การเรียนรู้ ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ฝน ศนันธฉัตร วินทร์ เลียววาริณ หนังสือประวัติศาสตร์ อ่านหนังสือ

“ฝน ศนันธฉัตร” อ่านประวัติศาสตร์สร้างการเรียนรู้

Home / Editor Talk / “ฝน ศนันธฉัตร” อ่านประวัติศาสตร์สร้างการเรียนรู้

          นักแสดงวัยใส “ฝน ศนันธฉัตร” หรือที่หลายๆ คนรู้จักเธอในบทบาทของ “ดาว” จากซีรีย์วัยรุ่น “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” สาวไซส์มินิที่มีเสียงแบ๊วเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้หนุ่มๆ หลงเสน่ห์ไปกับความน่ารักของสาวคนนี้ และผลงานชิ้นล่าสุด สาวฝนยังได้ร่วมเล่นหนังสั้น “รอยยิ้มของวันพรุ่งนี้ The Short Film” ที่เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของเพื่อนรัก 3 คน กับความทรงจำในวัยมัธยม เห็นสาวฝนเป็นวัยรุ่นยุคใหม่แบบนี้ ใครจะรู้ว่าสาวฝนก็ชอบอ่านหนังสือเหมือนกัน แถมยังบอกอีกด้วยว่า การอ่านหนังสือเป็นประโยชน์กับการเรียนอย่างมาก และสามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆ เรื่อง ที่สำคัญยังทำให้สาวฝนได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้อีกด้วย

          คำถามที่ว่า ชอบอ่านหนังสืออะไร คงจะง่ายสำหรับสาวฝนไปเลย เพราะเธอมีหนังสือเล่มโปรดและนักเขียนในดวงใจที่ติดตามผลงานมาตลอด ว่าแต่…หนังสือเล่มนั้นคือเล่มไหนและนักเขียนคนนั้นคือใครกัน?

          ฝนชอบอ่าน “ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน” ของ “วินทร์ เลียววาริณ” ค่ะ ฝนเป็นแฟนคลับและติดตามผลงานของนักเขียนท่านนี้ด้วย เป็นงานเขียนที่ใช่แนวของฝนมากๆ หนังสืออะไรที่เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ ฝนจะซื้อเก็บไว้หมดเลย

เสน่ห์ของหนังสือประวัติศาสตร์

          เหตุผลที่ฝนชอบอ่านหนังสือประเภทนี้ก็เพราะว่า ด้วยคำที่เขาเลือกใช้มันถูกจริตเรา จริงๆ แล้วฝนไม่ได้เป็นคนที่ติดตามข่าวการเมืองมากมายขนาดนั้น แต่ด้วยความที่เราเป็นนักเรียน เราก็ต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย เรียนเรื่องการเมืองการปกครอง พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ก็เลยรู้สึกว่าสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เรามองเห็น มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นนะ สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกอย่างล้วนมีที่มาที่ไปมากกว่าที่เราคิด รู้สึกว่ามันได้เปิดมุมมองของเราอ่ะค่ะ เนื้อหาก็ค่อนข้างจะเป็นกลาง พูดถึงทั้ง 2 มุม มันเป็นการเปิดมุมมองมากกว่า ไม่ได้บอกให้เราต้องฝักใฝ่ฝ่ายใด ฝนคิดว่ามันดีมากเลยนะ เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ชอบมากค่ะ

          หนังสือประวัติศาสตร์ไม่ได้สร้างความแตกแยกแต่อย่างใด แต่กลับให้ความรู้และความจริงกับคนอ่านมากกว่าด้วยซ้ำ เหมือนกับสาวฝนที่เลือกอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เพื่อต่อยอดทางด้านการศึกษา และเลือกใช้เปิดมุมมองให้ตนเอง แล้วคุณล่ะ…คิดเหมือนกันกับสาวฝนหรือเปล่า?

 

รูปภาพจาก : IG @sananthachat