Warren Buffett มหาเศรษฐี รักการอ่าน วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคล็ดลับการอ่าน

มหาเศรษฐีรักการอ่าน : อ่านแล้วชีวิตดี ต้องอ่านแบบ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’

Home / สารพันหนังสือ / มหาเศรษฐีรักการอ่าน : อ่านแล้วชีวิตดี ต้องอ่านแบบ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’

เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเพราะโชคชะตา ถ้าอยากมีชีวิตที่ดี ลองหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านดูสิ

          ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ เจ้าพ่อนักลงทุนที่ติดอันดับเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก แม้ว่าชีวิตที่ผ่านมาเขาจะเติบโตมาจากครอบครัวธรรมดา แต่เขาก็ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง เขาสนใจเรื่องของการลงทุนตั้งแต่อายุแค่ 11 ปี ทำให้เขาเริ่มศึกษาและซื้อหุ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนได้รับฉายายให้เป็นพ่อมดทางด้านการลงทุน พ่วงด้วยตำแหน่งบุคคลที่ติดอันดับร่ำรวยที่สุดในโลกอีกด้วย ที่สำคัญเขายังเป็นหนอนนักอ่านตัวยงที่ให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสืออย่างมาก

          ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ เคยกล่าวไว้ว่า ที่มาของการสะสมทรัพย์สินเงินตราของเขาส่วนใหญ่นั้น ล้วนมาจากนิสัยคลั่งไคล้การอ่านหนังสืออย่างจริงจัง เขามักจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการอ่านหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และใช้เวลาประมาณ 80% ของวัน ไปกับการอ่าน

          ความรู้ของเขามาจากการอ่านหนังสือทั้งหมด แต่การอ่านหนังสือคงไม่เกิดประโยชน์สูงสุด หากเราไม่ได้คิดตาม เนื่องจากการทำงานของเขาต้องใช้ความคิด การอ่านแล้วคิดตาม จะช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้อย่างเป็นระบบ หากเรามีนิสัยรักการอ่านเหมือน ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีกับเรามากแค่ไหน งั้นเรามาดูกัน

| มีโอกาสได้เป็นเศรษฐี

          ลักษณะนิสัยของคนที่ร่ำรวย ไม่เว้นแม้แต่ ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันก็คือ ชอบอ่านหนังสือทุกประเภทตั้งแต่หนังสือพัฒนาตนเองไปจนถึงอัตชีวประวัติ แถมยังใช้เวลาดูทีวีเพียงแค่ 1 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น และจะทุ่มเทเวลาว่างส่วนใหญ่ไปกับการอ่านหนังสือนั่นเอง

| มีแนวโน้มเป็นคนฉลาด

          หนังสือคือคลังความรู้ที่ดีที่สุด คนที่อ่านหนังสือย่อมมีแนวโน้มเป็นคนฉลาด เพราะจะได้ซึมซับคำศัพท์ สำนวนการเขียน และการใช้ภาษาจากหนังสือ ส่งผลให้การทำงานของสมองมีแรงกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังทำให้มีความรู้กว้างไกลมากกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสืออีกด้วย

| มีความฉลาดทางด้านอารมณ์

          มีผลวิจัยออกมาว่า ประเภทหนังสือที่ชอบอ่านโดยเฉพาะงานวรรณกรรม มีผลทำให้เรามีความฉลาดทางด้านอารมณ์ มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่ง ‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ ก็ชื่นชอบงานวรรณกรรมเหมือนกัน

| มีไหวพริบเฉียบคมอยู่เสมอ

          การมีงานอดิเรกคือการอ่านหนังสือ จะสามารถทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ คนที่ชอบอ่านหนังสือในยามว่าง จะช่วยกระตุ้นระบบความคิด ช่วยให้เรามีความจำที่ดี และมีไหวพริบมากกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสือ

          สั่งซื้อหนังสือ ‘สร้างธุรกิจขนาดย่อมแบบที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ โปรดปราน’ ได้ที่ store.mbookstore

Source : cnbc