7 เคล็ดลับ กลวิธี กลเม็ด การอ่าน การเขียน ข้อดี ความคิด ทริค ประโยชน์ ฟิตเนสสมอง วรรณกรรม วัยรุ่น สมอง หนังสือ ออกกำลังกายสมอง อ่านหนังสือ ไลฟ์สไตล์

7 เคล็ดลับฟิตเนสสมอง! รับรองมีอึ้ง

Home / Book Tips / 7 เคล็ดลับฟิตเนสสมอง! รับรองมีอึ้ง

          สมองเป็นอวัยวะสำคัญและลึกลับที่สุดในร่างกาย มีหน้าที่คอยควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ ไม่ว่าจะกิน นั่ง นอน อ่าน เขียน ฯลฯ ภายใต้กะโหลกของเรา คาดเดาไม่ได้เลยว่า สมองเป็นอย่างไร อยู่ดีมีสุขหรือไม่ แต่จะเป็นการดีกว่าไหม หากทำให้สมองฟิตและแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นมาเข้าคลาสฟิตเนสสมองไปด้วยกับเรา ด้วยเคล็ดลับ 7 ประการที่จะทำให้สมองแข็งแรง เยาว์วัย และเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม มาเริ่มกันเลย…Let’s GO!

          หายใจเข้าออกเป็นจังหวะ
          ที่ตัวคุณรู้สึกเฉื่อย เซื่องซึม และเชื่องช้า เป็นเพราะไม่ได้รับออกซิเจนในปริมาณที่เพียงพอ ลองเปิดหน้าต่างรับอากาศบริสุทธิ์ หายใจเข้าเต็มปอด แล้วปล่อยออกอย่างช้าๆ เป็นจังหวะสม่ำเสมอ วิธีนี้จะช่วยรีเฟรชสมองคุณอีกครั้ง หรือถ้าให้ดีลองออกกำลังกายด้วยการเดินหรือวิ่งเหยาะๆ ก็ช่วยปรับสมดุลการหายใจของคุณได้อีกทางหนึ่ง

          ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง
          น้ำช่วยให้เราเย็นก็จริง แต่ความเย็นจัดของน้ำในบางทีอาจไม่เป็นผลดีกับสมอง เปลี่ยนจากน้ำเย็นเป็นน้ำอุณหภูมิปกติ ดื่มเป็นประจำวันละ 8-10 แก้ว การขนส่งแร่ธาตุในน้ำเข้าสู่สมองจะเป็นไปได้อย่างลื่นไหล ที่สำคัญ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และน้ำหวาน อย่ารับประทานมากเกินไป เพราะยิ่งกระตุ้นให้สมองทำงานหนักกว่าเดิม

          กินอาหารให้ครบ 5 หมู่
          โภชนาการ 5 หมู่คือสมดุลและความพอดีของชีวิต อย่ากินหมู่ใดหมู่หนึ่งมากหรือน้อยจนเกินไป เพราะนั่นคือการทำลายสมองทางอ้อม โลกใบนี้มีอาหารสมองที่ดีและไม่ดีมากมาย เลือกรับประทานสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มาจากธรรมชาติ ไม่แปรรูป หรือทำให้โมเลกุลของสารอาหารเสียหาย ถือเป็นของดีที่สุด

          พักผ่อนและผ่อนคลาย
          นักวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยแน่ใจว่า ทำไมถึงต้องนอนหลับ แต่การนอนหลับมักพิสูจน์ให้เห็นว่า เราทำงานได้ดีขึ้นหลังจากการนอนหลับ การนอนหลับจึงช่วยให้สมองพักผ่อนอย่างเต็มที่ เตรียมพร้อมในวันรุ่งขึ้น ไม่เพียงแต่นอน การออกกำลังกายอย่างโยคะหรือการทำสามธิ ก็ช่วยชำระจิตใจ ทำให้สมองผ่อนคลาย และสร้างโฟกัสในการทำงานได้ดีขึ้น

          เรียนรู้เทคนิคเป็นมิตรกับสมอง
          เทคนิคที่กำลังจะแนะนำต่อไปนี้ จะช่วยให้ถ่ายทอดความรู้จากสมอง ไปสู่ความจำระยะยาวได้มากที่สุด อันได้แก่ การทำแผนผังมโนทัศน์ (Mind Mapping) การอ่านอย่างเร็ว การคิดอย่างสร้างสรรค์ และอื่นๆ ซึ่งเทคนิคเหล่านี้นอกจากจะดีต่อสมองแล้ว ยังดีต่อการจัดระบบความคิดในตัวคุณอีกด้วย


          คิดเชิงบวก
          ขจัดอุปสรรคทางจิตใจและป้องกันเรื่องร้ายต่างๆ ที่จะเข้ามากระทบความคิด ด้วยการมองโลกในแง่ดี และคิดให้เป็นเชิงบวก พลังบวกที่ได้จากการคิดเหล่านั้น นอกจากจะช่วยให้อารมณ์แจ่มใสแล้ว ยังช่วยเพิ่มพลังให้กับสมองให้จัดการกับเรื่องร้ายๆ นั้นได้เป็นอย่างดี

          หยอกล้อสมอง
          ไม่ใช้การเปิดสมองออกมาจั๊กจี้ แต่เป็นการอ่านและเขียนสิ่งที่ต่างออกไปจากชีวิตประจำวัน เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อท้าทายสมองให้รับมือกับมันให้ได้ หรืออาจจะเป็นการเล่นเกมวัดไหวพริบและเชาว์ปัญญาอย่างบวกเลข 4 ตัวให้ได้ 24 หรือต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทำทุกวันวันละ 15 นาที สมองและความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปจากเดิม

          เคล็ดลับ 7 ประการ ทำง่ายๆ ได้ไม่ยาก รับประกันผลว่า เป็นที่น่าพอใจ
          สมองคุณจะฟิตเปรี๊ยะ ความคิดจะฟิตปั๋ง ชีวิตคุณจะปิ๊งปั๊งเป็นประกายแน่นอน

          ที่มา : illumine