คนจีน จีน ประเทศจีน วัฒนธรรมการอ่าน สังคมการอ่าน

ของดีแดนมังกร : ไขข้อสงสัยทำไมคนจีนถึงมีวัฒนธรรมและรากฐานการอ่านที่มั่นคง

Home / สารพันหนังสือ / ของดีแดนมังกร : ไขข้อสงสัยทำไมคนจีนถึงมีวัฒนธรรมและรากฐานการอ่านที่มั่นคง

เพราะอะไร…คนจีนถึงได้รักการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ

          ขณะที่หลายประเทศกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาคนอ่านหนังสือน้อยลง และผลประกอบการของร้านหนังสือที่ไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร กลับมีหนึ่งประเทศมหาอำนาจที่สวนทางปัญหานี้อย่างสิ้นเชิง โดยมีอัตราเติบโตขึ้นกว่า 15% จากปีที่ผ่านมา สร้างความประหลาดใจให้กับวงการหนังสืออย่างมาก ประเทศมหาอำนาจที่ว่านี้ก็คือ ประเทศจีน ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

          หลายคนที่กำลังสงสัยว่า ทำไมตลาดหนังสือในประเทศจีนถึงได้เติบโตขึ้น เราได้ไขข้อสงสัยทั้งหมดไว้หมดแล้ว มาดูกันว่าจะมีเหตุผลอะไรที่ทำให้คนจีนรักการอ่านหนังสือได้มากมายขนาดนี้

| ค่านิยมและการปลูกฝัง

          เนื่องจากว่าประเทศจีนมีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง แรงกดดันก็มีมากตามไปด้วยเช่นกัน ทำให้แต่ละครอบครัวต่างต้องสนับสนุนลูกหลานของตัวเองในด้านการศึกษาให้มากที่สุด เพื่อให้มีความรู้ไปแข่งขันกับคนอื่นได้ และคนจีนยังถือคติที่ว่า ‘ความรู้คือแสงสว่างนำพาชีวิตแม้ในยามที่ไม่มีแสงไฟใดๆ’ ซึ่งเป็นการปลูกฝังกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ โดยการค้นคว้าหาความรู้ที่คนจีนเลือกก็คือ การอ่าน

| การอ่านคือการผ่อนคลาย

          อย่างที่บอกไปในข้อแรกว่าประเทศจีนมีการแข่งขันค่อนข้างสูง และการแข่งขันย่อมนำมาซึ่งความเครียด โดยวิธีคลายเครียดของคนจีนไม่ใช่การเดินทางไปท่องเที่ยว การนอนพักผ่อน หรือการดูหนังฟังเพลงแต่อย่างใด แต่พวกเขาเลือกที่จะอ่านหนังสือเพื่อคลายเครียด คนจีนจำนวนไม่น้อยมองว่าการอ่านหนังสือคือกิจกรรมผ่อนคลายอย่างหนึ่ง ทำให้ในประเทศจีนมีคาเฟ่ร้านหนังสือเปิดเป็นจำนวนมาก เรียกว่าจะหันไปทางไหนก็จะเจอสถานที่จิบกาแฟและอ่านหนังสืออยู่ทุกมุมเลยล่ะ

| มีความหลากหลายและราคาเป็นมิตร

          หนังสือในประเทศจีนมีราคาถูกมาก ทำให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงการอ่านได้ หากเป็นหนังสือเรียนจะมีราคาถูกกว่าหนังสือทั่วไป (ราคาไม่เกิน 200 บาท) ทำให้ตามร้านหนังสือจะมีตำราเรียนตั้งอยู่ตามชั้นหนังสือจำนวนมาก และสำนักพิมพ์ของจีนก็มีวัตถุประสงค์ในการทำหนังสือเพื่อให้คนจีนได้อ่านอย่างแท้จริง

| ทุกพื้นที่คือการอ่าน

          ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศจีน รับประกันได้ว่าจะเข้าถึงการอ่านได้ทุกพื้นที่ เพราะตามที่พักอาศัย แหล่งท่องเที่ยว หรือแม้แต่ในมหาวิทยาลัย จะมีกระดานสำหรับติดหนังสือพิมพ์ ทั้งแบบประจำวันและประจำสัปดาห์ ให้คนทั่วไปได้อ่าน ถือเป็นการส่งเสริมให้คนในประเทศเข้าถึงการอ่านได้โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ให้ทุกคนยืมหนังสือได้ตลอดทั้งวัน แถมขั้นตอนการใช้บริการก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่มีบัตรประชานชนเท่านั้น ความสะดวกสบายจึงเป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้คนจีนรักการอ่านนั่นเอง

| เป็นมากกว่าร้านหนังสือ

          ร้านหนังสือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการชี้จำนวนคนอ่านหนังสือได้ หากคนซื้อหนังสือน้อยลง ร้านหนังสือก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน แต่ร้านหนังสือที่จีนไม่เหมือนร้านหนังสือทั่วไป หลายคนจินตนาการภาพร้านหนังสือว่าต้องแออัด มีหนังสือจัดวางเรียงตามชั้นในแบบเดิมๆ ดูน่าเบื่อ แต่ที่นี่ หนังสือทุกเล่มจะถูกจัดสรรอย่างพิถีพิถัน และใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วย ใครที่ผ่านไปผ่านมาจะต้องสะดุดตากับการตกแต่งร้าน ทำให้น่าเข้าและน่าหยิบมาอ่านอย่างยิ่ง ที่สำคัญยังมีพื้นที่ให้อ่านหนังสือฟรีอีกด้วย จะเห็นได้ว่ามีร้านหนังสือในจีนหลายร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เช่น ร้านหนังสือบนโบกี้รถไฟ ร้านหนังสือเมืองเทียนจิน ฯลฯ

Source : theguardian washingtonpost