How to NLP จิตวิทยา จิตวิทยาภาษาสื่อประสาท จิตใจ ฐาวรา สิริพิพัฒน์ ดร.ป๊อบ ยาสามัญประจำบ้าน วัยรุ่น หนังสือ อมรินทร์ อ่านหนังสือ ฮาวทู ไปใช้ชีวิตซะ ไลฟ์สไตล์

ไปใช้ชีวิตซะ : HOW-TO สามัญประจำบ้านของ ‘ดร.ป๊อบ’

Home / สารพันหนังสือ / ไปใช้ชีวิตซะ : HOW-TO สามัญประจำบ้านของ ‘ดร.ป๊อบ’

          หากพูดว่า หนังสือเล่มนี้เกิดจากความล้มเหลวของ ‘ป๊อบ-ฐาวรา สิริพิพัฒน์’ ก็คงไม่ผิด เพราะช่วงชีวิตหนึ่งเคยหลงระเริงไปกับชื่อเสียงตั้งแต่อายุยังน้อย แปรเปลี่ยนให้กลายเป็นคนอารมณ์ขึ้นลงฉับพลัน จนชีวิตและเรื่องราวส่วนตัวของป๊อบพังทลายลงต่อหน้าต่อตา และครั้งหนึ่งในชีวิตของนักเขียนนิยายแฟนตาซีคนนี้กลับคิดสั้น ตัดสินใจกุมยานอนหลับไว้ในมือเป็นกำ เพื่อฆ่าตัวตายมาแล้ว

          มรสุมลูกนี้ดูท่าจะหนักหนาเอาการ แต่ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ เพราะนักเขียนหนุ่มกลับมีสติในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่ยาจะเข้าปากว่า “ต้องอยู่ต่อ เพื่อทำบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จ” สิ่งที่ป๊อบทำคือ เพียรศึกษาเรื่องจิตวิทยาภาษาสื่อสารประสาท (NLP) อย่างจริงจัง ได้รับวุฒิการันตีจากประเทศอังกฤษ และไม่หยุดอยู่เพียงแค่นั้น เขาต้องการถ่ายทอดสิ่งที่ศึกษามาให้คนทุกเพศทุกวัยได้อ่าน

          หนังสือ “ไปใช้ชีวิตซะ” How-To พัฒนาตัวเองจึงถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางมรสุมลูกนั้น และตัวนักเขียนเองก็อยากให้หนังสือเล่มนี้มีติดไว้ทุกบ้าน ดูท่าจะเป็น How-To ที่ไม่ธรรมดาซะแล้ว

          book.mthai : “ไปใช้ชีวิตซะ” จะนำพาผู้อ่านไปสู่เรื่องอะไร
          Dr.Pop : หนังสือเล่มนี้เป็นส่วนผสมระหว่างจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ ศาสนา และปรัชญา โดยเสนอให้คนเรามีความสุขกับชีวิตตัวเองได้อย่างเต็มที่ เพราะที่หลายคนยังไม่สุข อาจเป็นเพราะรักตัวเองไม่เป็น ไม่รู้วิธีการสร้างพฤติกรรมให้เป็นบวก เรียกร้องความรักจนเกินไป และไม่เข้าใจจิตวิทยาการพัฒนาตัวเอง ซึ่งนั่นส่งผลให้คนทุกข์และสุขไม่เป็น หนังสือเล่มนี้จะพูดด้วยภาษาที่ง่ายแก่การเข้าใจ เป็นทางออกของความสุขให้กับคนทุกเพศทุกวัย ในการเคลียร์ปัญหาชีวิตของตัวเอง เพื่อให้เขาปรับการสื่อสารไปสู่คนอื่นๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งผมว่ามันช่วยชีวิตคนไว้เยอะมาก

          book.mthai : How-To เล่มนี้ดูเป็นการนำเสนอที่ใหม่เอามาก
          Dr.Pop : อย่างแรกเลยคือ มีแบบทดสอบครับ ถ้าอ่านแล้วทำตามไปด้วย มันจะดีต่อคุณมาก แต่ถ้าอ่านแบบผ่านๆ หรือขอไปที ผมไม่แนะนำ (หัวเราะ) อย่างที่สองคือ “ไปใช้ชีวิตซะ” ไม่ใช่ How-To อย่างเดียว แต่ได้ผสมความเป็นนิยายเข้าไปด้วย เพราะผมอยากให้เด็กเข้ามามีส่วนร่วมในหนังสือของผมมากขึ้น โดยมีพาร์ทจิตวิทยาและนิยายสลับกันอย่างละครึ่งๆ และเพิ่มในส่วนของอารมณ์เข้าไป เพราะเราต้องการบอกให้คนรู้ว่า จิตวิทยาไม่จำเป็นต้องวิชาการหรือความรู้หนักๆ แต่มันสามารถสนุกได้

          book.mthai : เข้าทางถนัดป๊อบเลยสิ
          Dr.Pop : เรียกว่าสไตล์ดีกว่าครับ แต่ผลตอบรับที่ได้ก็เกินคุ้มนะ อย่างในหนังสือเล่มนี้ที่คนอ่านชอบมากคือ มีปริศนาให้ขบคิดตลอดเวลา เป็นจิตวิทยาที่มีปริศนาทิ้งไว้เบี้ยบ้ายรายทาง แล้วคุณต้องตามว่า มันคืออะไร แล้วจบลงอย่างไร นี่คือการเติมอารมณ์ให้กับ How-To เพราะผมมองว่า จิตวิทยาแค่ข้อมูลคงไม่พอ ต้องมีอารมณ์เข้ามาร่วมด้วย มันถึงจะกระทบใจคนอ่าน และทำให้การเรียนรู้จิตวิทยาของคนคนนั้นอยู่ได้นานขึ้น

          book.mthai : อ่านแล้วปรับใช้ในชีวิตได้เลย
          Dr.Pop : ใช้ได้เลยเพราะอธิบายไว้ละเอียดมากครับ เช่น จะเปลี่ยนการรับรู้ภาพ เสียง และความรู้สึกจากเหตุการณ์ที่ประสบมาได้อย่างไร เวลาเครียด มีอะไรที่มาเปลี่ยนขั้วอารมณ์ของคุณได้ หรือมีเป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จภายในปีนี้เลย จะเริ่มต้นอย่างไร หนังสือเล่มนี้ไขคำตอบให้คุณได้ เพราะมันใช้ได้กับเด็ก ผู้ใหญ่ และคนทุกเพศทุกวัยจริงๆ ด้วยภาษาที่อ่านง่าย ผมเลยอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนยาสามัญประจำบ้าน ที่เป็นภูมิคุ้มกันความสุขของคนทุกคน

          book.mthai : คนมักมองว่า How-To เป็นเรื่องเข้าใจยาก
          Dr.Pop : โลกใบนี้ เวลาที่คิดว่ายาก อีกขั้วหนึ่งจะเกิดขึ้นทันทีคือคำว่า ง่าย หนังสือทุกเล่มมีความยากง่ายแตกต่างกัน ขอเพียงแค่คุณเปิดใจ ถ้าคุณเลือกฝั่งยาก คำว่าง่ายก็จะหายไป แต่ถ้าคุณบอกตัวเองว่า อ่านเรื่องนี้ได้ง่ายๆ ความยากก็จะหายไปเหมือนกัน มันแล้วแต่คุณมองครับ

          book.mthai : เหตุผลที่ควรอ่านหนังสือ “ไปใช้ชีวิตซะ”
          Dr.Pop : คุณอยากจะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม อยากสุข รักตัวเอง และประสบความสำเร็จอย่างเต็มที่ หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับคนที่คิดว่าชีวิตตัวเองดีแล้ว ฉันเก่งและสูงที่สุดแล้ว มองข้ามไปเลยครับ หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่เชื่อว่า ชีวิตฉันไปได้ไกลอย่างไร้ขีดจำกัดมากกว่านี้ และเกิดมาเป็นผู้เลือกสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง

          เปิดใจ เปิดตา และเริ่มพัฒนาตัวเองไปพร้อมๆ กับหนังสือเล่มนี้
           แล้วคุณจะรู้ว่า ชีวิตที่ดี คุณเลือกได้…