเขาอีกครั้ง ซึ่งข้อความ “ทฤษฎีแห่งความสุข” นี้ เขาเขียนขณะเดินทางไปบรรยายที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงหลังจากได้รับทราบว่าตนจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ไม่นาน โดยเขาได้เขียนข้อความนี้เป็นภาษาเยอรมันและมอบให้พนักงานส่งเอกสารแทนเงินค่าทิป ข้อความดังกล่าวมีความหมายว่า

          A calm and humble life will bring more happiness than the pursuit of success and the constant restlessness that comes with it.”

          “ชีวิตที่เรียบง่ายและเงียบสงบ จะนำความสุขมาให้ยิ่งกว่าการไล่ติดตามความสำเร็จ รวมทั้งความกังวลทั้งหลายที่มากับมันตลอดเวลาด้วย”

          ที่สำคัญไม่ได้มีข้อความเพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น เขายังเขียนข้อความลงในกระดาษอีกใบหนึ่งด้วยว่า

           “Where there’s a will, there’s a way.”

          “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”

          และบอกกับพนักงานส่งเอกสารว่า ถ้าเขาโชคดี กระดาษทั้งสองใบนี้จะมีมูลค่าสูงยิ่งกว่าเงินค่าทิปในอนาคต และคำกล่าวนั้นก็กลายเป็นจริง เพราะกระดาษข้อความของเขามีมูลค่าอย่างมาก เมื่อหลานชายของพนักงานส่งเอกสารคนดังกล่าวนำกระดาษทั้งสองใบออกประมูล สามารถทำเงินได้มากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งกระดาษจดข้อความใบเล็กมีผู้ประมูลไปในราคา 240,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 8 ล้านบาท

          นอกจากนี้ยังมีคำคมที่โด่งดังไปทั่วโลกของเขาอีกมากมาย เช่น เราไม่อาจแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีคิดเดียวกับที่เราใช้เมื่อสร้างมันขึ้นมา, ตัวบ่งชี้ถึงสติปัญญาที่แท้จริงไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นจินตนาการ, เรายังรู้ไม่ถึง 1 ในพันส่วนของ 1% ในสิ่งที่ธรรมชาติได้เปิดเผยแก่เรา, เวลาที่คุณกำลังจีบสาวสวย 1 ชั่วโมงเหมือนผ่านไปแค่วินาทีเดียว แต่เวลาคุณนั่งอยู่บนเตาไฟร้อนแดง 1 วินาทีก็เป็นเหมือน 1 ชั่วโมง นั่นคือสัมพัทธภาพ

 

แหล่งข้อมูล : bbc.com

รูปภาพ : liveyourmagic / coreaspect / linkedin