ชายเก็บขยะ หนังสือ ห้องสมุด โคลอมเบีย

จากหนังสือที่ถูกทิ้ง…สู่ห้องสมุดที่สร้างโดยชายเก็บขยะ

Home / สารพันหนังสือ / จากหนังสือที่ถูกทิ้ง…สู่ห้องสมุดที่สร้างโดยชายเก็บขยะ

          เป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ที่ชายเก็บขยะชาวโคลอมเบีย “โฆเซ อัลแบร์โต กูเตียร์เรซ” ได้เก็บรวมรวมหนังสือทั้งหมดที่เขาพบเจอทั่วกรุงโบโกตาจากอาชีพของเขานั่นคือ การเก็บขยะ จนในตอนนี้ชายเก็บขยะคนนี้มีหนังสือมากกว่า 20,000 เล่ม โดยหนังสือส่วนใหญ่ที่เก็บได้จะเป็นหนังสือที่คนทั่วไปทิ้งและไม่เห็นคุณค่าแล้ว เขาจึงเก็บสะสมหนังสือมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ได้กลายมาเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ที่สร้างด้วยตนเอง

          เนื่องจากห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสือมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พื้นที่ในบ้านของเขาเริ่มมีน้อยลงไปทุกที แต่ด้วยภรรยาและลูกๆ ของเขาให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ความคับแคบที่ได้มาจึงไม่เป็นอุปสรรค ที่มากกว่านั้นคือ พวกเขายังเปิดบ้านให้คนทั่วไปเข้ามานั่งอ่านหนังสือได้ฟรีๆ จนดูเหมือนที่นี่จะเป็นห้องสมุดของชุมชนไปแล้ว

          โดยหนังสือเล่มแรกที่เขาเก็บมาได้จากการเก็บขยะก็คือ หนังสือ Anna Karenina ของนักเขียนระดับตำนานอย่างลีโอ ตอลสตอย ส่วนเล่มถัดมาคือ The Little Prince และ Sophie’s World นอกจากนี้ยังมีวรรณกรรมอีกหลายเรื่องของกาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ เพราะเขารู้ดีว่าการเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจนนั้นเป็นอย่างไร ทำให้ขาดโอกาสทางการศึกษา และเขาก็ต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่เด็ก แต่ก็มีแม่ที่คอยอ่านหนังสือให้ฟังก่อนนอนเสมอ จึงเป็นสิ่งที่ปลูกฝังเขาเสมอมา

          ห้องสมุดชุมชนแห่งนี้ใช้ชื่อว่า “La Fuerza de las Palabras” แปลเป็นไทยว่า “พลังของตัวหนังสือ” เขาหวังเสมอว่าเด็กๆ ที่มาจากครอบครัวรายได้ต่ำจะได้รับแรงบันดาลใจและติดนิสัยรักการอ่านเหมือนเขาเมื่อโตไปเป็นผู้ใหญ่ และหลังจากที่เรื่องราวของเขาถูกเผยแพร่ออกไป พวกเขาก็ได้รับหนังสือบริจาคมากขึ้นจนไม่เหลือพื้นที่เก็บหนังสือหรือทำกิจกรรมอีกต่อไป ตอนนี้พวกเขาจึงเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อแจกจ่ายหนังสือให้เด็กๆ ที่ยากไร้ต่อไป โดยเฉพาะในเขตชนบทที่ไม่มีห้องสมุดสาธารณะ

 

ที่มา : telegraph