G-twenty Mono Fresh 91.5 ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์ ทิชา พชรวรรณ วาดรักชิต หนังสือ

โลกอีกใบที่ซ่อนภายใต้หนังสือ ‘ทิชา-พชรวรรณ วาดรักชิต’

Home / สารพันหนังสือ / โลกอีกใบที่ซ่อนภายใต้หนังสือ ‘ทิชา-พชรวรรณ วาดรักชิต’

          หลายคนรู้จักเธอในบทบาท มณีจันทร์ (รุ่นที่ 3) ในตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เดอะซีรีส์ หลายคนหลงรักเธอในบทบาทหัวหน้าวง G-Twenty นักร้องหุ่นสวยสะโพกพลิ้วไหว และหลายคนติดใจเสียงอันนุ่มละมุนของเธอในบทบาทดีเจคลื่น MONO Fresh 91.5 ‘ทิชา-พชรวรรณ วาดรักชิต’ สวมหมวกหลายใบหลายบทบาทเพื่อพิสูจน์ตัวเองในวงการบันเทิง แต่มีหมวกอีกใบหนึ่งที่น้อยคนนักจะได้เห็น นั่นคือ การเป็นนักอ่านตัวยง ที่เริ่มอ่านตั้งแต่วรรณกรรมเยาวชนไปจนถึงประวัติศาสตร์โลกแบบหนักหน่วง เธอก็ไม่หวั่น

          ในวันว่างแบบนี้ เราเลยขอคุยกับเธอถึงโลกอีกใบหนึ่งที่ซ่อนอยู่ใต้หน้ากระดาษเหล่านี้ ว่าทิชามีความสนอกสนใจในหนังสือมากเพียงใด และที่สำคัญหนังสือเล่มใดคือนัมเบอร์วันที่อยู่ในใจของเธอ สาวสวยที่อยู่ตรงหน้าพร้อมแง้มหมวกอีกใบให้เราได้เข้าไปพิสูจน์กันแล้ว

          วรรณกรรมเยาวชนจนถึงประวัติศาสตร์
          ทิชาเริ่มอ่านหนังสือมาตั้งแต่ตอนมัธยมต้นแล้ว โดยตอนแรกจะอ่านเป็นแนววรรณกรรมเยาวชน เล่มที่จำได้แม่นเลยคือ โรงงานช็อคโกแล็ตมหัศจรรย์ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อภาพยนตร์อย่าง Charlie and the Chocolate Factory ตอนอ่านเล่มนี้ ความรู้สึกเหมือนเวลาผ่านไปเร็วมากเลย มันทั้งสนุก มีความสุข แล้วลืมเรื่องเครียดๆ ไปหมดเลย นอกจากวรรณกรรมเยาวชนแล้ว ทิชาก็เริ่มอ่านแนวสืบสวนสอบสวนและอาชญากรรมมาเรื่อยๆ หากเรื่องไหนที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วมีภาคต่อ เราจะซื้อหนังสือภาคสองและสามมาอ่านก่อนทันที
          นอกจากแนวเรื่องแต่ง (Fiction) ที่ชอบอ่านแล้ว แนวประวัติศาสตร์ทิชาก็อ่านเหมือนกัน เป็นคนชอบเรื่องประวัติศาสตร์ไทยและประวัติศาสตร์โลกมาก เรื่องในวังหลวงเป็นอย่างไร สมัยรัชกาลที่ 3-4 มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์อะไรน่าสนใจบ้าง คือชอบเรื่องที่ไม่ค่อยได้ถูกเปิดเผยที่ใดมาก่อน ส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของหนังสือที่ทำการรวบรวมข้อมูลและมีแหล่งอ้างอิงมาแล้วครบถ้วน อ่านแล้วให้ความรู้สึกตื่นเต้นและสนุกไปด้วยในตัว

          พิธีกรกับการอ่าน
          ยิ่งเราอ่านเยอะ เรายิ่งมีข้อมูลเยอะ เอาง่ายๆ เลยหนังสือทุกเรื่องแม้จะเป็นเรื่องแต่งก็ตาม แต่ทุกเรื่องล้วนสอดแทรกเรื่องวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ความคิดของคนเอาไว้ ในช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้เขียนเขียนหนังสือเล่มนี้อยู่ เราสามารถหยิบข้อมูลตรงนี้จากที่เราอ่านมาแบ่งปันให้คนอื่นได้ อย่างการเป็นพิธีกรเองก็สามารถดึงข้อมูลจากที่เราอ่านหนังสือมาใช้ได้ หรือการเป็นดีเจ ก็สามารถนำข้อมูลจากหนังสือที่อ่านแชร์ให้ผู้ฟังได้เหมือนกัน ซึ่งหนังสือเป็นเหมือนโลกอีกใบที่ช่วยให้เราเพิ่มรายละเอียดชีวิตได้มากขึ้น
          ไม่เพียงแค่การแบ่งปันข้อมูลและความรู้ สิ่งที่ทิชาได้จากการอ่านหนังสือก็คือ ทำให้ตัวเองมีสมาธิมากขึ้น หนังสือช่วยให้ทิชารวบรวมสมาธิได้เป็นอย่างดี เพราะเรามีจุดโฟกัสเพียงแค่จุดเดียว เพียงแค่คุณอ่านและทำความเข้าใจมันอย่างลึกซึ้ง เพียงแค่นี้สมาธิก็เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งสามารถนำไปใช้กับการตั้งสมาธิในการทำงานอื่นๆ ได้ เช่น พิธีกร ดีเจ หรือนักแสดง ที่ต้องใช้สมาธิในการทำงานอย่างสูง คิดว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้า หน้าที่ที่ต้องทำก็เหมือนหนังสือ ตั้งใจแล้วทำมันให้ดีที่สุด สติที่มีจะทำให้งานที่เราทำผ่านไปได้อย่างสวยงาม

          1 เล่มในดวงใจ
          พยัคฆ์สาวโหมไฟสังหาร : The Girl Who Played with Fire เล่มนี้เลย แถบสีแดงแรงฤทธิ์มาก ทิชาชอบเล่มนี้ เพราะอ่านแล้วรู้สึกเพลินมาก อันที่จริงเรื่องนี้เป็นหนังสือชุด 3 เล่มด้วยกัน เล่มนี้เป็นเล่มที่ 2 จริงๆ มีเล่มที่ 3 ส่วนเล่มแรกไม่ได้อ่าน เพราะว่าไม่ได้ชมภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่องนั้นคือ The Girl with the Dragon Tattoo เป็นภาพยนตร์ที่รู้สึกว่า โหดมาก แต่ก็ตื่นเต้นแบบไม่วางตา เลยรู้สึกอยากติดตาม แต่ภาพยนตร์ฝั่งฮอลลีวูดเขาไม่ได้ทำภาคต่อออกมา แต่เราอยากรู้ อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า ถ้าเรื่องไหนมีภาคต่อ ทิชาต้องซื้อหนังสือเล่มนั้นมาอ่าน ปรากฏว่า ติดงอมแงมเลย สนุกมาก ทั้งเรื่องการค้ามนุษย์ในสวีเดน มีการฆาตกรรมและสืบสวนต่างๆ เรียกได้ว่า ครบรสในเล่มเดียว อยากให้ทุกคนอ่านกัน

          มาร่วมสัมผัสโลกอีกใบ
          อยากจะชวนทุกคนให้หันมาอ่านหนังสือกันมากๆ จะเป็นอะไรก็ได้ เรื่องแต่งแบบที่ทิชาอ่านอยู่ก็ได้ หรือถ้าใครอยากอ่านแบบความรู้ก็ได้เหมือนกัน ประวัติศาสตร์อย่างที่บอกไปก็สนุก มีแง่มุมมากมายที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน แต่ทุกอย่างที่อ่าน เรามองว่ามันมีประโยชน์กับตัวเองทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นได้ทั้งสมาธิและจินตนาการ รวมถึงได้มุมมองความคิดที่กว้างขึ้นด้วย อย่าอ่านเพียงแค่ปีละ 8 บรรทัดเลย มันน้อยไปจริงๆ อ่านให้มากกว่านี้ อ่านกันให้เยอะๆ เพราะมันสนุกและดีต่อชีวิตอย่างคาดไม่ถึงจริงๆ

          โลกอีกใบของทิชาถูกเปิดขึ้น พร้อมๆ กับความคิดที่พรั่งพรูในเรื่องของหนังสือ
          เราเชื่ออย่างที่ทิชาบอกเหมือนกันว่า อ่านให้เยอะ อ่านให้มาก รับรองดีต่อชีวิตแบบชัวร์ๆ ไม่มั่วนิ่ม