Her Publishing หมอหมึกดุ๋ย โรคภัยไม่เจ็บ โรคไข้เลือดออก โรคไข้เลือดออกระบาด

โรคภัยไม่เจ็บ : รู้ก่อน ป้องกันก่อน เตือนภัยประเทศไทย ไข้เลือดออกกลับมาระบาดอีกแล้ว

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / โรคภัยไม่เจ็บ : รู้ก่อน ป้องกันก่อน เตือนภัยประเทศไทย ไข้เลือดออกกลับมาระบาดอีกแล้ว

 

      เมื่อหน้าฝนมาเยือน สิ่งที่มาคู่กันก็คือโรคภัยไข้เจ็บในหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นโรคฉี่หนู ไข้หวัด โรคอาหารเป็นพิษ โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรือแม้กระทั่งโรคที่สร้างความสูญเสียร้ายแรงอย่าง โรคไข้เลือดออก

 

 

      โรคไข้เลือดออกกลับมาระบาดอีกครั้ง หลังจากไม่ได้เห็นข่าวเกี่ยวกับโรคนี้มานาน ครั้งนี้กรมควบคุมโรคได้เผยว่าประเทศไทยมีแนวโน้มการระบาดโรคไข้เลือดออกมากกว่าปีที่ผ่านมา

      ในครึ่งปี 2562 มีผู้ป่วย 28,785 ราย มากกว่าปี 2561 ถึง 1.7 เท่า และพบผู้ป่วยเสียชีวิต 43 ราย ซึ่งมีอัตราป่วยตายสูงกว่าปกติ

 

ทำความรู้จักไข้เลือดออก

      ไข้เลือดออก คือ การติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “เด็งกี่” (Dengue) ซึ่งแยกออกเป็น 4 สายพันธุ์นั่นก็คือ เด็งกี่-1 เด็งกี่-2 เด็งกี่-3 และเด็งกี่-4 โดยมี ยุงลาย เป็นพาหะนำโรค ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ ก็สามารถที่จะเป็นไข้เลือดออกได้ทั้งสิ้น

 

 

      โดยส่วนใหญ่ โรคไข้เลือดออกนั้นจะระบาดในหน้าฝน ช่วงที่มีน้ำขัง ทำให้ยุงชุกชุม เมื่อยุงไปกัดคนที่มีเชื้อไวรัส เชื้อนั้นจะเข้าไปแพร่กระจายในกระเพาะของยุงอีกเป็นจำนวนมาก และเมื่อไปกัดคนต่อไป คนนั้นก็จะได้รับเชื้อไวรัสนี้จนทำให้เป็นโรคไข้เลือดออก

      อาการของคนเป็นไข้เลือดออกจะคล้ายกับอาการของไข้หวัดใหญ่ นั่นก็คือจะมีไข้สูงเฉียบพลันและเป็นไข้นานเกินกว่า 2 วัน

      มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว หน้าตาแดง แต่แตกต่างกับไข้หวัดใหญ่ตรงที่ไข้เลือดออก ผู้ป่วยจะมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง บริเวณแขนขา ข้อพับ และในที่อื่นๆ

หากอยู่ในระยะรุนแรง เชื้อไข้เลือดออกจะเข้าไปทำลายระบบการไหลเวียนของเลือด ผนังเซลล์เม็ดเลือดแดง และทำลายอวัยวะภายในร่างกายจนมีเลือดออก จนทำให้ผู้ป่วยมีความอันตรายถึงชีวิต

 

 

     

แน่นอนว่าหากได้รับเชื้อไวรัสไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดก็สามารถเป็นโรคไข้เลือดออกได้ แต่หากร่างกายติดเชื้อจากสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งไปแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานสายพันธุ์นั้นขึ้นมาทันที ซึ่งก็คือเราจะไม่ติดเชื้อจากสายพันธุ์นั้นอีกไปตลอดชีวิต แต่ยังมีโอกาสติดเชื้อจากสายพันธุ์อื่นได้อีก

      ไข้เลือดออกถือว่าเป็นโรคอันตราย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็อาจทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ โดยอาการโรคเบื้องต้นจะคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดใหญ่ อย่าคิดไปเอง และไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยจะดีที่สุด

      ถ้าอยากรู้อาการของโรคไข้เลือดออกให้ลึกกว่าเดิม เพื่อสังเกตตัวเองและคนรอบข้าง ขอแนะนำหนังสือ โรคภัยไม่เจ็บ ให้ทุกคนได้ลองอ่านกัน

      โรคภัยไม่เจ็บ เป็นหนังสือที่จะแก้ไขเรื่องที่คุณเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก รวมไปถึง 7 โรคยอดฮิตในชีวิตมนุษย์ยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน, โรคไมเกรน, โรคกระเพาะ, โรคภูมิแพ้, โรคกรดไหลย้อน และโรคที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่อย่างโรคออฟฟิศซินโดรม โดย ‘หิมะ – ปิยะธิดา โตพึ่งพงศ์’ ว่าที่แพทย์หญิงในอนาคต หรือที่รู้จักกันในนามของเจ้าของเพจชื่อดังอย่าง หมอหมึกดุ๋ย นั่นเอง

 

 

คลิกเพื่อสั่งซื้อ

โดย : หิมะ – ปิยะธิดา โตพึ่งพงศ์

สำนักพิมพ์ : Her Publishing

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก : คู่มือไข้เลือดออก (Dengue) ฉบับสมบูรณ์

แนวโน้มไข้เลือดออกระบาดหนัก พบผู้ป่วยมากกว่าปี 61 ‘1.7 เท่า’-ป่วยตายสูงกว่าปกติ