#ถ้ำหลวง ตามติดภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า Geek Books THE GUARDIANS AND THE WAR ON TRUTH นิตยสารไทม์ บุคคลแห่งปี

ผู้อ่านนิตยสารไทม์โหวตให้ ทีมนักดำน้ำภารกิจถ้ำหลวง เป็น ‘ บุคคลแห่งปี ‘ 2018 ☼

Home / สารพันหนังสือ / ผู้อ่านนิตยสารไทม์โหวตให้ ทีมนักดำน้ำภารกิจถ้ำหลวง เป็น ‘ บุคคลแห่งปี ‘ 2018 ☼

บุคคลแห่งปี 

บุคคลแห่งปี

บุคคลแห่งปี 2018 

นิตยสารไทม์ (Times Magazine) ประกาศรายชื่อ ‘PERSON OF THE YEAR’ ประจำปี 2018 หรือ ‘ บุคคลแห่งปี ‘ ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ธันวาคม 2018) และผู้ที่คว้ารางวัลในปีนี้ คือกลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า  ‘ THE GUARDIANS AND THE WAR ON TRUTH ’ หรือ กลุ่มคนที่ยอมเอาชีวิตไปเสี่ยง กับการค้นหาความจริง

.


.

จามัล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi) นักข่าวที่ถูกลอบสังหารในประเทศซาอุดีอาระเบีย คือหนึ่งในบุคคลที่ได้รับรางวัลนี้ ร่วมกับ มาเรีย เรสซา (Maria Ressa) นักข่าวจากฟิลิปปินส์ และ  วา โล (Wa Lone) กับ จอ โซ อู (Kyaw Soe Oo)  นักข่าวจาก Reuter

 

.
รวมถึง The Capital Gazette บริษัทสื่อในรัฐแมริแลนด์ ที่สูญเสียพนักงาน 5 คนจากการถูกมือปืนบุกกราดยิงในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เช่นกัน

.



บุคคลแห่งปี

นับเป็นครั้งแรกที่ นิตยสารไทม์ คัดเลือกบุคคลที่เสียชีวิตแล้ว ให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ โดย Edward Felsenthal บรรณาธิการของนิตยสารไทม์ กล่าวถึงการประกาศรายชื่อนี้ ในรายการ ‘Today’ ของ NBC

.

” เมื่อพิจารณาดูจากตัวเลือกแล้ว เห็นได้ชัดว่า การฉ้อโกง และ การเหยียดหยาม กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเลยในหลายเรื่องหลัก ๆ ของปีนี้ “

.

Edward Felsenthal บรรณาธิการของนิตยสารไทม์

.


บุคคลแห่งปี

.

JAMAL  KHASHOGGI

จามัล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi) คอลัมนิสต์จากหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ The Washington Post ที่มีข้อพิพากษ์ กับ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เมื่อเขาวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายซาอุ ก่อนถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย เมืองอิสตันบูล ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

.

แม้ CIA ระบุหลักฐานชัดเจน ว่าเจ้าชายเป็นตัวการสั่งลอบสังหาร จามัล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi)  แต่ประธานาธิบดีสหรัฐ อย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ไม่ได้สนใจกับการลอบสังหารดังกล่าว และยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงเป็นพันธมิตรกับราชอาณาจักรตะวันออกกลางต่อไป
.

.
“ หายากมากที่บุคคลทรงอิทธิพล จะโด่งดังขึ้นจากความตาย “

.

“ คดีฆาตกรรม จามัล คาช็อกกี (Khashoggi) ทำให้ทั้งโลกต้องประเมินตัวตนของเจ้าชายแห่งซาอุดิอาระเบียเสียใหม่ และอาจมองไปไกลถึงสงครามทำลายล้างในเยเมน ”

.

Edward Felsenthal บรรณาธิการของนิตยสารไทม์

.


 

บุคคลแห่งปี

.

MARIA RESSA

มาเรีย เรสซา (Maria Ressa) นักข่าวรุ่นเก๋า และ CEO แห่ง Rappler เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของฟิลิปปินส์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายระดับโลก เมื่อเธอวิจารณ์นโยบายปราบปรามยาเสพติด ของ  โรดรีโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิดีสุดโหดของฟิลิปปินส์ ผู้โชกโชนวีรกรรมเข้า

.
จนในช่วงเดือนพฤศจิกายน  โรดรีโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) เล่นงาน มาเรีย เรสซา (Maria Ressa) และ Rappler ของเธอกลับ ด้วยการโยนข้อหาฉ้อโกงทางภาษีหลายกรณี แม้มาเรียออกมาอธิบายว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว ว่าเป็นการ ‘คุกคามและข่มขู่’ แต่สิ่งนี้อาจทำให้เธอต้องติดคุกและถูกคุมขังนานกว่า 10 ปี

.

บุคคลแห่งปี

.

WA LONE  AND  KYAW SOE OO

วา โล (Wa Lone) กับ จอ โซ อู (Kyaw Soe Oo)  นักข่าวจาก Reuter เป็นอีกกลุ่มคนที่ถูกจับกุมเพราะตามหาความจริง เพราะในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2017 พวกเขาถูกจับกุมในขณะที่กำลังสืบสวนเรื่องราวเกี่ยวกับหลุมฝังศพชาวโรฮิงญา ที่อาจตกเป็นเหยื่อการกระทำอันหดหู่ ที่องค์การสหประชาชาติ เรียกว่า ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

.

พวกเขาถูกตัดสินให้จำคุก 7 ปี ฐานล่วงรู้เอกสารลับของรัฐบาลพม่า แม้กระทั่งผู้นำตำรวจของพม่าเองก็ยังเป็นพยานปากสำคัญที่ขึ้นให้การในความผิดนี้

.


.

นิตยสารไทม์ ประกาศรายชื่อ ‘บุคคลแห่งปี’ เป็นประจำทุกปี โดยบุคคลเหล่านี้มักเป็นบุคคลที่สร้างผลกระทบยิ่งใหญ่ ทั้งในทางที่ ดี หรือ แย่ ต่อสังคมโลก ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

.

บุคคลแห่งปี

.

แม้แต่ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) เองก็ยังเคยถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ ในปี 2017 และได้รับเลือกให้เป็นอันดับ 2 ในปีนี้  และอันดับ 3 ตกเป็นของ โรเบิร์ต มูลเลอร์ (Robert Mueller) อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI

.

บุคคลแห่งปี

‘The Silence Breakers’ หรือกลุ่มหญิงและชายที่ออกมาเรียกร้องเรื่องการละเมิดทางเพศและทำร้ายร่างกาย ถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี ‘ ปี 2017

.

นอกจากนี้ยังมีรางวัล ‘บุคคลแห่งปี’ โดยการคัดเลือกและลงคะแนนเสียงจาก ผู้อ่านนิตยสารไทม์ ซึ่งอันดับ 1 ตกเป็นของ วงไอดอลนักร้องเกาหลี (K-POP) อย่าง BTS  รองลงมาคือ Planet Earth รายการสารคดีของบีบีซี นำเสนอ สาระเกี่ยวกับ ธรรมชาติ สภาพนิเวศ ที่สำคัญทั่วโลก

.

บุคคลแห่งปี

.
และอันดับสาม ได้แก่ ทีมนักดำน้ำ จาก #ภารกิจถ้ำหลวง ที่เข้าไปช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ใน ถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นานกว่า 9 วัน ซึ่งเป็น โค้ชอายุ 25 ปี และ กลุ่มเด็กอายุ 11 – 16 ปีเท่านั้น

.

บุคคลแห่งปี

.

ย้อนความทรงจำเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ภารกิจช่วยเหลือระดับโลกใต้เมืองบาดาล กับ ‘ปฏิบัติการกู้ภัย 13 ชีวิตทีมหมูป่า’ โดย ทีม MTHAI ในหนังสือ #ถ้ำหลวง ตามติดภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า จากสำนักพิมพ์ Geek Books

.

บุคคลแห่งปี


Source:
  1. THEGUARDIANSAND THEWAR ON TRUTH


MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส