การอ่านหนังสือ นักลงทุนระดับโลก วอร์เรน บัฟเฟตต์ หนังสือ เทคนิคการอ่าน

อ่านแล้วรวย! รวมสุดยอดเทคนิคการอ่านจากผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก

Home / สารพันหนังสือ / อ่านแล้วรวย! รวมสุดยอดเทคนิคการอ่านจากผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก

 อ่านแล้วรวย! รวมสุดยอดเทคนิคการอ่านจากผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการอ่านหนังสืออย่างเป็นนิสัยจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ อย่างที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” หนึ่งในนักลงทุนอเมริกา ผู้ทรงอิทธิพลและประสบความสำเร็จมากที่สุดระดับโลก ได้กล่าวเอาไว้ว่า ..เขาใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่ออ่านหนังสือและจะอ่านมันทุกวัน และใช้พวกมันปูทางให้เขาเดินไปสู่ความสำเร็จในธุรกิจโลกได้

น่าสนใจใช่ไหม? ไปดูกันว่าเทคนิคการอ่านแบบใดที่จะช่วยให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จนั้นได้


คุณอ่านได้รวดเร็วแค่ไหน?

หนึ่งในเทคนิคการอ่านที่ควรรู้คือ คุณจะต้องอ่านให้เร็วเพื่ออ่านให้มากขึ้น นั่นเป็นคำถามแรกที่ต้องถามตัวเองว่า “คุณอ่านได้เร็วแค่ไหน?” ในปี 2014 บริษัท Staples (แหล่งขายอุปกรณ์ออฟฟิศขนาดใหญ่) ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความรวดเร็วในการอ่านเอาไว้โดยสรุปว่า ” วัยผู้ใหญ่มีสถิติการอ่านเฉลี่ยที่ 300 คำต่อนาที “

แล้วการอ่านเร็วขึ้นจะทำให้คุณอ่านได้มากขึ้นหรือไม่? มันก็ไม่เสมอไปหรอกนะ.. มีตำราบางเล่มกล่าวเอาไว้ว่า การอ่านหนังสือด้วยความเร็วจะทำให้คุณจดจำได้ไม่ดี ในขณะที่การอ่านอย่างช้าๆจะทำให้คุณทำความเข้าใจกับสิ่งที่อ่านได้ลึกซึ้งกว่า

กิจวัตรประจำวันของคนที่รวย โดยส่วนใหญ่ “ชอบอ่าน” มากกว่า “ชอบดู”

Steve Siebold ได้สัมภาษณ์ 1,200 คนที่ร่ำรวยระดับต้น ๆ ของโลกเพื่อหาว่าพวกเขามีกิจกรรมอะไรที่พิเศษผิดแปลกไปจากกันบ้าง แล้วก็ต้องแปลกใจเมื่อสิ่งที่พวกเขาทำเหมือนกันนั้นคือ “การอ่าน” พวกเขาอ่านหนังสือแทบจะทุกประเภท ตั้งแต่หนังสือที่จะทำให้พวกเขาพัฒนาขึ้นจนถึงอัตชีวิประวัติของตัวเอง
สิ่งที่ทำให้เขามีเวลาที่จะอ่านมากขนาดนั้น คือการจำกัดเวลาในการดูทีวีลง ให้เหลือเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเวลาทั้งหมดที่เขาดูทีวีจะเท่ากับอัตราส่วนการดูทีวีทั้งหมดของคนจนเพียง 23% เท่านั้น

การอ่านจะทำให้คุณ(ดู)ฉลาดขึ้น

พ่อแม่มักจะสอนเราเสมอว่าให้เราอ่านหนังสือ ยิ่งอ่านก็จะยิ่งฉลาดขึ้น ..ซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยทางด้ายจิตวิทยาและประสาทวิทยา จากนักจิตวิทยาอย่าง Keith Stanovich ของสถาบันแพทยศาสตร์แห่งชาติสหรัฐ ที่กล่าวเอาไว้ว่า “ถ้าคำว่า “ฉลาด” ที่ว่าหมายถึงการรู้มากขึ้น.. การอ่านนี่แหล่ะที่จะทำให้คนฉลาดขึ้น” และไม่ใช่แค่จะฉลาดทาง IQ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น วิทยาศาสตร์ยังค้นพบอีกว่าคนที่ชอบอ่านวรรณกรรมหรือนวนิยายต่าง ๆ จะมีความรู้ความเข้าใจที่จะจัดการภาวะทางอารมณ์ หรือ EQ ได้ดีกว่าคนธรรมดาที่ไม่ชอบอ่านอีกด้วย


ขอบคุณที่มาจาก open.buffer.com


ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ