Library of Congress ดีที่สุดในโลก หอสมุด หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน

ดีที่สุดในโลก!! Library of Congress หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน

Home / สารพันหนังสือ / ดีที่สุดในโลก!! Library of Congress หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน

          Library of Congress หรือ หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2343 เป็นหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยเอกสารกว่า 164 ล้านชิ้นและชั้นหนังสือความยาวรวมกว่า 1,350 กิโลเมตร จึงนับเป็นสวรรค์ของคนรักหนังสืออย่างแท้จริง!

          ในยุคแรกหอสมุดรวบรวมข้อมูลเอกสารส่วนใหญ่เป็นของรัฐสภา ต่อมาเมื่อเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ทำให้เอกสารถูกทำลายไป รัฐสภาอเมริกันจึงซื้อหอสมุดของ โทมัส เจฟเฟอร์สัน อดีตประธานาธิบดี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าของหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน และเปลี่ยนรูปแบบจากข้อมูลเฉพาะรัฐสภาเป็นหอสมุดข้อมูล ค้นคว้า อ้างอิงทั่วๆ ไป และ 20 กว่าปีที่ผ่านมา หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ได้พัฒนาระบบต่างๆ ให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยการเข้าถึงเนื้อหาได้จากทุกที่ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

          ด้วยความทันสมัยและเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของหอสมุดแห่งนี้เพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่า จึงได้เกิดตึกที่ 3 ขึ้น ส่งผลให้จำนวนวัสดุของห้องสมุดเพิ่มขึ้นในอัตรา 7,000 รายการต่อวัน ถือได้ว่าหอสมุดแห่งนี้มีวัสดุครบทุกรูปแบบ และมีเกือบทุกภาษามากกว่า 90 ล้านชิ้น หนังสือ 15 ล้านเล่ม 37 ล้านต้นฉบับตัวเขียน (รวมต้นฉบับตัวเขียนลายมือของประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา 23 คน) แผนที่ 4 ล้านแผ่น เครื่องดนตรี 7 ล้านชิ้น ซึ่งรวมวัสดุที่เกี่ยวข้องด้วย ภาพถ่าย 2 ล้านภาพ ภาพยนตร์ 125,000 ม้วน แถบบันทึกเสียง บันทึกภาพ โปสเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ และฐานข้อมูลหลายสิบล้าน

          จากข้อมูลทั้งหมดนี้ คงต้องยอมรับว่า หอสมุดรัฐสภาอเมริกัน เป็นหอสมุดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้ หากในบ้านเรามีแหล่งความรู้และแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วนแบบนี้ อาจทำให้เกิดเป็นสังคมนักเรียนรู้ขนาดใหญ่ คนในสังคมใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญไปกว่านั้น ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในตัวของเราได้ดีเลยทีเดียว…

 

แหล่งที่มาและรูปภาพจาก : loc.gov / wegointer