กระดาษ คนรักหนังสือ ปฐมพยาบาล ปฐมพยาบาลหนังสือ ฤดูฝน วิธีแก้ไข หนังสือ หนังสือเปียกน้ำ เคล็ดลับ

ปฐมพยาบาลหนังสือง่ายๆ หนักแค่ไหน…ยังไงก็เอาอยู่!!

Home / Book Tips / ปฐมพยาบาลหนังสือง่ายๆ หนักแค่ไหน…ยังไงก็เอาอยู่!!

          เข้าหน้าฝนแบบนี้หลายคนอาจจะเผลอทำหนังสือเปียก แล้วจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดีล่ะ? ลองนึกภาพตาม หากเราแก้ปัญหาไม่ถูกวิธี เช่น เอาหนังสือไปตากแดด ตากพัดลม หรือแม้แต่ใช้ไดร์เป่าผมก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้คือ…หนังสือโก่งพองไม่พอ ยังแถมความกรอบมาด้วย เป็นแบบนี้คงไม่สนุกแน่ๆ สุดท้ายหนังสือก็พังไปตามระเบียบ เราจึงมีวิธีที่จะทำให้หนังสือกลับมาเรียบสวย ด้วยขั้นตอนง่ายๆ มาฝากกัน

          ซับ หนังสือด้วยผ้าขนหนู เพื่อเอาน้ำออกมาให้มากที่สุด ห้ามถู ต้องใจเย็น ซับทีละหน้าจนหมาด

          แช่ หนังสือในตู้เย็นในช่องธรรมดาทิ้งไว้ 1 วัน หนังสือก็จะเรียบไม่เป็นรอยย่น เหตุผลคือเมื่อน้ำเจอความเย็นโมเลกุลของน้ำจะขยายตัว ทำให้ช่องว่างในกระดาษเรียงตัวใหม่นั่นเอง อย่าลืม เอาของมีกลิ่นออกจากตู้เย็นก่อนนะ เดี๋ยวหนังสือดูดซับกลิ่นอาหารเข้าไป มาเปิดอ่านอีกทีจะไม่พิศมัยเอา

          คั่น ถ้าไม่มีตู้เย็น ใช้กระดาษ A4 เปล่าๆ ธรรมดา สะอาดๆ ที่ไม่ผ่านการใช้งานมาก่อนสอดคั่นไว้ทุกหน้า แล้วหาอะไรหนักๆ ทับไว้ เพื่อให้กระดาษดูดความชื้นออกได้ และควรเปลี่ยนกระดาษที่คั่นไว้ทุก 30 นาที – 1 ชม. เปลี่ยนจนแห้งสนิท

          สำหรับวิธีที่กล่าวมานี้ จะเห็นผลมากหรือน้อยก็อยู่ที่คุณภาพของกระดาษและความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ก็ถือเป็นวิธีปฐมพยาบาลหนังสือที่น่าสนใจ และน่าจะลองทำตามสำหรับคนรักหนังสืออย่างเราๆ เหมือนกันนะ

 

ที่มา : Facebook สำนักพิมพ์ สันสกฤต