Leonardo da Vinci สมุดบันทึกหายาก

สมุดบันทึกหายาก ของ Leonardo da Vinci ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ

Home / สารพันหนังสือ / สมุดบันทึกหายาก ของ Leonardo da Vinci ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ

สมุดบันทึกหายาก ของ Leonardo da Vinci ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ

สมุดบันทึกหายาก ของ Leonardo da Vinci ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ

.

นับว่าเป็นความใจป๋าสร้างตำนานแก่มนุษยชาติ เมื่อ Bill Gates หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Microsoft ให้หอสมุดแห่งชาติอังกฤษหยิบยืมสมุดบันทึกหายาก The Codex Arundel  ของ  Leonardo da Vinci เพื่อจัดแสดงในวาระครบรอบการจากไปครบ 500 ปี
.
Bill Gates ซื้อสมุดบันทึกเล่มนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี 1994 จากตระกูลขุนนางชั้นสูงของอังกฤษที่ครอบครองมานานหลายศตวรรษ โดยสนนราคาอยู่ที่ 30 ล้านดอลลาสหรัฐ หรือราว ๆ 9 ร้อยล้านบาทไทย ซึ่งสมุดบันทึกดังกล่าวจะถูกจัดแสดงร่วมกับสมุดบันทึกของ Leonardo da Vinci อีก 2 ฉบับที่ถูกค้นพบก่อนหน้า
.

สมุดบันทึกหายาก

.

Roly Keating ผู้บริหารระดับสูงของหอสมุดแห่งชาติอังกฤษกล่าวด้วยความปิติยินดีว่า ‘นี่คือการรวมตัวที่น่าทึ่งของเอกสารสำคัญระดับโลกถึง 3 ฉบับ ที่มีความพิเศษและมีชื่อเสียงอย่างมาก’
.
1 ใน 3 ของสมุดมีภาพวาดและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ ‘น้ำ’ ทั้งรูปวาดของ  Leonardo da Vinci ที่เกี่ยวกับการโยนวัตถุลงน้ำ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสงครามและเรือดำน้ำ เช่น วิธีที่มนุษย์จะสามารถอยู่ในน้ำได้นานขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อทางการทหารอย่างมาก
.
นอกจากนี้ The Codex Arundel ยังได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ‘กลศาสตร์’ เอาไว้แทบทั้งหมด หรือ การเคลื่อนที่ของวัตถุต่าง ๆ ภายใต้อิทธิพลของ ‘แรง’ ตั้งแต่เรื่อง การบินของนก, เครื่องช่วยหายใจใต้น้ำ รวมไปถึงการบันทึกเป็นอักษรลับที่มีแต่  Leonardo da Vinci เท่านั้นที่รู้
.

สมุดบันทึกหายาก

.

Andrea Clarke ผู้ดูแลการจัดนิทรรศการของหอสมุดแห่งชาติอังกฤษยังกล่าวอีกว่า ‘สมุดบันทึกเล่มนี้แสดงให้เห็นถึงกระบวนการคิดแบบไดนามิคและวิธีต่าง ๆ ที่พลิกแพลงจากหลากหลายสาขาวิชาด้วยความอัจฉริยะของ Leonardo da Vinci’
.
ก่อนหน้านี้ในปี 2017 ทางหอสมุดแห่งชาติอังกฤษได้เผยแพร่ข้อมูลบางส่วนของสมุดบันทึก The Codex Arundel ในรูปแบบของดิจิตอล ให้ประชาชนทั่วโลกอ่านฟรีผ่านอุกรณ์ที่เชื่อมต่อออนไลน์ได้
.
นับเป็นผลงานอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ผ่านมือซ้ายของ Leonardo da Vinci ที่ผสานวิทยาศาตร์เข้ากับศิลปะได้อย่างลงตัว ทุกองค์ประกอบที่สื่อมานั้นเกิดจากจินตนาการและมันสมองอันน่าทึ่ง ซึ่งตอกย้ำความเป็น “ผู้ฟื้นฟูศิลปะและวิทยาการ” และ “อัจฉริยะรอบด้าน” ได้อย่างไร้ข้อกังขา

.


MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

.

Sources:

  1. Rare Leonardo da Vinci notebook to go on show at British Library