5 เหตุผล การอ่านหนังสือ ความคิดสร้างสรรค์ ความผิดชอบชั่วดี ความรู้ จริยธรรม จินตนาการ ดีต่อใจ นิทาน ผู้ปกครอง วัฒนธรรม หนังสือ เด็กน้อย เทพนิยาย ไลฟ์สไตล์

5 เหตุผลที่ทำไมนิทานถึงดีต่อใจเด็กๆ ทุกคน

Home / สารพันหนังสือ / 5 เหตุผลที่ทำไมนิทานถึงดีต่อใจเด็กๆ ทุกคน

“ถ้าต้องการให้บุตรหลานคุณเป็นคนฉลาด มอบหนังสือนิทานให้เขาอ่าน
และถ้าคุณต้องการให้พวกเขาฉลาดขึ้นไปอีก มอบหนังสือนิทานเรื่องอื่นๆ ให้เขาอ่าน”
Albert Einstein

          วาทะเด็ดของนักวิทยาศาสตร์ก้องโลกอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่กล่าวถึงนิทานและเทพนิยาย โดยในปัจจุบัน ผู้ปกครองหลายท่านเริ่มให้บุตรหลานอ่านหนังสือประเภทนี้ตั้งแต่ยังเล็กๆ เพื่อปลูกฝังการอ่านและการเรียนรู้ตั้งแต่เยาว์วัย ซึ่งนั่นถือว่าเป็นการเตรียมตัวที่ดีมากๆ เพื่อให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านติดตัวไปจนเติบใหญ่ แต่อาจมีผู้ปกครองบางคนที่ชั่งใจอยู่ว่า นิทานและเทพนิยายเหล่านั้นจะดีต่อลูกๆ ของเขาจริงหรือเปล่า
          เราขอขจัดข้อสงสัยนั้นด้วย 5 เหตุผลที่นิทานและเทพนิยายดีต่อใจเด็กๆ เพื่อประกอบการพิจารณาการเลือกหนังสือให้ลูกน้อยของคุณอ่านต่อไป

          เพิ่มจินตนาการและความรู้ทางวัฒนธรรมให้กับเด็ก
          จินตนาการของเด็กเป็นสิ่งที่ทรงพลังและเป็นเอกลักษณ์ ไม่เพียงเพื่อใช้สร้างเรื่องราวภายในความคิด แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ จนสามารถกำหนดการศึกษา อาชีพ และชีวิตของพวกเขาในอนาคตได้เลย ด้วยจินตนาการจากความรู้และวัฒนธรรมที่ได้จากการอ่านนิทานและเทพนิยาย เพราะภายในนิทานและเทพนิยายบรรจุวัฒนธรรมในแต่ละชาติที่แตกต่างกัน นำเสนอความรู้และวิธีการที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งทำให้เด็กมีจินตนาการถึงโลกภายนอกได้อย่างกว้างไกล พร้อมอยากรู้อยากเห็นสิ่งใหม่และประสบการณ์ใหม่ที่พวกเขาไม่เคยสัมผัส

          ให้เด็กรู้จักความผิดชอบชั่วดี
          ม้ามหัศจรรย์และรองเท้าแก้วเป็นเหมือนกระดูกสันหลังของนิทานและเทพนิยายก็จริง แต่ลึกๆ แล้วดีเอ็นเอของนิทานและเทพนิยาย คือการสั่งสอนเรื่องของจริยธรรม ความถูกต้อง ความผิด ความดี และความชั่ว นิทานและเทพนิยายจะมีบทเรียนทางศีลธรรมที่แข็งแกร่งอยู่ภายในโครงเรื่องอันน่าอัศจรรย์เหล่านั้น เป็นการต่อสู้ระหว่างธรรมะกับอธรรมได้อย่างสนุกและมีชั้นเชิง
          นิทานและเทพนิยายจะช่วยสอนเด็ก ๆ ให้เข้าใจถึงความผิดและความถูกต้องโดยนัย ไม่ใช่โดยตรง ว่าสิ่งที่ดีมักจะประสบความสำเร็จเสมอ ผ่านตัวละครที่น่ารักและสดใส และเรียนรู้เรื่องศีลธรรมไปพร้อมๆ กับตัวละครเหล่านั้น

          พัฒนาทักษะการคิดในตัวเด็กให้มากขึ้น
          นิทานและเทพนิยายจะช่วยให้เด็กตั้งคำถามถึงพฤติกรรมตัวละครที่ทำ ซึ่งการตั้งคำถามนั้นคือ การมีวิจารณญาณในการเสพเนื้อหาต่างๆ พวกเขาจะเห็นผลของการตัดสินใจของตัวละครว่า เป็นอย่างไร ตัดสินใจไปแล้ว ชีวิตของเขาดีหรือไม่ดีอย่างไร และสุดท้ายได้บทเรียนจากการตัดสินใจนั้นอย่างไร ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเลือกของตัวละคร
          ถ้าให้มองมาในชีวิตของเด็กๆ พวกเขาจะเริ่มมีวิจารณญาณต่อเหตุการณ์ การกระทำ และสิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้น หากทำทุกอย่างถูกต้อง ก็จะไม่มีปัญหาอะไรตามมา แต่ถ้าทำผิด ชีวิตอาจจะต้องเจอกับปัญหา และที่สำคัญการอ่านนิทานและเทพนิยายเหล่านี้ จะทำให้เด็กๆ เห็นว่า ไม่ใช่ตัวละครทุกตัวที่เป็นแบบอย่างที่ดีที่น่าให้ทำตามแต่อย่างใด

          ช่วยให้เด็กจัดการกับอารมณ์ตัวเอง
          นิทานและเทพนิยาย ไม่เพียงแค่ช่วยเตรียมบุตรหลานของเราให้พร้อมกับสังคมภายนอก และเข้าใจเรื่องศีลธรรมอย่างง่ายแล้ว มันยังสอนวิธีการจัดการกับความขัดแย้งภายในใจตนเองได้ด้วย นักจิตวิทยาเด็กอย่าง บรูโน่ เบ็ทเทลไฮม์ (Bruno Bettelheim) ผู้เชี่ยวชาญด้านความสำคัญของนิทานในวัยเด็กเชื่อว่า นิทานและเทพนิยายช่วยเด็ก ๆ ในเรื่องของการจัดการกับความวิตกกังวลที่ไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้เป็นอย่างดี
          ในนิทานและเทพนิยายเด็ก มักจะมีตัวละครหลักที่จัดการกับเรื่องร้ายต่างๆ หลายครั้งอาจจะชนะ แต่หลายครั้งตัวละครเหล่านั้นก็ได้รับบทเรียน ซึ่งชัยชนะหรือบทเรียนเหล่านั้น คือตัวไขคำตอบทางอารมณ์ในความรู้สึกของเด็กๆ นั่นเอง

          สร้างชีวิตเด็กให้มีสีสัน
          ไม่ใช่แค่เพียงเด็กหรอก ผู้ใหญ่บางคนยังชอบโมเม้นต์ที่ตัวเองเอนกายลงบนเตียง เปิดหนังสือสักเล่ม แล้วหายไปยังโลกที่อยู่ในหน้ากระดาษนั้น เด็กๆ จะตื่นเต้นที่ได้อ่านเรื่องราวและเห็นสีสันจากหนังสือนิทานและเทพนิยายเล่มที่คุณเลือก มังการบินไปบนท้องฟ้า เจ้าชายต่อสู้กับวายร้าย มันคือความสนุกที่ท่วมท้นอยู่ในจิตใจของเด็กๆ ทุกคน ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า นิทาน เทพนิยาย และเด็กน้อย เป็นของคู่กัน ชนิดที่ขาดกันไม่ได้เลยล่ะ

          ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ทางอ้อมจากการอ่านนิทานหรือเทพนิยาย ผู้ปกครองควรสนับสนุน หากเด็กต้องการอ่านหนังสือเหล่านั้น เพราะไม่แน่ว่า พวกเขาอาจได้คำตอบบางอย่าง จากการเอาชนะแม่มดชั่วร้ายภายในจิตของพวกเขาก็เป็นได้

          บทความแปลและแก้ไขจาก : scottishbooktrust