3 เหตุ กลวิธี กลเม็ด ง่วงนอน ทริค นอนหลับ พักผ่อน มุมอ่าหนังสือ วรรณกรรม วัยรุ่น วิธีแก้ไข หนังสือ อ่านหนังสือ เคล็ดลับ เหนื่อยล้า ไลฟ์สไตล์

3 เหตุที่ทำให้ง่วงนอนขณะอ่านหนังสือ พร้อมวิธีแก้ไข

Home / Book Tips / 3 เหตุที่ทำให้ง่วงนอนขณะอ่านหนังสือ พร้อมวิธีแก้ไข

          เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นกับคุณหรือเปล่า ได้หนังสือเล่มใหม่มาจากห้องสมุด อยากอ่านหนังสือเล่มนี้ให้จบ แต่ระหว่างทางก็มีกิจกรรมให้ต้องทำตลอด ทั้งตัดหญ้า ทำความสะอาดบ้าน ทำและกินอาหารเย็น อาบน้ำ แปรงฟัน เตรียมตัวเปิดหนังสือพบกับเรื่องราวผจญภัย แต่ภาพตัดกลับมาที่ตอนเช้า หนังสือคุณถูกแปะอยู่บนหน้า โดยที่ไม่ได้พลิกอ่านแม้แต่หน้าเดียว
          คุณหลับขณะอ่านนั่นเอง หลายคนสงสัยว่า ทำไมได้รับหนังสือมาช่วงแรกๆ ถึงกระตือรือร้นที่จะอ่าน แต่พอไปๆ มาๆ กลับหลับคาหนังสือไปเสียดื้อๆ ดังนั้น มาร่วมหาสาเหตุที่เราง่วงนอนขณะอ่านหนังสือไปพร้อมๆ กัน เพื่อตั้งรับกับความง่วงที่จะเกิดขึ้นในครั้งต่อไป

          1. เมื่อดวงตาและสมองทำงานเยอะ ย่อมหลับเป็นของธรรมดา
          การอ่านต้องใช้การเคลื่อนไหวของดวงตาเป็นประจำ เมื่อดวงตาจดจ้องตัวอักษรเมื่อไหร่ กล้ามเนื้อตาจะเริ่มทำงานทันที นอกจากดวงตาแล้ว การอ่านยังต้องใช้สมองในการตีความ ประมวลผล และแปลงตัวอักษร ให้เป็นคำและประโยคที่มีความหมาย แต่กว่าจะมาถึงการอ่านหนังสือเล่มโปรด สมองและดวงตาของคุณถูกใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นเวลาหลายชั่วโมง จากการทำงานหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่แปลกใจที่อวัยวะทั้งสองอย่างนี้ จะชัตดาวน์ตัวเองลงเมื่อเจอเข้ากับหนังสือโดยอัตโนมัติ
          ด้วยความเหนื่อยล้าจากการทำงานอย่างต่อเนื่อง ดวงตาและสมองก็ได้เวลาพักผ่อนเหมือนกัน แต่ถ้าหากต้องการอ่านหนังสือต่อ แนะนำให้ใส่แว่นตา เพื่อชะลอการทำงานของสมองและดวงตาจากหนักให้เป็นเบา รวมถึงหลีกเลี่ยงให้ดวงตาเครียดโดยไม่จำเป็น

          2. เลือกมุมอ่านหนังสือผิด ชีวิตเปลี่ยน
          เมื่ออ่านหนังสือในสถานที่ที่สะดวกสบายเกินไป เช่น เตียงหรือเก้าอี้ที่ชื่นชอบ ส่วนใหญ่ร่างกายจะตั้งอยู่ในโหมดพักผ่อนโดยอัตโนมัติ เพราะอยู่ในตำแหน่งที่สบาย กล้ามเนื้อจะปฏิบัติตัวเองให้สอดคล้องกับสถานที่นั้นอย่างเหมาะสม จนเกิดอาการงีบหลับได้อย่างง่ายดายตามมา
          ถ้ารอจนกว่าจะถึงเวลาก่อนนอนเพื่ออ่านหนังสือ เป็นไปได้ว่า จิตใจและร่างกายจะเหนื่อยก่อน และศิโรราบให้กับเตียงนอนอย่างไม่มีเงื่อนไข ดังนั้นแล้วลองเปลี่ยนฮวงจุ้ยการอ่าน เป็นบนโต๊ะและเก้าอี้ที่พร้อมสำหรับการอ่านดู คุณอาจอ่านหนังสือได้นานขึ้น และไม่ผล็อยหลับไปซะก่อน

          3. หนังสือที่อ่านคือหนังสือนอกสายตา
          แน่นอนว่า หนังสือดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ที่จะเอาชนะความเบื่อหน่ายและง่วงหงาวหาวนอนลงได้ เว้นแต่ว่าหนังสือที่อ่านจะไม่น่าสนใจและอ่านเพียงลวกๆ แบบขอไปที นอกจากจะจับเนื้อหาใหญ่ใจความไม่ได้แล้ว จินตนาการภาพตามก็อาจจะเป็นเรื่องลำบากไปสักหน่อย ซึ่งนั่นมีแนวโน้มที่คุณจะง่วงนอน ปิดหนังสือ และหลับคาตัวเล่มไปอย่างหมดท่า

          วิธีแก้ไขอาการง่วงนอนในขณะอ่าน
          หากมีหนังสือที่จะต้องจัดการอ่านให้เสร็จสิ้น แต่ร่างกายกลับฟ้องว่า ง่วงนอน  มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มความสุขในณะที่อ่านของคุณให้มากขึ้น ดังนี้
          อันดับแรก หาสถานที่ที่อ่านได้สะดวก แต่ไม่ต้องสบายมากนัก เพราะความสบายคือการบ่อนทำลายสมาธิการอ่านของคุณให้แตกกระเจิง
          อันดับสอง ใช้แสงเสริมเพื่อลดการใช้สายตา เพราะการเพ่งสายตาในขณะอ่านมากเกินไป ยิ่งทำให้สายตาอ่อนกำลังลง และเร่งปฏิกิริยาการหลับให้เร็วขึ้น
          อันดับสาม ตรวจสอบให้แน่ใจว่า อุณหภูมิห้องไม่ร้อนเกินไป การอ่านหนังสือในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นเกินไปอาจทำให้คุณง่วงนอนก่อนที่หนังสือเล่มนั้นจะจบลง

          3 เหตุกับ 3 วิธีแก้ไขง่ายๆ ที่จะทำให้คุณพิชิตการอ่านในขณะที่ง่วงนอนได้ แต่ทางที่ดี อย่าฝืนตัวเอง เพราะนั่นจะทำให้ร่างกายย่ำแย่ลง ด้วยความปรารถนาดีจาก book.mthai

          บทความแปลและแก้ไขจาก :  wonderopolis.org